Tiếp tục đà tăng trưởng, 6 tháng đầu năm 2017 công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) có thêm kết quả tốt trong hoạt động kinh doanh.

Bước tiến mới của PNJ - ảnh 1

  

Tăng trưởng ấn tượng

Tháng 7.2017, tạp chí Forbes Việt Nam công bố bảng xếp hạng “40 thương hiệu công ty giá trị nhất”, trong đó thương hiệu PNJ được định giá gần 57 triệu đô la Mỹ. Giới thiệu về PNJ, tạp chí nhận xét: “PNJ là thương hiệu quốc gia về trang sức giữ vị trí độc tôn trong ngành kim hoàn Việt Nam.”

Sự ghi nhận này là minh chứng trong gần 30 năm qua thương hiệu PNJ xây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Bằng sự đam mê, khéo léo và không ngừng sáng tạo các nghệ nhân của PNJ thổi hồn vào mỗi món trang sức, góp phần tạo nên thương hiệu và khẳng định cá tính, đẳng cấp của người sở hữu.

Chẳng hạn, nếu PNJGold với thiết kế sang trọng, đẳng cấp giúp tôn vinh được vẻ đẹp quý phái, thuần khiết của người phụ nữ trưởng thành thì dòng sản phẩm PNJSilver với các thiết kế tinh xảo, mang đậm phong cách trẻ trung, cá tính, hợp thời trang luôn được khách hàng săn đón, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi. Trong khi đó dòng sản phẩm CAO Fine Jewellery ở một đẳng cấp vượt trội, mỗi sản phẩm là một kiệt tác nghệ thuật độc bản được thiết kế tinh xảo.

Tiếp nối đà phát triển trong hai năm 2015 và 2016, 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu mảng trang sức của PNJ bứt phá ngoạn mục  với con số tăng trưởng ấn tượng lên tới 45%. Tiếp tục khẳng định ưu thế vượt trội về hệ thống bán lẻ trang sức rộng nhất và phủ khắp các địa bàn chiến lược, trong nửa đầu năm, PNJ đã khai trương thêm 22 cửa hàng mới ở các vị trí đắc địa, không gian được thiết kế sang trọng, hiện đại… Như vậy hệ thống bán lẻ của công ty được nâng lên con số 237 điểm, tăng 28% so cùng kỳ.

Bước tiến mới của PNJ - ảnh 2

 

Con số tăng trưởng mảng kinh doanh lõi ấn tượng và việc mở rộng hệ thống bán lẻ giúp PNJ đạt tổng doanh thu 5.545 tỉ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm. Lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 471 tỉ đồng, tăng 54% so với cùng thời điểm này năm ngoái. So với kế hoạch kinh doanh được đại hội đồng cổ đông giao PNJ đã thực hiện gần 62,5% kế hoạch cả năm. Dự kiến, năm 2017 PNJ sẽ xác lập các kỷ lục mới về lợi nhuận, chào đón cột mốc 30 năm trưởng thành (2018).

Kỳ vọng lớn

Tăng trưởng ngoạn mục, nửa đầu năm 2017 PNJ nhận được sự đánh giá rất cao của giới phân tích tài chính. Bộ phận phân tích của CTCK Vietcombank đánh giá: “PNJ đã thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trang sức với biên lợi nhuận cao.” CTCK BSC: “Mảng vàng trang sức là trọng tâm cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng dài hạn của PNJ.” CTCK Bản Việt: “Tăng trưởng của PNJ chưa có dấu hiệu chững lại.”

Việc PNJ tái cơ cấu kinh doanh tập trung vào nhóm hàng trang sức với biên lợi nhuận cao và hệ thống bùng nổ mạnh mẽ đã khiến PNJ trở thành thỏi nam châm thu hút giới đầu tư. Hiện tại mỗi phiên được giao dịch chuyển nhượng tới hàng trăm ngàn cổ phiếu, cá biệt có phiên lên tới gần 1 triệu cổ phiếu. Trong quý II.2017 lần đầu tiên trong lịch sử cổ phiếu PNJ đã vượt mốc 100 ngàn. Tính từ đầu năm tới nay cổ phiếu PNJ tăng gần 50%, gấp 3 lần mức tăng chung của chỉ số VN Index.

Nếu xét trong vòng hai năm qua (PNJ hoàn thành việc tái cơ cấu) cổ phiếu PNJ đã tăng gấp 3 lần, trở thành một trong các cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng nhất, mang tới phần thưởng xứng đáng đối với các cổ đông trung thành và các nhà đầu tư dài hạn.

Cơ hội rộng mở

Các số liệu nghiên cứu thị trường trang sức nội địa cho thấy thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng: Mức tiêu thụ vàng trang sức của Việt Nam còn thấp; thu nhập bình quân người dân Việt Nam tăng khoảng 8,8%/năm và dự kiến một phần ba dân số sẽ trở thành tầng lớp trung lưu trước năm 2020; dân số Việt Nam đang tiệm cận con số 100 triệu người, trong đó nữ giới chiếm hơn 50%, lực lượng chi tiêu mạnh (15-64 tuổi) chiếm gần 70% dân số.

Hiện tại thị trường vàng trang sức nội địa khá phân mảnh với 80% thị phần thuộc về các cơ sở kinh doanh quy mô nhỏ, chỉ còn lại 20% thị phần cho các doanh nghiệp có thương hiệu. Trong phân khúc trung cao cấp PNJ đang dẫn đầu với khoảng 26,5% thị phần hay chiếm khoảng 5,3% thị phần toàn ngành. Mục tiêu sắp tới của PNJ vươn lên chinh phục các mục tiêu 10%, 15%, 20%... thị phần của toàn ngành kèm theo sự bùng nổ doanh thu, lợi nhuận.

PNJ hoàn toàn có cơ sở để hiện thực hóa kế hoạch này.

Bước tiến mới của PNJ - ảnh 3

Nghiên cứu, thiết kế sản phẩm là một trong những thế mạnh rất lớn của PNJ những năm qua. Hiện tại  đội ngũ thiết kế, sáng tạo của PNJ quy tụ khoảng 85 nghệ nhân. PNJ đang sở hữu xí nghiệp nữ trang có diện tích 4.000m2 với đội ngũ hơn 1.000 thợ kim hoàn lành nghề có thể cung ứng khoảng 4 triệu sản phẩm/năm, nằm trong nhóm công ty kim hoàn quy mô nhất của châu lục. Do đặc thù ngành nghề nữ trang, tay nghề của người thợ kim hoàn là một trong những nhân tố quan trọng nhất, quyết định chất lượng sản phẩm và vị thế thương hiệu doanh nghiệp trong ngành nên PNJ có lợi thế dẫn đầu.

Theo định hướng chiến lược trước đây, PNJ dự kiến cán mốc 300 cửa hàng vào năm 2022, tuy nhiên, với tốc độ bùng nổ hiện tại mục tiêu này dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong năm 2018, sớm 4 năm so với kế hoạch ban đầu. Để tăng cường sức mạnh tài chính PNJ cùng đơn vị tư vấn đang chuẩn bị chào bán 9,83 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho giới đầu tư trong và ngoài nước dự kiến thu về hơn 900 tỉ đồng bổ sung vốn lưu động, mở rộng thêm 40 cửa hàng mới và đầu tư máy móc thiết bị cho xí nghiệp sản xuất nữ trang. Hội tụ rất nhiều nhân tố, không chỉ giữ vững ngôi vị số 1 tại Việt Nam PNJ đang tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành công ty nữ trang hàng đầu châu Á.

6 tháng qua, PNJ liên tục nhận nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín:

•          TGĐ PNJ – Cao Thị Ngọc Dung nằm trong danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017 (Forbes Việt Nam)

•          Top 50 công ty Kinh doanh hiệu quả nhất

            Việt Nam (Nhịp cầu đầu tư)

•          Top 50 công ty Niêm yết tốt nhất Việt Nam  (Forbes Việt Nam)

•          Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (Anphabe và Neilsen Việt Nam)

•          20 năm có tên danh sách Hàng Việt nam chất lượng cao

•          Top 3 đề cử giải thưởng JNA với (Giải thưởng uy tín của thế giới về ngành trang sức, thường được ví là “giải Oscar” của ngành kim hoàn).

             2 hạng mục được đề cử là Nhà bán lẻ của năm và Doanh nghiệp của năm từ JNA.

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác