Bí ẩn phố phường - ảnh 1
Bí ẩn phố phường - ảnh 2

Bước vào cánh cửa The Myst là bỏ lại thế giới ồn ã bên ngoài, tiến vào không gian yên tĩnh, nhã nhặn tràn đầy mùi hương của hoa ngọc lan tây (ylang – ylang). Sảnh khách sạn trưng bày bộ sưu tập tượng cổ hàng ngàn năm tuổi. Bên trên sảnh được lợp mái ngói với những viên ngói có 160 năm tuổi, cùng loại ngói dùng cho nhà thờ Đức Bà, được nhập từ Marseille, Pháp. Cái tên The Myst – viết tắt của mystery (điều bí ẩn) – mang ý niệm cung cấp cho du khách hành trình khám phá những điểm độc đáo về văn hóa, nghệ thuật và lịch sử Sài Gòn khi nghỉ chân tại “ốc đảo xanh tĩnh tại” này. Khách sạn là khởi đầu cho một nhánh dịch vụ mới – khách sạn boutique cao cấp của hai vợ chồng ông Nam - bà Phúc, đồng chủ đầu tư chuỗi Silverland Hotels & Spas. Hai vợ chồng gốc Hải Phòng đã dành hơn 20 năm lập nghiệp trên mảnh đất Sài Gòn, xây dựng The Myst Đồng Khởi như một món quà nghĩa tình dành tặng cho vùng đất hào sảng này. Bà Nguyễn Thị Phúc, đồng chủ đầu tư The Myst Hotel cho biết: “Khi có mảnh đất, tôi cảm giác mình là người tí hon trong đám người khổng lồ xung quanh là những tập đoàn khách sạn lớn của ngành dịch vụ như Sheraton, Caravelle, Majestic và sắp tới là Hilton (đang xây dựng kế bên), nên tôi muốn làm điều gì đó thật riêng biệt của Việt Nam.” 


Bí ẩn phố phường - ảnh 3

Không phải lúc nào ý tưởng của chủ đầu tư cũng tìm được sự đồng cảm ở kiến trúc sư hoặc ngược lại. The Myst không rơi vào trường hợp trên. Ông Vũ Hồng Nam, chồng bà Phúc, đồng chủ tư The Myst Hotel, kể về nguyên nhân ông biết kiến trúc sư Nguyễn Hòa Hiệp, chủ a21studio, người được nhiều giải thưởng về kiến trúc quốc tế: “Một người bạn kiến trúc sư khi nhìn mảnh đất này đã nói: ‘Đất đẹp quá, phải để cho Hiệp vẽ’”. Ông Nam cho biết thêm: “Điểm yếu nhất của Hiệp là chưa bao giờ thiết kế khách sạn lại trở thành điểm mạnh nhất: sáng tạo.” Ông Hiệp nói thêm: “Do ở trung tâm tấc đất tấc vàng, khối nhà nào cũng sừng sững bằng kính, bằng thép như nhau. Tôi muốn kiến trúc của tôi như một đóa hoa trong khu vực ấy.” Để đóa hoa có thể khoe sắc, tỏa hương, trong ba năm, ông Nam, bà Phúc và kiến trúc sư Hiệp loanh quanh khu vực Đông Nam Á, tham khảo các khách sạn và khu nghỉ dưỡng để tìm nguồn cảm hứng xây dựng The Myst. Ông Hiệp chia sẻ: “Tôi đi nhiều nơi, ở rất nhiều khách sạn, thì thấy ở khách sạn chán phèo. Lúc nào mình cũng muốn khách sạn là một nơi mình thật thích thú. Tôi muốn thiết kế một khách sạn mà khách vào phải như là cái nhà mình trở về, phải cảm thấy thoải mái, gần gũi.”

Bí ẩn phố phường - ảnh 4

Kiến trúc của The Myst là sự giao thoa văn hóa xưa và nay, gợi nhớ lại một Sài Gòn từng được mệnh danh là hòn ngọc Viễn Đông, nhưng du khách vẫn có được sự thoải mái, tiện nghi cao cấp, hiện đại. Với hai chủ đầu tư, The Myst không chỉ là khách sạn cao cấp để nghỉ dưỡng mà còn là nơi giới thiệu văn hóa bản địa. Để tái hiện thời trên bến dưới thuyền, kiến trúc sư sử dụng những vật dụng cũ từ xưởng đóng tàu Ba Son, sau khi cơ xưởng được Pháp xây dựng từ hồi 1863 này bị phá đi, nhường chỗ cho một dự án bất động sản. Những món đồ cũ kỹ, thô ráp như bu lông, đinh tán, mắt xích hay mỏ neo dưới con mắt của Hòa Hiệp trở thành các tác phẩm sắp đặt, trang trí cho không gian khách sạn, quán cà phê Ba Son hay nhà hàng The Nest ở tầng 12. Hiệp đã dành thời gian, công sức để thu gom, tập hợp, đem về cho việc thiết kế nội thất The Myst. Các con hẻm Sài Gòn cũng được vị kiến trúc sư từng thiết kế Gem Center, Hum, Spice Bistro… tái hiện trong hành lang khách sạn với những mảng tường đơn sắc, đan xen những ô cửa kính nhiều màu tươi tắn. Mỗi căn phòng là một chuyến du hành thời gian để khám phá những chi tiết độc đáo của Sài Gòn xưa như: tranh dân gian Việt Nam, bảng tính, gốm sứ thủ công, bồn tắm đá mài và những chiếc tủ cổ được tân trang. Mỗi vật phẩm đều có hồn, đó là tâm hồn Sài Gòn. “Hiệp nhìn được những món đồ tưởng chừng như vứt đi, cũ kỹ đó, sắp xếp lại thành những kiến trúc nghệ thuật từ mái nhà đến sảnh cà phê Ba Son phía sau khách sạn. Hiệp là người cầu kỳ trong thiết kế. Tất cả vật liệu Hiệp dùng là hàng thật, mà hàng thật thường rất đắt. Với thời kỳ công nghệ hiện nay thì cái chuôi đèn chỉ cần làm bằng sắt rồi xi giả đồng là bình thường, nhưng tôi với Hiệp đã phải làm đi làm lại hơn 10 lần chỉ vì Hiệp muốn cái chuôi đèn bằng đồng, thì giá thành lại đắt,” bà Phúc nhận xét.  


Bí ẩn phố phường - ảnh 5

Quá trình sưu tập tranh ảnh và đố gốm sứ mất nhiều năm. Bà Phúc cho hay, bà có một kho lưu giữ những món đồ này, khi cần trang trí bắt đầu lấy ra sắp đặt. The Myst nhận được sự ưu ái của nhiều nhà sưu tập khi “cho mượn” tranh và tượng của họ để trưng bày trong sảnh và xung quanh khách sạn. Tạo cảm giác cho khách như ở nhà không chỉ dừng lại ở tiện nghi, phong cách phục vụ, trang thiết bị, mà còn được nhà thiết kế gửi gắm qua thông điệp một bữa cơm gia đình Việt Nam sum vầy, ấm áp qua thiết kế không gian nhà hàng The Nest, hướng mặt về phía sông Sài Gòn. Chiếc ghe bên trong nhà hàng được Hiệp lấy từ miền Tây lên, gợi cho thực khách nhớ đến những mùa tết về ở Sài Gòn xưa, khi người nông dân miền Tây chở hoa, trái cây đến đậu dọc bờ sông để giao thương, buôn bán. Nhà hàng phục vụ bữa sáng, trưa và tiệc trà chiều cho khách của khách sạn và khách vãng lai. Món ăn được chia theo tỉ lệ đồng đều giữa món Việt và món Âu để giới thiệu ẩm thực Việt đến 80% khách nước ngoài của khách sạn. Tiệc trà phục vụ phần lớn các món Việt Nam như chè, tàu phớ, bánh khọt và bánh Âu với giá 195 ngàn đồng/ người, chưa bao gồm thuế, mức giá mềm hơn tiệc trà tại các khách sạn xung quanh.

Bí ẩn phố phường - ảnh 6

The Myst hiện có 108 phòng, hia thành sáu loại từ phòng thường đến cao cấp với những cái tên rất riêng, phòng Đồng Khởi, Sài Gòn… với giá trên 100 đô la Mỹ, tùy loại, nhỉnh hơn so với bình quân giá phòng của các khách sạn năm sao cả nước năm 2017 là 104,4 đô la Mỹ/ đêm, theo báo cáo của Grant Thornton. The Myst Suite, loại phòng cao cấp nhất chỉ có một phòng. “The Myst Đồng Khởi sẽ giới thiệu tâm hồn Sài Gòn đến du khách. Dòng khách sạn The Myst sẽ có bốn tiêu chí cơ bản: văn hóa bản địa, kiến trúc độc đáo, sức sống xanh và sự tĩnh lặng thoải mái nên những khách sạn sau này thuộc dòng The Myst cũng đi theo tiêu chí đó,” ông Nam cho biết. 70% khách đến The Myst là du khách nước ngoài, chủ yếu từ Anh, Úc, Mỹ, còn lại là khách địa phương. Họ là những doanh nhân, chuyên viên thành đạt từ 30 tuổi trở lên có niềm đam mê tìm hiểu về nghệ thuật và văn hóa. Trong báo cáo năm 2017, tập đoàn tư vấn McKinsey cho biết 17% du khách đến TP.HCM vì mục đích công việc, cao hơn 14 – 15% so với bình quân của các nước trong khu vực. Điều này khẳng định tiềm năng của TP.HCM với khách du lịch kết hợp hội nghị. TP.HCM hiện có hơn 80 khách sạn từ 3-5 sao với tổng cộng 200 phòng hội nghị với quy mô khác nhau để tổ chức những sự kiện tầm cỡ trong nước và quốc tế. Chưa được chứng nhận cấp sao của tổng cục Du Lịch, bà Phúc cho rằng: “The Myst khó có thể so sánh với những khách sạn 5 sao của các tập đoàn lớn, nhưng The Myst có thể là 5 sao trong mảng khách sạn boutique.”

Bí ẩn phố phường - ảnh 7

Họ đang được người dùng ở các website đặt phòng như booking.com hay Tripadvisor đánh giá 5 sao. The Myst hỗ trợ các dịch vụ bao gồm nhà hàng, khu spa tách biệt với khách sạn, hồ bơi và phòng tập thể dục. Hồ bơi ở tầng trên cùng, được lót bằng gạch Bát Tràng xanh biếc, từ đây có thể nhìn thấy cả một góc sông Bạch Đằng. Hồ bơi hiện mở cửa cho khách vãng lai với giá 300 – 400 ngàn đồng/ lần, bao gồm dịch vụ phòng tập gym, hồ bơi và nước uống. Với kinh nghiệm hơn 20 năm kinh doanh khách sạn tại TP.HCM, bà Phúc nhận định: “Ngành dịch vụ du lịch đi đôi với nhu cầu của xã hội. Khi kinh tế phát triển, tầm hiểu biết của con người cũng được mở rộng, người Việt Nam bây giờ cũng có nhu cầu ở những khách sạn sang trọng hơn so với 20 năm trước đây.” Vây quanh bởi những “người khổng lồ”, The Myst sẽ không tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt trong tương lai gần nhưng hai nhà đầu tư cho rằng với thiết kế, dịch vụ giao thoa hiện đại – hoài cổ đặc trưng, The Myst vẫn đủ tự tin để giới thiệu văn hóa Sài Gòn cũng như con người Nam Bộ đến khách du lịch ghé thăm TP.HCM.