Công ty cổ phần Gemadept đã chính thức công bố chuyển nhượng một phần mảng vận tải biển và logistics cho tập đoàn CJ (Hàn Quốc).

Nghị quyết hội đồng quản trị công ty cho biết, vào ngày 1.10.2017, Gemadept đã ký hợp đồng chuyển nhượng 50,9% vốn góp tại công ty Gemadept Shipping và Gemadept Logistics cho CJ Logistics. Sau khi chuyển nhượng, Gemadept vẫn còn nắm giữ 49,1% vốn tại hai công ty phụ trách mảng vận tải biển và logistics này.

Nằm trong chiến lược tái cấu trúc của Gemadept, công ty đang thực hiện việc thoái vốn khỏi các công ty ngoài ngành và tìm kiếm đối tác chiến lược cho các ngành kinh doanh cốt lõi. Sau khi thực hiện việc tái cơ cấu, Gemadept sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là khai thác cảng và logistics.

Không tiết lộ giá trị thương vụ chuyển nhượng nhưng theo ông Đỗ Văn Minh, tổng giám đốc Gemadept, cho biết tại đại hội đồng cổ đông thường niên hồi cuối tháng 5.2017, hai công ty phụ trách mảng vận tải biển và logistics này được các công ty tư vấn định giá 250 triệu đô la Mỹ. Việc bán gần 51% vốn giúp Gemadept thu về khoảng 125 triệu đô la Mỹ. Công ty sẽ dùng nguồn tiền thu được từ đợt bán vốn này để chia cổ tức đặc biệt với tỉ lệ 85%. Kế hoạch đã được đại hội đồng cổ đông Gemadept phê duyệt.

Trước đó, một tập đoàn Hàn Quốc khác là Tae Kwang cũng quan tâm đến việc mua lại cổ phần Gemadept.

Truyền thông Hàn Quốc hôm 25.9 dẫn lời ông Park Geun-tae, tổng giám đốc CJ Logistics, cho biết Tae Kwang đã ký một biên bản ghi nhớ nhằm mua lại cổ phiếu hoán đổi từ nợ vay của Vietnam Investments Group. Tuy nhiên, thương vụ đã đổ bể khi cả hai bên không đạt được thỏa thuận với giá chuyển nhượng được tiết lộ lên tới 442 triệu đô la Mỹ.

Trong thời gian gần đây, CJ liên tục mua lại các công ty logistics tại châu Á. Năm ngoái, CJ đã chi 130 tỉ won (110 triệu đô la Mỹ) mua lại 31,4% cổ phần của công ty Malaysia Century Logistics và 50% cổ phần Shenzen Speedex Commercial Service (Trung Quốc).

Với ưu thế tham gia vào các hiệp định thương mại thế giới, Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn sản xuất lớn như Samsung, Microsoft, LG... chuyển sản xuất về Việt Nam. Điều này đã giúp tăng sản lượng hàng hóa xuất khẩu, dẫn đến gia tăng nhu cầu của các dịch vụ vận tải biển.

Tuy nhiên các doanh nghiệp logistics nội địa đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các hãng nước ngoài. Theo báo cáo của công ty chứng khoán Vietcombank, thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nước chỉ đạt khoảng 10-12% vào năm 2015.