Lợi nhuận năm 2017 công ty bia lớn nhất Việt Nam đạt 5.137 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2016. Đây là tốc độ tăng thấp nhất của Sabeco trong vòng bốn năm trở lại đây.

Chi phí bán hàng tiếp tục là chi phí hoạt động lớn nhất của Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) trong năm 2017, đạt 2.788 tỉ đồng, tăng hơn 100 tỉ đồng so với năm 2017 và chiếm 8% tổng doanh thu bán hàng trong kỳ. 

Việt Nam từng là quốc gia có lượng tiêu thụ bia lớn thứ chín thế giới trong năm 2015 với 3,8 tỉ lít. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã có dấu hiệu chững lại do đã đạt đến quy mô lớn, theo nhận định của công ty chứng khoán FPTS.

Để hạn chế người sử dụng bia rượu, Chính phủ đã ban hành luật số 70/2014/QH13. Bắt đầu từ năm 2017, thuế tiêu thụ đặc biệt ngành bia, rượu cũng tăng thêm 5% lên thành 60%, và sẽ tăng lên thành 65% đến năm 2018. 

Theo số liệu của Nielsen, Sabeco là công ty bia có công suất cao nhất Việt Nam, đạt 1,8 tỉ lít bia/năm với 23 nhà máy bia trải dài trên khắp cả nước. Công ty chiếm 40% thị phần bia tại Việt Nam năm 2016.

Cùng với Sabeco, Heineken và Habeco là ba doanh nghiệp chiếm tới 80% thị phần bia tại Việt Nam. Kết quả kinh doanh của Habeco liên tục đi xuống trong những năm gần đây. Riêng trong năm 2017, doanh thu của Habeco đã giảm nhẹ xuống còn 9.840 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng giảm còn 754 tỉ đồng.

Doanh thu năm 2017 của Sabeco đạt 34.394 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2016. Công ty đã hoàn thành  kế hoạch đại hội đồng cổ đông Sabeco đề ra cho năm 2017.

Vào giữa tháng 12.2017, doanh nghiệp Thái Lan Thai Beverage thông qua một công ty thành lập tại Việt Nam, đã chi 5 tỉ đô la Mỹ để nắm giữ 53,59% cồ phần của Sabeco. Bộ công thương giữ lại 36% cổ phần. Mức giá mua 320.000 đồng/cổ phần Sabeco, là vùng giá cao nhất của Sabeco kể từ khi niêm yết cho thấy sức hấp dẫn của ngành bia rượu nước giải khát Việt Nam theo nhận định của doanh nghiệp Thái Lan. Thoái vốn khỏi Sabeco trở thành thương vụ kỷ lục của thị trường chứng khoán Việt Nam về giá trị chuyển nhượng. 

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 63 tháng 08.2018

 Số 63 tháng 08.2018

THƯƠNG HIỆU TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

SỰ CHUYỂN DỊCH SANG CÁC NỀN TẢNG KỸ THUẬT SỐ ĐANG LÀM THAY ĐỔI CÁCH DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ TƯƠNG TÁC VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG ?

DANH SÁCH NỮ DOANH NHÂN THÀNH CÔNG NHẤT MỸ

Các số báo khác