Vào những ngày cuối tháng 6.2017, Lương Duy Hoài thông báo rời khỏi vị trí CEO công ty Giao hàng nhanh sau 5 năm thành lập.

Vị trí này được chuyển cho Nguyễn Trần Thi cũng là đồng sáng lập Giao hàng nhanh. Trước đó, vào tháng 1/2017, Lương Duy Hoài cũng đã chuyển giao vị trí CEO Ahamove - dịch vụ giao hàng tức thì bằng xe máy - cho một quản lý khác là Nguyễn Xuân Trường.

Lương Duy Hoài có mặt trong danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi xuất sắc nhất của Forbes Việt Nam (2014) và sau đó là Forbes Asia (2016).

Lương Duy Hoài vẫn đang sải những bước dài - ảnh 1

Lương Duy Hoài thuyết trình tại sự kiện Forbes Talk 2017 "Phát triển ngành bán lẻ".

Rất nhiều người sẽ bất ngờ với quyết định này của Hoài, khi Giao hàng nhanh và Ahamove đang tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng với những ai đã hiểu rõ tính cách không chịu dừng lại của CEO này sẽ không thấy bất ngờ.

Tốt nghiệp ngành CNTT năm 2011, Hoài gia nhập Thế giới Di Động (MWG – hiện là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam) với mục tiêu áp dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề về hậu cần tại Việt Nam.

Năm 2012, nhận ra hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử của Việt Nam đang gặp khó khăn, Hoài và các cộng sự thành lập công ty cổ phần Giao Hàng Nhanh (GHN) để áp dụng công nghệ cao, nhằm tạo ra sự thay đổi toàn diện trong ngành, và đưa GHN trở thành nhà cung ứng hậu cần hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á trong mười năm tới. Với ước mơ đó, GHN đã thu hút sự tham gia của số chuyên gia cao cấp thuộc các lĩnh vực khác nhau tại Mỹ.

Sau 5 năm kể từ khi thành lập GHN, trong vai trò sáng lập viên và CEO, Hoài và đội ngũ đã đưa GHN từng bước vượt qua các công ty cung ứng truyền thống trong cả nước, mở rộng mạng lưới trở thành doanh nghiệp đứng thứ 3 tại Việt Nam với quy mô 3000 nhân viên. Vào cuối năm 2016, GHN vận chuyển khoảng 70 ngàn kiện hàng mỗi ngày từ các đối tác kinh doanh thương mại điện tử, có giá trị COD 2 triệu USD một năm. Năm 2016, GHN cho ra đời sản phẩm Ahamove (một mô hình Uber cho vận tải) với sự tham gia của gần 6.000 tài xế ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam, với mục đích giải quyết vấn đề trong vận chuyển xe tải và cung cấp dịch vụ vận chuyển ngay lập tức bằng xe máy (đặc biệt đối với các sản phẩm thực phẩm tươi sống).

Trong một lần chia sẻ gần đây với Forbes Việt Nam, Hoài có đề cập đến sản phẩm mới của Giao hàng nhanh sẽ nhắm đến việc ứng dụng công nghệ để triển khai hệ thống kết nối điểm giao nhận hàng. Cụ thể, về mặt nhận hàng, người nhận có thể linh động chọn địa điểm nhận thuận tiện nhất với mình thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Mặt khác, những người có mặt bằng phù hợp có thể đăng kí để trở thành các trạm giao nhận hàng hay còn được gọi là đại lý.

Để tập trung phát triển sản phẩm mới này, Lương Duy Hoài đã nhanh chóng chuyển giao việc điều hành hiện tại cho cấp dưới, những người mà theo Hoài, hiểu rất rõ sản phẩm và đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận chuyển giao. Như Hoài cũng chia sẻ trên trang cá nhân, việc chuyển giao này là để tập trung vào việc “phát triển thêm các dịch vụ smart logistics tại công ty mẹ Scommerce.asia (Services for commerce - dịch vụ cho thương mại), với sứ mệnh tiếp tục theo đuổi mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng smart logistics cho thương mại tại Việt Nam và SEA.”

Một điều thú vị là CEO trẻ tuổi, người sáng lập ra một trong những đơn vị logistics tăng trưởng hiệu quả nhất hiện tại đã làm được công việc chuyển giao một cách nhanh chóng và dứt khoát để tập trung phát triển những chiến lược và hướng đi mới, điều mà nhiều tập đoàn lớn hiện vẫn còn phải loay hoay.

Khi được hỏi về việc chuyển giao này, có lo lắng gì hay cảm thấy quá vội vàng, khi có thể các thế hệ kế cận chưa sẵn sàng tiếp nhận, Hoài mìm cưởi dẫn một câu nói của ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động mà Hoài rất tâm đắc: Người ta cứ nói sợ đội ngũ kế cận chưa sẵn sàng nhận chuyển giao, nhưng thực ra vấn đề là mình đã sẵn sàng chưa.

CEO trẻ tuổi này đã không dừng lại với những thành công ban đầu, mà tiếp tục tìm tòi thúc đẩy, mở rộng những sản phẩm của mình vượt ra khỏi Việt Nam, như Hoài chỉa sẻ. Mới đây, bài trình bày của Hoài tại sự kiện Forbes Talk “Phát triển ngành bán lẻ” đã rất được sự chú ý với nhãn quan về sự phát triển của ngành thương mại điện tử và hoạt động logistics của ngành.

Kể từ sau khi vào danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi xuất sắc nhất của Forbes Việt Nam đến nay, vị CEO trẻ tuổi này đã không dừng lại, và vẫn đang sải những bước dài.

Forbes Việt Nam bắt đầu mở đề cử danh sách 30 under 30 năm 2018.
Ngay từ bây giờ các bạn đã có thể vào trang web của Forbes Việt Nam theo link dưới đây để đề cử những ứng viên xứng đáng, hoặc tự đề cử mình.


 

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 53 tháng 10.2017

 Số 53 tháng 10.2017

CÔNG NGIỆP TÀI CHÍNH

LĨNH VỰC TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG VIỆT NAM TRẢI QUA GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI MẠNH MẼ DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ

50 CÔNG TY LỚN NHẤT CHÂU Á * GIÀU NHẤT PHILIPPINES

Các số báo khác