The Factory đem đến cho những người có hiểu biết, và cả những người đang mong muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật đương đại cơ hội trở thành một phần của bối cảnh nghệ thuật đang sôi động của Việt Nam.

The Glass Box - Chương trình VIP cho nghệ thuật đương đại - ảnh 1

The Factory Contemporary Arts Centre – trung tâm dành riêng cho nghệ thuật đương đại đầu tiên của Việt Nam – vừa công bố chương trình ‘The Glass Box’, dành riêng cho khách mời đặc biệt, với mục đích tìm kiếm các thành viên có quan tâm sâu sắc tới nghệ thuật đương đại và mong muốn tìm hiểu thêm về cách thức sưu tập cũng như hỗ trợ việc sáng tác và trưng bày nghệ thuật tại Việt Nam.

Đây là chương trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho những người yêu thích nghệ thuật đương đại ở Việt Nam có thể thể hiện sự hỗ trợ bền bỉ và lâu dài cho nghệ thuật đương đại. Forbes Vietnam hỏi Zoe Butt, giám đốc nghệ thuật của The Factory:

Chị kỳ vọng sáng kiến này có thể tạo ra những ảnh hưởng gì cho môi trường nghệ thuật ở Việt Nam?

Một trong những yêu cầu mà Thủy Nguyễn – người sáng lập The Factory – yêu cầu tôi lập chương trình thành viên cho The Factory. Là người hỗ trợ tài chính duy nhất cho The Factory ở thời điểm hiện tại, mối quan tâm của Thủy (và tôi nghĩ của cả cộng đồng nữa) là tìm kiếm những nguồn kinh phí giúp duy trì bền vững hoạt động của The Factory. Tất cả các cơ sở nghệ thuật với các chương trình cộng đồng phục vụ nghệ thuật mà chúng ta thấy thường có hơn 1 nhà hỗ trợ tài chính, tức là có các nhóm thành viên nhất định được tạo ra để hỗ trợ chương trình. Nếu Việt Nam sẽ có tỉ lệ khách du lịch trở lại cao hơn (hiện chúng ta đang có tỉ lệ trở lại thuộc hàng thấp nhất trong khu vực), thì chúng ta cần hiểu rằng văn hóa đương đại xứng đáng được nuôi dưỡng và hỗ trợ, bởi vì điều này thúc đẩy mối quan tâm của khách ghé thăm.

The Factory là không gian đầu tiên ở Việt Nam được xây vì mục đích phục vụ các hoạt động liên quan tới nghệ thuật đương đại, với các nhân sự chỉ tập trung vào thực hiện các chương trình phù hợp mục tiêu này. The Factory cũng do một người địa phương sở hữu, với mạng lưới địa phương mạnh và có ảnh hưởng xã hội. Những yếu tố này sẽ giúp cho chương trình như The Glass Box có thể phát triển.

 Chương trình thành viên VIP của một cơ sở nghệ thuật không phải là điều mới mẻ trên thế giới, đặc biệt ở những nước mà công chúng có điều kiện kinh tế và sự hiểu biết để đánh giá và trân trọng các giá trị bảo tàng và phòng tranh, hay các cơ sở nghệ thuật nói chung; và ngược lại các cơ sở nghệ thuật cũng tạo được những giá trị trong nỗ lực kết nối cộng đồng thông qua nghệ thuật. The Factory là cái tên mới hoạt động ở Việt Nam, nơi mà nghệ thuật đương đại chưa phát triển và được công chúng hiểu rõ. The Factory hướng tới mục tiêu gì với chương trình thành viên VIP? 

The Factory đem đến cho những người có hiểu biết, và cả những người đang mong muốn tìm hiểu thêm về nghệ thuật đương đại cơ hội trở thành một phần của bối cảnh nghệ thuật đang sôi động của Việt Nam. Chương trình nhằm đem đến những thông tin nền tảng của lịch sử phát triển nghệ thuật của Việt Nam, chia sẻ sự tương quan trong thực hành nghệ thuật đương đại, song song với việc đem đến cơ hội cho các thành viên hiểu thêm về thị tường nghệ thuật, và cách mà một hệ sinh thái nghệ thuật đem lại cơ hội tiếp cận, kiến thức và góc nhìn chuyên môn và sự đa dạng (tức là các phòng tranh, bảo tàng, các bài bình luận về nghệ thuật, giám tuyển, nhà bảo tồn, chuyên viên bảo quản…cần thiết cho môi trường xã hội của một đất nước giàu có về kinh tế và sáng tạo về văn hóa như thế nào).

The Factory có thể mới, nhưng đội ngũ của chúng tôi có được kinh nghiệm của cả quốc tế và địa phương, có những mạng lưới hiệu quả cả trong nước và quốc tế. The Glass Box là chương trình VIP nhằm mục tiêu sử dụng những kinh nghiệm và mạng lưới bằng cách mời những nhà chuyên môn trong lĩnh vực này tới Việt Nam, thực hiện các chương trình tới các triển lãm khu vực, triển lãm bảo tàng, và hi vọng sẽ tạo ra những quan hệ đối tác giữa các tổ chức có cùng mối quan tâm chung trong khu vực để cải thiện sự hiểu biết cho khu vực chúng ta.

Vì sao mức phí hội viên là 1.200 đô la Mỹ?

Trong khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và Singapore là hai nơi có chương trình thành viên, và các chương trình bắt đầu với mức phí là 2.000 đô la Mỹ/năm. Chúng tôi đã tìm hiểu, thảo luận để cảm thấy 1.200 USD là mức phí phù hợp ở Việt Nam.

Phiên bản số 1 của chương trình đã mang đến các tác phẩm lụa của các bậc thầy như Vũ Cao Đàm và Mai Trung Thứ, cùng với các tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại sử dụng chất liệu lụa như  Lê Thúy, Lê Hoàng Bích Phương, Nguyễn Thị Châu Giang. Các chương trình tiếp theo sẽ như thế nào?

Chúng tôi dự kiến thực hiện chương trình The Glass Box lần thứ hai vào tháng 3.2018, tập trung vào sơn mài. Mỗi sự kiện sẽ tùy thuộc vào tác phẩm có trên thị trường. Tuy nhiên, Wang Zineng, cựu chuyên gia của bộ phận Nghệ thuật đương đại và thế kỷ 20 châu Á, khu vực Đông Nam Á của Christie’s, sáng lập Art Agenda, S.E.A và tôi đã thảo luận sẽ tập trung vào chân dung; sự ảnh hưởng của việc một dân tộc thuần chủng bị phân tán đối với với các phong trào nghệ thuật, và cả phong cảnh.

Chị hi vọng chương trình VIP này sẽ có bao nhiêu thành viên?

Tôi đã học được cách phải cân bằng kỳ vọng ở Việt Nam. Nếu chương trình có 30 thành viên, tôi sẽ rất hạnh phúc.

 The Glass Box với phiên bản đầu tiên diễn ra vào đầu tháng 10.2017, tập trung vào tranh lụa. Các tác phẩm của Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ và các nghệ sĩ trẻ đương đại như Lê Thúy, Lê Hoàng Bích Phượng, Nguyễn Thị Châu Giang  trong chủ đề ‘Viễn cảnh/Nội cảnh: Tranh lụa từ Quá khứ và Hiện tại’ cho thấy sự pha trộn chất liệu thẩm mỹ truyền thống với chiêm nghiệm phản ảnh cuộc sống đương đại.

The Glass Box đi kèm chuỗi các hoạt động đặc biệt xoay quanh nghệ thuật hiện đại và đương đại Việt Nam, diễn thuyết của chuyên gia về các xu hướng mới nhất trong thị trường nghệ thuật quốc tế, kèm theo buổi trò chuyện với nghệ sĩ, tham quan studio, và cơ hội tham dự buổi khai mạc dành riêng cho khách mời của các triển lãm khác tổ chức tại The Factory.

Chương trình xây dựng trên một hệ thống thành viên độc quyền, gồm những cá nhân yêu nghệ thuật, nhà sưu tập, doanh nhân văn hoá và chuyên gia về giáo dục; cùng nhau công nhận, ủng hộ giá trị của nghệ thuật và văn hoá như là những tác nhân đột phá, thúc đẩy sự phát triển về kinh tế cũng như xã hội của đất nước.

The Factory cho biết khoản phí thành viên được sử dụng để hỗ trợ chi phí sắp đặt các phiên trưng bày, tổ chức các sự kiện VIP, chi phí hành chính để duy trì và phát triển nội dung chương trình. Về lâu dài, hy vọng nguồn hỗ trợ tài chính từ các thành viên sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi tổ chức các tour VIP cho thành viên tới thăm các sự kiện nghệ thuật lớn mang tầm quốc tế (ví dụ như tour dành riêng cho VIP tại Art Basel Hong Kong; M+, Hong Kong; National Gallery of Singapore).

Hiện tại, The Factory vận hành như một doanh nghiệp xã hội, nơi mọi doanh thu từ việc bán tác phẩm và kinh doanh nhà hàng đều được dùng để duy trì trung tâm nghệ thuật này.