F&N Dairy Investment Pte.Ltd, cổ đông lớn thứ hai của Vinamilk đã không mua được cổ phiếu VNM nào trên tổng số hơn 14,5 triệu cổ phiếu đăng ký mua trước đó.

Cổ đông Singapore tiếp tục mua hụt Vinamilk - ảnh 1

 Cơ cấu cổ đông Vinamilk cuối năm 2016 (Ảnh: Báo cáo thường niên công ty)

Đây là lần thứ 5 F&N Dairy Investment Pte.Ltd (F&N), công ty sản xuất sữa có trụ sở tại Singapore và là cổ đông lớn thứ hai của Vinamilk đã thất bại trong việc mua thêm vào cổ phiếu của Vinamilk.

F&N hiện đang nắm giữ trên 232,7 triệu cổ phiếu VNM, tương đương 16,04% cổ phần, chỉ sau SCIC, đại diện Nhà nước hiện đang nắm giữ trên 39% cổ phần Vinamilk.

F&N đã đăng ký mua thêm trên 14,5 triệu CP VNM trong thời gian từ 19.06.2017 đến 18.07.2017 nhằm tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 17,04%. Tuy nhiên với lý do được F&N công bố - “điều kiện thị trường không phù hợp” - tổ chức này đã không mua được cổ phiếu nào trong thời gian nói trên.

Trong thời gian đó, VNM dao động từ mức giá 153.000 đến 157.000 đồng/CP.

Tổ chức ngoại này vẫn chưa dừng ý định tăng tỷ lệ sở hữu tại Vinamilk khi tiếp tục đăng ký mua 14,5 triệu cổ phiếu trong khoảng thời gian từ 24.07.2017 đến 22.08.2017. Tính theo mức giá đóng cửa ngày 17.07.2017 của VNM (151.900 đồng/cổ phiếu), lượng cổ phiếu nói trên trị giá trên 2.200 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu tiên F&N mua hụt cổ phiếu Vinamilk. Cũng với lý do điều kiện thị trường không phù hợp, F&N trước đó đã 4 lần chưa mua được trọn vẹn 14,5 triệu cổ phiếu VNM như đã đăng ký.

Cuối năm 2016, thương vụ đấu giá cạnh tranh được trông đợi nhất trong năm diễn ra khi 130,6 triệu cổ phiếu VNM do SCIC nắm giữ được chào bán. Kết quả F&N và một tổ chức khác cùng chung công ty mẹ là F&N Bev Manufacturing đã bỏ ra tới 11.300 tỷ đồng để gom vào 78,4 triệu cổ phiếu VNM với mức giá bình quân 144.000 đồng/CP. Chiến lược tăng tỷ lệ sở hữu tại Vinamilk của F&N đã không ngừng lại từ phiên đấu giá lịch sử đó.

Hiện phương án thoái vốn của SCIC tại Vinamilk vẫn đang được cân nhắc sao cho tối đa hóa lợi ích Nhà nước và đảm bảo nguyên tắc thị trường. Dự kiến trong năm nay SCIC sẽ tiếp tục thoái vốn tại Vinamilk, tuy nhiên thời gian vẫn chưa được ấn định.

Theo đánh giá của Forbes, Vinamilk là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam với giá trị lên tới 1,7 tỷ đô la Mỹ – cách xa doanh nghiệp đứng thứ 2 là Viettel (849,6 triệu đô la Mỹ). Năm 2016, Vinamilk đạt doanh thu gần 47.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.364 tỷ đồng. Sản phẩm của công ty đã có mặt tại 43 quốc gia trên thế giới. 

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác