Điều khiến bác sĩ Karl chuyển nghề lại là bệnh ung thư. Ở tuổi 67, ông được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 3.
Một người cho mọi mùa - ảnh 1

Rich Karlgaard

Bác sĩ Richard Karl không thuộc lứa tuổi “dưới 30.” Mà ông 70 tuổi. Song ở tuổi 67, ông đã hoàn thành tâm nguyện cả đời mình: trở thành phi công máy bay chuyên nghiệp. Năm ngoái, ông được thăng chức cơ trưởng. Nơi tuyển dụng ông là JetSuite, công ty cung cấp dịch vụ máy bay riêng tại California.

Chẳng phải phi công lẽ ra phải nghỉ hưu, thay vì mới bắt đầu sự nghiệp hay sao? Cũng đúng. Cục Hàng không liên bang Mỹ buộc phi công máy bay thương mại nghỉ hưu ở tuổi 65. Ở tuổi đó, tiến sĩ Karl là bác sĩ phẫu thuật ung thư kiêm chủ tịch ban phẫu thuật trường y của ĐH South Florida. Bác sĩ Karl chuyên trách ca “khó nhằn”: ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy và ung thư gan. Ông đã viết một cuốn sách về sự nghiệp y khoa của mình vào năm 2002, Across the Red Line: Stories from the Surgical Life (Qua lằn ranh đỏ: Những câu chuyện về đời phẫu thuật.) Bác sĩ cũng là cộng tác viên chuyên mục của tạp chí Flying.

Tại sao lại có người đổi sự nghiệp được kính trọng và lương cao như nghề bác sĩ phẫu thuật ung thư cho một công việc lương thấp và bị giới trẻ cạnh tranh trong ngành hàng không? Có thể, công việc mới của bác sĩ Karl là bằng chứng cho thấy chúng ta có thể phát triển và thăng hoa ở mọi lứa tuổi?

“Tôi nghĩ rằng tôi sẽ thích một sự nghiệp hơn 40 năm trong ngành phẫu thuật như bao người quen của mình,” ông email cho tôi. “Tôi thích tính chất kỹ thuật của công việc này: thực hiện loại phẫu thuật gì, làm sao để lên kế hoạch cho ca mổ, sự chính xác tỉ mỉ của việc cắt và may. Tôi yêu tình bằng hữu: Không nhiều người được trải nghiệm tinh thần trách nhiệm, vinh quang và thất bại cùng một cách giống nhau. Việc làm một bác sĩ phẫu thuật dường như làm tăng lên tất cả điều này. Đây là điều không dễ để miêu tả với người khác.”

Còn bay lượn? “Khi tôi rời bàn mổ gần hai năm về trước, tôi lao vào sự nghiệp mới: phi công chuyên nghiệp. Là phi công nghiệp dư lái máy bay cánh quạt suốt gần 50 năm, tôi luôn thèm khát được trở thành phi công chuyên nghiệp. Tôi biết cơ hội lái máy bay phản lực cho thuê sẽ biến mất nếu tôi không chủ động thực hiện bước đi của mình.”

Điều khiến bác sĩ Karl chuyển nghề lại là bệnh ung thư. Ở tuổi 67, ông được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 3. Căn bệnh được chữa thành công, song trải nghiệm cận kề tử vong nhắc bác sĩ Karl nhớ rằng ông không còn nhiều thời gian. “Hoặc bây giờ, hoặc không bao giờ, nếu tôi còn muốn lái máy bay phản lực.”

Bác sĩ Karl suýt mất mạng ở độ tuổi 30, khi theo học phẫu thuật và một mũi kim truyền cho ông bệnh viêm gan. Cú “chạm” tay tử thần khiến ông xét lại sự nghiệp của mình. “Tôi có sự nghiệp thênh thang tại ĐH Chicago. Sau khi nhiễm bệnh viêm gan, tôi muốn điều gì đó táo bạo hơn.” Bác sĩ Karl đến ĐH South Florida để giúp xây dựng trường y và trung tâm ung thư Moffitt, nơi ông đóng vai trò là giám đốc y khoa sáng lập. “Đó là điều mang tính kinh doanh, không phải vấn đề uy tín. Đó là cơ hội tạo ra điều gì đó và tạo ra thanh danh cho riêng mình, chứ không phải sống dựa vào thanh danh của kẻ khác.”

Tôi đến thăm bác sĩ Karl cùng vợ của ông, Cathy, tại ngôi nhà đối diện biển của họ ở khu Beach Park, Tampa. Hôm sau, chúng tôi bay đến một ngôi nhà khác của họ tại Hanover, New Hampshire trong máy bay riêng của bác sĩ Karl – một chiếc Piper Cheyenne hai động cơ đời cổ 1980.

Tôi hỏi bác sĩ Karl tại sao ông lại chấp nhận sự “xuống cấp” khi làm một phi công lái thuê: lương ít, khách sạn sân bay rẻ tiền, món trứng nguội lạnh, cà phê cũ để chờ các ông chủ quỹ phòng hộ và siêu sao điện ảnh bước lên. “Tất cả là một món quà. Tôi đang bay một chiếc Cessna Citation CJ3. Tôi đang bay đến những nơi tôi chưa bao giờ đến trong máy bay riêng của mình.”

Vị bác sĩ kiêm phi công biết điều gì thúc đẩy bước đi tiếp theo của ông. Ông muốn việc thực hành y tế trở nên an toàn hơn. “Anh có biết hơn 100 ngàn người tử vong tại Mỹ mỗi năm do sai sót y tế? Thật tai tiếng.” Bác sĩ Karl cho biết kỷ lục an toàn xuất sắc của ngành hàng không thương mại sẽ là giải pháp. “Danh sách kiểm tra (checklist), quản lý quyết định, huấn luyện mô phỏng. Ngành hàng không làm điều này tốt hơn các bệnh viện.” Lo sợ mất thanh danh khiến các bệnh viện ngại thừa nhận lỗi, ông cho biết. “(Vì thế) các cơ hội rút kinh nghiệm bị đánh mất.”

Bạn quá già để có mặt trong danh sách Forbes 30 Under 30? Vậy có lẽ bạn sẽ tìm được cảm hứng từ bác sĩ Dick Karl (bút danh của ông trên tạp chí Flying), người đã tự tạo ra dòng thời gian cho mình theo cách của riêng ông. Nếu bạn có trí tò mò và lòng can đảm (như bác sĩ Karl), ai thèm quan tâm bạn bao nhiêu tuổi?

Rich Karlgaard là người phụ trách xuất bản của Forbes toàn cầu.

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác