Cuối tháng 7 vừa qua, Starbucks Việt Nam phối hợp với Quỹ Châu Á (The Asia Foundation) đã chính thức gia hạn thời gian hợp tác đào tạo nghề cho các 60 học viên là các thanh thiếu niên từ 18 đến 29 tuổi, bao gồm những đối tượng bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình, nạn buôn bán người và nghèo đói. 

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2015 tỷ lệ thất nghiệp của thanh thiếu niên Việt Nam chiếm 6,75% tổng tỷ lệ thất nghiệp chung. Những thanh niên tại khu vực nông thôn lại chiếm đa số vì ít có điều kiện gia nhập các mạng lưới nghề nghiệp.

Tại đây, các em được chính nhân viên Starbucks hỗ trợ đào tạo các chủ đề về dịch vụ khách hàng, tiếng Anh, kiến thức tài chính cũng như được tạo môi trường thực tế. Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên sẽ nhận được sự trợ giúp trong vòng 6 tháng tiếp theo nhằm tìm việc làm ổn định.

Thanh thiếu niên Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận với phương pháp đào tạo nghề của Starbucks - ảnh 1

  Một buổi lễ khai giảng khóa mới của các học viên 

Ông Mark Ring, chủ tịch Starbucks Châu Á-Thái Bình Dương cho biết: “Starbucks tự hào tiếp tục hợp tác với Quỹ Châu Á trong chương trình hỗ trợ thanh thiếu niên Việt Nam. Trong thời gian tới, Starbucks sẽ mở rộng tại khu vực châu Á vì thế chúng tôi mong muốn trở thành nguồn lực đáng tin cậy trong việc xây dựng sự nghiệp thành công cho các bạn trẻ.

Bà Đinh Thị Kiều Nhung, Giám đốc dự án Quỹ Châu Á chia sẻ “Tôi rất ấn tượng với các học viên. Đặc biệt, có một học viên trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề khó khăn trong gia đình. Bạn ấy phải trông chờ vào những công việc không ổn định và mang tính thời vụ. Hôm nay, bạn ấy đã hoàn thành khóa đào tạo 3 tháng và có thể tìm được một công việc ổn định".

Nếu không có chương trình đào tạo thực tế, các bạn trẻ Việt Nam sẽ không thể tiếp cận được với các cơ hội việc làm khác ngoài việc đồng áng, bán hàng rong hoặc các công việc lao động tay chân với mức thu nhập thấp. Họ cũng sẽ không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ pháp lý và bảo vệ nào từ luật Lao động như hợp đồng lao động, bảo hiểm sức khỏe…

Chương trình ban đầu hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho cho 50 bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn trong độ tuổi từ 18 đến 24 tại Việt Nam. Tháng 11 năm 2016, 19 học viên đầu tiên được hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình này đã tham gia các lớp học về phục vụ trong nhà hàng. Họ hoàn thành khóa học vào tháng 3 năm 2017. Đến nay, đã có 17 học viên trong số đó (gần 90% số học viên) tìm được công việc ổn định như phục vụ trong ngành du lịch hải cảng ở Quảng Ninh hoặc các nhà hàng tại Hà Nội.

Khóa thứ 2 gồm 31 học viên đã bắt đầu khóa học của mình vào hồi đầu tháng 4, và 30 học viên trong số họ đã tốt nghiệp vào đầu tháng 7 năm 2017. Có đến 29 trong số 31 học viên của khóa học thứ 2, chiếm 94% tổng số học viên đã tìm được việc làm ổn định như phục vụ trong ngành du lịch hải cảng ở Quảng Ninh, các nhà hàng cao cấp hay các khu nghỉ dưỡng ở Lào Cai và Hà Nội.

Starbucks Việt Nam và Quỹ Châu Á sẽ cùng thực hiện chương trình này với sự hợp tác của REACH, một tổ chức phi chính phủ địa phương chuyên đào tạo nghề, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. Dự án được Quỹ Starbucks tài trợ thông qua tổ chức Give2Asia.

Được thành lập năm 1997, khi đến Việt Nam hồi năm 2015, Quỹ Starbucks đã trao tặng 6.9 triệu đô la cho 128 tổ chức phi lợi nhuận. Quỹ cũng hỗ trợ nhân viên của mình tham gia vào các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Bằng việc tạo cơ hội cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp cũng như mỗi thành viên trong cộng động được cùng bày tỏ hành động về quyền công dân, quỹ mong muốn tạo ra một xã hội gắn bó và đoàn kết hơn.

Quỹ Châu Á là một tổ chức phát triển quốc tế phi lợi nhuận có trụ sở chính đặt tại San Francisco, quỹ Châu Á hoạt động thông qua mạng lưới văn phòng tại 18 quốc gia trong khu vực Châu Á và tại Washington, DC. Các chương trình của quỹ trên toàn châu Á tập trung vào giải quyết 5 mục tiêu chính, bao gồm: quản trị nhà nước, tăng cường năng lực cho phụ nữ, mở rộng cơ hội kinh tế, tăng cường khả năng chống chịu với môi trường và hộc trợ phát triển hợp tác trong khu vực.

REACH là một tổ chức địa phương phi lợi nhuận chuyên về đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

REACH cung cấp chương trình đào tạo thực tế trong các lĩnh vực như khách sạn, du lịch, làm tóc, làm móng nghệ thuật, bán hàng, tiếp thị, thiết kế web, đồ hoạ tại các trung tâm đào tạo ở Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hội An và Hải Dương. Cho đến nay, REACH đã đào tạo được trên 12.000 học viên với đội ngũ nhân viên tận tâm. Hơn 80% sinh viên của trường đã tìm được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.