Doanh thu của Kido trong 9 tháng đầu năm nay tăng 3,5 lần so với cùng kỳ nhờ thâu tóm hai doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dầu ăn là Vocarimex và Tường An.

9 tháng đầu năm nay, Kido đạt hơn 5.000 tỷ đồng doanh thu trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 1.445 tỷ đồng.

Kido bắt đầu thâm nhập vào ngành hàng thiết yếu như dầu ăn sau khi bán đi mảng bánh kẹo. Công ty thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) nhằm đẩy nhanh sự hiện diện trong ngành dầu ăn. Từ cuối năm 2016, Kido nắm 65% cổ phần dầu Tường An và bắt đầu nắm 51% cổ phần Vocarimex từ cuối tháng 5.2017. Nhờ đó, công ty được hợp nhất doanh thu của hai doanh nghiệp này vào kết quả kinh doanh.

Sau hợp nhất, cơ cấu doanh thu của Kido bắt đầu có sự chuyển biến lớn. Ngành kem và thực phẩm đông lạnh, vốn chiếm hơn một nửa doanh thu Kido trong năm 2016, đã giảm tỷ trọng xuống còn 24% trong 9 tháng đầu năm nay.

Lợi nhuận trước thuế của Kido đạt 535 tỷ đồng sau 9 tháng, giảm 59% so với cùng kỳ, do năm ngoái Kido ghi nhận lợi nhuận từ việc chuyển nhượng phần còn lại của mảng bánh kẹo. Kết quả giúp vượt 9% kế hoạch lợi nhuận mà Đại hội đồng cổ đông đã thông qua cho năm 2017.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường dầu ăn của Việt Nam trị giá hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ trong năm 2016 và đạt mức tăng trưởng 6%. Ngành này đã chứng kiến mức tăng trưởng kép 11,5% trong giai đoạn 2011-2015 và dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng kép 8% trong giai đoạn 2016-2020. Người tiêu dùng hiện nay ngày càng chuyển sang dùng dầu thực vật và dầu hạt nhiều hơn thay vì mỡ động vật.