Nhà bán lẻ công nghệ hàng đầu Việt Nam FPT Retail dự định bước chân vào một ngành bán lẻ mới có quy mô ước tính 5 tỉ đô la Mỹ, đồng thời lên kế hoạch mở chuỗi 100 cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm của Apple. 

Công ty cổ phần Bán lẻ Kĩ thuật số FPT (FPT Retail), công ty phụ trách mảng bán lẻ thiết bị công nghệ của tập đoàn FPT, vừa tiết lộ một số kế hoạch kinh doanh mới, nhân buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu của công ty được tổ chức chiều ngày 01.12.2017.

Lấn sân sang ngành bán lẻ mới

Bên cạnh hai chuỗi bán lẻ hàng công nghệ hiện có là FPT Shop và F.Studio, FPT Retail đang nỗ lực tìm kiếm thêm cơ hội tăng trưởng bằng kế hoạch bước chân vào một ngành bán lẻ mới. Thế Giới Di Động đã thành công trong việc mở rộng sang mảng kinh doanh khác và FPT Retail sẽ không nằm ngoài hướng đi như vậy, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Retail chia sẻ với giới đầu tư chiều ngày 01.12.2017.

FPT Retail tìm kiếm động lực tăng trưởng mới - ảnh 1

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Retail tiết lộ sẽ mở rộng sang các lĩnh vực bán lẻ mới.

Tuy nhiên, khác với Thế Giới Di Động, FPT Retail sẽ không lựa chọn lĩnh vực điện máy. "Chúng tôi chưa đủ tự tin làm chuỗi cửa hàng có quy mô lớn như điện máy nên quyết định không tham gia vào lĩnh vực này như Thế Giới Di Động", bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết.

Từ chối tiết lộ lĩnh vực kinh doanh mới nhưng Tổng Giám đốc FPT Retail khẳng định công ty đang nghiên cứu một mảng bán lẻ mới chưa có doanh nghiệp dẫn dắt thị trường nhưng có tiềm năng kinh doanh trong tương lai. Từ tháng 01.2017, FPT Retail đã tiến hành mua bán, sáp nhập một số doanh nghiệp trong ngành bán lẻ mới. Công ty cũng đã hoàn thành việc viết phần mềm quản trị cho lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này, dự kiến có thể công bố thông tin chính thức từ giữa năm 2018.

Quy mô của ngành bán lẻ mới được ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FPT Retail, ước tính có giá trị khoảng 5 tỉ đô la Mỹ và đạt tốc độ tăng trưởng hai con số hằng năm. Đây là quy mô tương đương với ngành dược phẩm tại Việt Nam. Cụ thể, theo một báo cáo phân tích của FPTS Research, quy mô ngành dược phẩm Việt Nam sẽ đạt 4,8 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020. Một nghiên cứu khác của BMI cho biết, quy mô ngành dược phẩm Việt Nam đã đạt 4,7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2016.

Dược phẩm là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn bởi Việt Nam vừa bước sang giai đoạn hậu "dân số vàng", đồng thời bước sang giai đoạn già hóa dân số. FPTS Research nhận định: "Đây là động lực chính giúp ngành dược phẩm bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển sau một thời gian dài phát triển một cách tự phát và thiếu sự quy hoạch, kiểm soát một cách bài bản". Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết cá nhân bà hiện cũng đang đầu tư vào một hệ thống nhà thuốc trên địa bàn TP.HCM.

Như vậy, FPT Retail cũng có những bước đi tương tự như các "ông lớn" khác trong ngành kinh doanh thiết bị công nghệ tại Việt Nam. Chẳng hạn như Thế Giới Di Động, sau khi lấn sân sang lĩnh vực điện máy và hàng bách hoá, công ty này tiếp tục có những bước đi đầu tiên trong chiến lược thâm nhập vào mảng bán lẻ dược phẩm khi đăng tin tuyển dụng dược sĩ hồi tháng 10.2017. Digiworld, công ty chuyên phân phối sản phẩm công nghệ cũng đã bắt tay vào phân phối mặt hàng thực phẩm chức năng. 

Mở rộng chuỗi cửa hàng uỷ quyền chính hãng Apple

Bên cạnh kế hoạch thâm nhập lĩnh vực kinh doanh mới, FPT Retail vẫn tiếp tục phát triển mảng kinh doanh truyền thống của công ty. Nhà bán lẻ lớn nhất cả nước về máy tính xách tay và thứ hai về điện thoại di động cho biết sẽ hợp tác với Apple để phát triển chuỗi 100 cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple trong vòng 2-3 năm nữa. Hiện nay, số lượng cửa hàng ủy quyền chính hãng Apple tại Việt Nam mới chỉ dừng lại ở con số 15 cửa hàng, ít hơn nhiều nếu so sánh với Thái Lan (480 cửa hàng), Indonesia (364 cửa hàng) hay Singapore (527 cửa hàng). Bản thân FPT Retail hiện đang sở hữu 9 cửa hàng ủy quyền chính hãng của Apple, thông qua chuỗi cửa hàng F.Studio.

FPT Retail nhận định, thị trường các sản phẩm của Apple tại Việt Nam trị giá khoảng 900 triệu đô la Mỹ, tuy nhiên có tới 40% trong số đó là các sản phẩm xách tay, vốn không được Apple áp dụng chính sách bảo hành. Đó là miếng bánh mà các chuỗi bán lẻ có quy mô lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Retail đang nhắm tới. Các sản phẩm Apple thường có sức hút với người tiêu dùng Việt Nam sẽ đem lại nguồn thu lớn cho FPT Retail, ông Nguyễn Việt Anh kỳ vọng.

Kế hoạch niêm yết 

FPT Retail là công ty phụ trách mảng bán lẻ của tập đoàn FPT. Tập đoàn này đang nắm giữ 55% cổ phần tại FPT Retail sau khi bán 20% cổ phần cho quỹ đầu tư Dragon Capital và 15% cổ phần cho VinaCapital. 10% cổ phần còn lại hiện do cán bộ công nhân viên của công ty nắm giữ.

Tập đoàn FPT đang lên kế hoạch giảm tỉ lệ sở hữu tại chuỗi bán lẻ này xuống dưới 50% thông qua chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng nhằm tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là công nghệ và viễn thông. Thông tin cụ thể về kế hoạch chào bán chưa được công bố tuy nhiên FPT Retail lên kế hoạch niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) trước ngày 30.04.2018.

FPT Retail tìm kiếm động lực tăng trưởng mới - ảnh 2

Chín tháng đầu năm 2017, FPT Retail đạt 9.231 tỉ đồng doanh thu và 175 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế. Công ty dự kiến đạt 13.900 tỉ đồng doanh thu và 291 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2017, tăng trưởng lần lượt 28% và 40% so với năm ngoái. Với những kế hoạch kinh doanh mới, FPT Retail đặt mục tiêu đạt 21.400 tỉ đồng doanh thu vào năm 2019, gấp đôi kết quả đạt được trong năm 2016.