Vinasun đã khởi kiện, yêu cầu Grab phải bồi thường thiệt hại vì cho rằng Grab vi phạm luật cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng trong hai năm qua. 

Năm 2017, doanh thu của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) giảm gần 50% so với năm trước đó, xuống còn 2.937 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm năm thứ hai liên tiếp, xuống mức 190 tỉ đồng, theo báo cáo tài chính công ty vừa công bố.

Đây là năm sụt giảm doanh thu lần đầu tiên của Vinasun kể từ năm 2007. Kết quả kinh doanh trên khiến Vinasun không hoàn thành kế hoạch, dù cho mức doanh thu, lợi nhuận kế hoạch đặt ra cho năm 2017 đã thấp hơn nhiều kết quả thực hiện năm trước đó.

Doanh thu Vinasun giảm kỉ lục trong năm 2017 - ảnh 1

Doanh thu của Vinasun sụt giảm kỉ lục trong năm 2017 - Nguồn: Báo cáo tài chính qua các năm của Vinasun. 

Số lượng nhân viên của công ty cũng giảm mạnh từ 17.160 người xuống còn 7.117 người chỉ sau một năm. Kể từ quý II năm ngoái, số lượng nhân viên của Vinasun chỉ còn 8.000 người. 

Tính đến cuối năm 2016, Vinasun đang sở hữu 6.561 xe taxi, dẫn đầu trong các doanh nghiệp cùng ngành về quy mô xe tại TP. HCM. 

Thị trường taxi Việt Nam có sự cạnh tranh khốc liệt. Theo thống kê, tại TP.HCM có khoảng 55 hãng xe taxi truyền thống, taxi gia đình đang hoạt động. Tính đến năm 2016, số lượng taxi truyền thống tại TP.HCM đạt khoảng 18.000 chiếc, vượt xa quy hoạch của thành phố đến năm 2020 tới 5.300 chiếc, theo tổng hợp của công ty chứng khoán MBS. Vinasun nắm giữ trên 45% thị phần taxi tại TP.HCM, theo báo cáo thường niên năm 2016 của công ty.

Không chỉ Vinasun, đơn vị kinh doanh taxi truyền thống lớn thứ hai trên địa bàn TP.HCM là Mai Linh cũng đang gặp nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 6.2017, số lỗ của Mai Linh đã lên tới gần 800 tỉ đồng. Lợi nhuận của Mai Linh trong ba năm gần đây chủ yếu đến từ hoạt động thanh lý xe.

Những năm gần đây, thị trường taxi truyền thống phải đối mặt với sự cạnh tranh đến từ các nền tảng cung cấp ứng dụng gọi xe như Grab và Uber.

Vinasun vừa tiến hành khởi kiện Grab vì cho rằng Grab đã áp dụng các phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá.

Hai ứng dụng Grab và Uber bắt đầu được thí điểm tại năm tỉnh thành phố lớn bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh kể từ hai năm qua, theo quyết định số 24 do Bộ giao thông vận tải ban hành đầu năm 2016.

Các công ty taxi truyền thống đang nỗ lực phát triển dịch vụ của mình bằng cách cho ra mắt ứng dụng gọi xe, đầu tư dịch vụ xe sang như Vcar của Vinasun. Mai Linh cũng quyết định tham gia cuộc chơi này bằng việc cho ra mắt dịch vụ xe ôm M.Bike vào năm ngoái. Số lượng taxi Uber và Grab chỉ riêng ở TP.HCM đã lên tới 21.000 xe tính đến cuối năm 2016, theo số liệu do tập đoàn Mai Linh cung cấp. 

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 63 tháng 08.2018

 Số 63 tháng 08.2018

THƯƠNG HIỆU TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

SỰ CHUYỂN DỊCH SANG CÁC NỀN TẢNG KỸ THUẬT SỐ ĐANG LÀM THAY ĐỔI CÁCH DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ TƯƠNG TÁC VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG ?

DANH SÁCH NỮ DOANH NHÂN THÀNH CÔNG NHẤT MỸ

Các số báo khác