Đại diện Công ty Cổ phần Bán lẻ Kĩ thuật số (FPT Retail) xác nhận khoản đầu tư vào nhà thuốc Long Châu đã được chính thức thực hiện từ quý III.2017, dưới tư cách cá nhân bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc Công ty. 

FPT Retail thăm dò ngành bán lẻ dược - ảnh 1

Nhà thuốc Long Châu 6 tại Quận 7 (thành phố Hồ Chí Minh) vừa khai trương hồi tháng 7.2017 - Ảnh: Nhà thuốc Long Châu.

Trao đổi với Forbes Việt Nam chiều ngày 06.12.2017, ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Thương mại Điện tử của FPT Retail tiết lộ, FPT Retail đã bắt đầu đàm phán từ quý IV năm ngoái và chính thức rót tiền đầu tư vào chuỗi Nhà thuốc Long Châu từ quý III năm nay.

Trong giai đoạn đầu tiên mang tính thử nghiệm, thương vụ này mới chỉ dừng lại với tính chất cá nhân, do bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail thực hiện đầu tư. Hoạt động từ lĩnh vực dược phẩm tạm thời sẽ chưa được đưa vào kết quả kinh doanh của FPT Retail, ông Ngô Quốc Bảo cho biết.

Kể từ quý III.2017, một số nhà thuốc đã được mở mới trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi Long Châu. Bên cạnh đó, phần mềm quản trị cho hệ thống chuỗi bán lẻ dược phẩm cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Không còn là những lời đồn đoán, FPT Retail nhà bán lẻ thiết bị công nghệ hàng đầu Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc mở rộng kinh doanh bán lẻ sang lĩnh vực mới là dược phẩm.

Trước đó, trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư ngày 01.12.2017, bà Nguyễn Bạch Điệp cũng khẳng định FPT Retail đang nỗ lực tìm kiếm thêm cơ hội tăng trưởng bằng kế hoạch bước chân vào một ngành bán lẻ mới.

Ngành dược phẩm Việt Nam có quy mô 4,7 tỉ đô la Mỹ năm 2016 và đạt tốc độ tăng trưởng 14,2%/năm, theo Business Monitor International (BMI). Về dài hạn, đây cũng là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng bởi Việt Nam vừa bước qua giai đoạn hậu "dân số vàng", đồng thời bước sang giai đoạn già hóa dân số. "Đây là động lực chính giúp ngành dược phẩm bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển sau một thời gian dài phát triển một cách tự phát và thiếu sự quy hoạch, kiểm soát một cách bài bản", FPTS nhận định.

Sức hấp dẫn của ngành dược phẩm đã thu hút không ít "ông lớn" trong ngành ngành bán lẻ thiết bị công nghệ lấn sân sang địa hạt kinh doanh mới. Digiworld, công ty chuyên phân phối sản phẩm công nghệ đã bắt tay vào phân phối mặt hàng thực phẩm chức năng. Thế Giới Di Động cũng có những bước đi đầu tiên trong chiến lược thâm nhập vào mảng bán lẻ dược phẩm khi đăng tin tuyển dụng dược sĩ hồi tháng 10.2017.

Được thành lập từ năm 2007, Nhà thuốc Long Châu hiện đang vận hành tổng cộng tám cửa hàng thuốc tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến đầu tháng 12.2017. Nhà thuốc Long Châu hiện sở hữu danh mục hàng ngàn mặt hàng dược phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng, dụng cụ y khoa, sữa dinh dưỡng, mỹ phẩm và hoá mỹ phẩm.  

Chưa có nhiều thay đổi trong việc vận hành hệ thống nhà thuốc mới nhưng chắc chắn mục tiêu hướng đến sẽ là kinh doanh theo chuỗi, kiểu mô hình FPT Retail đã có nhiều kinh nghiệm với FPT Shop, thương hiệu hiện diện tại 438 cửa hàng trên toàn quốc, ông Ngô Quốc Bảo cho biết.