Một năm sau khi Zara khuấy động thời trang Việt Nam bằng cửa hàng tại trung tâm thương mại Vincom, đối thủ của họ, H&M tuyên bố sẽ mở cửa hàng bên cạnh.

Cửa hàng đầu tiên của H&M, dự kiến mở cửa vào mùa thu năm nay, nhiều khả năng sẽ nằm ở tầng trệt của Vincom, khu vực mặt tiền đường Đồng Khởi vốn đã đóng cửa sửa chữa từ vài tháng nay. Cửa hàng “bán những mẫu thiết kế mới nhất với mức giá phải chăng,” theo H&M trong thông cáo báo chí phát đi ngày 7/6, có diện tích khoảng 2.200 mét vuông gồm hai tầng, sẽ bán đầy đủ các dòng sản phẩm của H&M gồm trang phục nữ, nam, trẻ em, giày dép, phụ kiện và đồ lót.

H&M tiếp bước Zara vào Việt Nam - ảnh 1

Đối thủ của H&M, tập đoàn thời trang bình dân lớn nhất thế giới Zara đã gây ra hiệu ứng mua sắm đáng chú ý vào mùa thu năm ngoái khi khai trương cửa hàng đầu tiên của họ. Sau cửa hàng này, Zara mở cửa hàng online hồi tháng 4 và đang chuẩn bị cửa hàng tại Hà Nội. “Chúng tôi làm từng bước một. Chúng tôi luôn tìm kiếm các địa điểm mới nằm trên các tuyến đường chính và các trung tâm thương mại”, một đại diện của Inditex, công ty mẹ của Zara, trả lời phỏng vấn Forbes Việt Nam.

“Zara đã thành công khi tạo dựng hiệu ứng vượt xa khỏi sự hình dung của chúng ta về thành công của họ. Chúng tôi mong rằng sự thành công này sẽ tiếp tục đến với H&M khi họ chính thức mở cửa hàng đầu tiên, và cả những thương hiệu quốc tế khác nữa,” ông Stephen Wyatt, tổng giám đốc công ty nghiên cứu bất động sản JLL Việt Nam nhận xét. Khi vào Việt Nam, Zara đã điều chỉnh giá sản phẩm để tiếp cận khách hàng Việt, nơi có thu nhập bình quân đầu người thấp khoảng 2 ngàn đô la Mỹ/năm.

Thành lập vào năm 1947 tại Thụy Điển, H&M là thương hiệu thời trang bình dân được ưa chuộng. Đến cuối năm 2016, công ty sở hữu hơn 4.300 cửa hiệu tại 66 quốc gia bao gồm cả những thị trường nhượng quyền và doanh số đạt khoảng 256 tỉ đô la Mỹ, số lượng nhân viên hiện trên 160 ngàn người. Bên cạnh H&M, công ty này còn sở hữu các thương hiệu khác như & Other Stories, Cheap Monday, COS, Monki, Weekday và H&M Home.

H&M tiếp bước Zara vào Việt Nam - ảnh 2

Cửa hàng H&M đầu tiên tại Thụy Điển. Thành lập năm 1947 tại Thụy Điển, H&M là thương hiệu bình dân được ưa chuộng, đến nay đã có 4.300 cửa hàng tại 66 quốc gia.

H&M đặt mục tiêu tăng số lượng cửa hàng trên toàn cầu 10-15% mỗi năm. Năm ngoái, họ đã mở 427 cửa hàng mới, theo báo cáo thường niên của công ty. Trong 5 thị trường mà hãng mới mở cửa hàng năm nay, chỉ có Việt Nam là ở Đông Nam Á. Tại Đông Nam Á, họ đã hiện diện tại Singapore, Malaysia và Philipines.

Hồi tháng 2, đối tác tuyển dụng nhân sự của H&M, Manpower Company, đăng thông báo tìm kiếm 100 ứng viên thích hợp cho cửa hàng rộng 2.000 mét vuông sẽ mở của H&M tại Hà Nội. Uniqlo, nhãn hiệu thời trang bình dân số 1 của Nhật Bản cũng có những hoạt động tuyển dụng nhân sự và được cho là đang chuẩn bị cho cửa hàng đầu tiên của họ tại thủ đô.

Theo dự đoán của công ty nghiên cứu thị trường bất động sản Colliers Việt Nam, số lượng người tiêu dùng trung và cao cấp Việt Nam sẽ gấp 1,7 lần vào năm 2020 và gia tăng nhanh chóng tại nhiều thành phố lớn. Nhóm khách hàng này sẽ dẫn đầu thay đổi hướng đến mô hình mua sắm hiện đại với sản phẩm phục vụ tiện nghi đời sống, giúp Việt Nam trở thành thị trường vô cùng hấp dẫn với các thương hiệu nước ngoài.

Khi càng có nhiều nhà bán lẻ quốc tế như H&M, 7-Eleven, Walmart, Ikea, Forever 21 dự định gia nhập thị trường nội địa, nhu cầu thuê bất động sản bán lẻ tại TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển mạnh, theo công ty nghiên cứu thị trường bất động sản Colliers Việt Nam. Trong vài năm tới, thủ đô sẽ đón nhận một số doanh nghiệp bán lẻ nổi tiếng tại TP.HCM muốn mở rộng thị phần tại Hà Nội, và những thương hiệu quốc tế muốn mở các cửa hàng chủ lực ở những thành phố chính của Việt Nam.

Công ty nghiên cứu này chỉ ra, tỉ lệ lấp đầy các dự án bán lẻ hiện tại đã tăng đáng kể tại TP.HCM và Hà Nội với tỉ lệ lấp đầy quý I năm nay là 93% và 83%, so với mức 90% và 74% đầu năm 2015. Đến cuối năm 2018, dự kiến có thêm ít nhất 12 dự án bán lẻ ở Hà Nội và TP.HCM, theo Colliers Việt Nam.

Trong buổi khai trương chính thức cửa hàng đầu tiên của H&M, bộ sưu tập H&M Studio Thu Đông 2017 cũng sẽ được ra mắt.

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác