Cuộc trò chuyện với Benioff trên sân khấu tại hội nghị Forbes CIO đã gây ngạc nhiên. CEO của Salesforce nói về… Phật giáo và yoga
Tái tạo tâm trí - ảnh 1

Rich Karlgaard là người phụ trách xuất bản của Forbes toàn cầu.

Marc Benioff, sáng lập kiêm CEO của Salesforce, là nhân vật hàng đầu ở thung lũng Silicon. Với chòm râu cướp biển và cơ thể như cầu thủ, Benioff nom rất lấn lướt người khác. Bạn sẽ tưởng ông là kiểu người hay quát tháo và đuổi việc nhân viên trong chớp mắt.

Bởi vậy nên cuộc trò chuyện với Benioff trên sân khấu tại hội nghị Forbes CIO đã gây ngạc nhiên. CEO của Salesforce nói về… Phật giáo và yoga. Benioff cho sự thay đổi của công nghệ diễn ra quá nhanh, căng thẳng, mà chỉ người “tập trung, cẩn thận” mới có cơ hội để đạt được hiệu quả tốt và bền bỉ. “Chánh niệm là liều thuốc hóa giải sự lo lắng tốt nhất,” Benioff nói.

Benioff  không nhặt nhạnh trí tuệ phương Đông từ một cuốn sách nào đó bán ở sân bay. Ông đến Ấn Độ để tìm kiếm những bậc thầy về tâm linh. Ông từng được những vị sư Phật giáo như Thích Nhất Hạnh đến một trong những căn nhà của ông ở San Francisco để hướng dẫn cho nhân viên Salesforce về cách hướng tâm. Những tòa văn phòng mới xây của Salesforce sẽ có phòng tập yoga ở mỗi tầng. Benioff thích những bậc thầy từ khắp nơi trên thế giới. Ông còn khen ngợi nhà thuyết giảng gây cảm hứng Mỹ Tony Robbins (chẳng ai nghĩ ông này là một sư thầy Phật giáo cả) đã giúp ông đi đúng lối.

Giá trị của người thầy tốt

Chúng ta cho rằng mình sống trong kỷ nguyên siêu lý trí, với tôn giáo mới là dữ liệu và các nhà phân tích. Song không hẳn vậy. Bạn càng trò chuyện với những doanh nhân và lãnh đạo thành công, bạn càng nhận ra những người giỏi nhất không chỉ là những người biết cách tối ưu hóa về mặt kinh tế. Họ còn biết thông qua cảm xúc tạo động lực tới người khác. Và họ cũng tìm kiếm những động lực cảm xúc cho riêng mình.

Trong tháng 4 vừa qua, thung lũng Silicon đã mất đi “người thầy” của mình, Bill Campbell, ở tuổi 75. Campbell từng là huấn luyện viên trưởng đội bóng bầu dục của ĐH Columbia. Rồi ông bắt đầu sự nghiệp trong ngành quảng cáo trước khi đảm nhận hàng loạt vai trò lãnh đạo ở Apple và sau đó là công ty phần mềm Claris tách ra từ Apple, nơi ông là CEO. Suốt quá trình đó, Campbell tạo dựng tiếng tăm là nhà truyền động lực và chiến lược gia đại tài, “huấn luyện viên kinh doanh” trước cả khi người ta biết đến khái niệm này. Một trong những “fan” của ông là Steve Jobs.

Jobs đưa Campbell vào ban lãnh đạo Apple, và hai người thường xuyên có những chuyến đi dạo nhiều giờ xung quanh Palo Alto để nói về công việc và gia đình. Bí ẩn nơi Steve Jobs là sự chuyển hóa từ một người thông minh đầy thói hư tật xấu vào những năm 1970 và 1980 để trở thành CEO tầm thế giới vào đầu những năm 2000. Sự bí ẩn này dần tan khi bạn nghiên cứu mối quan hệ của Jobs với Campbell, một người anh thông thái hơn và luôn đứng sau lưng Jobs. Nhưng Campbell còn là bóng hình sau lưng Scott Cook (Intuit), Larry Page (Google) và rất nhiều người khác ở Silicon. Nếu bạn muốn có được những lời khuyên thông thái và những cuộc nói chuyện sâu sắc của Campbell, bạn chỉ cần tìm đến quán bar Old Pro (nơi ông là đồng sở hữu) ở Palo Alto sau giờ làm.

Làm sao để cải thiện được liên tục năng suất lao động trong suốt sự nghiệp của một cá nhân cũng trong đội nhóm nên là câu hỏi đầu tiên và tâm điểm của mỗi người trưởng thành nghiêm túc. Khi “một” Marc Benioff hay “một” Steve Jobs tìm kiếm câu trả lời bằng những cách thức phi chính thống, phản ứng đầu tiên của bạn sẽ bác bỏ. Bạn sẽ cho rằng cách tốt hơn phải là đào sâu kho dữ liệu hoặc một khóa học mùa hè tại một chương trình MBA danh tiếng nào đó.

Nếu nghĩ vậy, có lẽ bạn sẽ muốn trò chuyện cùng Stuart Fletcher, CEO Bupa, hãng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trị giá 14 tỉ đô la Mỹ có trụ sở tại Anh đang phục vụ cho 32 triệu khách hàng ở 190 quốc gia. Tôi gặp Fletcher năm ngoái và tình cờ gặp lại ông tại hội thảo Leveraging Genius ở Scottsdale, Arizona năm nay. Hội thảo này do Gap International, hãng tư vấn quản lý doanh nghiệp ở khu ngoại ô Philadelphia, tổ chức. Nhà sáng lập kiêm CEO của Gap, Pontish Yeramyan, là người Mỹ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ vào những năm 1960 để học ngôn ngữ học. Niềm tin của bà là “hành động khởi phát từ suy nghĩ, và suy nghĩ đến từ ngôn ngữ.” Theo bà, những người đạt năng suất làm việc cao đã tạo ra được thứ ngôn ngữ nội tại về bản thân họ – điều mà người có năng suất trung bình và kém không làm được.

Fletcher đã dự nhiều hội thảo Leveraging Genius nhiều thập niên qua. Lần nào ông cũng mang theo tầm 20 quản lý của Bupa. Về kinh tế, như thế là quá lãng phí: Họ bay từ khắp thế giới đến dự hội thảo một tuần ở Arizona. Nhưng Fletcher xem đây là khoản đầu tư đáng giá. Họ trở về và thành những lãnh đạo tốt hơn, với tri kiến tươi mới hơn, và động lực cao hơn. Tâm trí họ như được khởi động lại, nâng cấp, nên năng suất cải thiện mạnh mẽ.

Rich Karlgaard