Những chú ong thêu hoa - ảnh 1
Những chú ong thêu hoa - ảnh 2

atherine Denoual bỏ tay vào túi quần jean, nhìn thẳng vào ống kính đang hướng về phía mình. Người phụ nữ 55 tuổi gương mặt đậm chất Pháp mặc chiếc áo màu xanh không quá sặc sỡ nhưng đủ nổi bật giữa các sản phẩm trải giường, khăn trải bàn, bao gối nhã nhặn tại cửa hàng đồ nội thất có thương hiệu cùng tên của mình: Catherine Denoual Maison. Trong phút chốc, thần thái Catherine thay đổi hoàn toàn, từ một người cách đó ít phút còn e dè khi nói về bản thân trở thành một phụ nữ đầy tự tin.

Những chú ong thêu hoa - ảnh 3

Thời gian như quay ngược lại hơn hai thập kỷ trước khi Catherine, biên tập viên thời trang từ bỏ Paris, theo chồng về Việt Nam sinh sống và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Ân tượng với ngành thêu thùa Việt Nam, bà tìm cách phát triển các sản phẩm thêu may và bán cho bạn bè. Từ các buổi bán hàng tại gia cho giới trung lưu quen biết, thương hiệu đồ nội thất của bà được biết đến rộng rãi hơn và vào các khách sạn 5 sao tại Việt Nam, vươn ra ngoài biên giới Việt Nam.

Cửa hàng Catherine Denoual Maison nằm trên đường Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM), cách vài bước là khách sạn Park Hyatt và trung tâm mua sắm Vincom, trông như một căn phòng trắng thu nhỏ có bàn ăn đặt chính giữa, phủ bên trên khăn trải bàn thêu tay xinh xắn. 

Cửa hàng trông như một căn phòng trắng thu nhỏ có bàn ăn đặt chính giữa, phủ bên trên khăn trải bàn thêu tay xinh xắn. Kệ đồ chứa quần áo lụa ở góc bên phải, cạnh những chú gấu bông hướng về chiếc rổ đan tre màu nâu ấm cúng.

Catherine Denoual Maison dành nhiều diện tích cho giường ngủ trang trí với gối và bộ drap thêu hình con chuồn chuồn làm từ sợi cotton Ai Cập, được biết đến là loại cotton tốt nhất thế giới. Những sắc hồng, xanh, tím nhã nhặn bao trùm căn phòng. Có thể tìm thấy tại đây đa dạng sản phẩm, từ chiếc khăn ăn có giá từ 70 ngàn đồng đến 20 triệu đồng cho chăn đắp lụa cỡ lớn nhất.

Thị trường bán hành chính của Catherine Denoual Maison hiện tại là Việt Nam, theo bà Catherine. 80% doanh thu được mang đến từ việc bán hàng cho các khách sạn cao cấp như Amanơi, The Nam Hải, Intercontinental Đà Nẵng… Amanơi, khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Vĩnh Hy mở cửa vào năm 2013 mua hầu hết sản phẩm linen như tấm trải giường, khăn trải bàn, đệm ghế ngồi và đồng phục nhân viên…

Ông Trần Mạnh Hoàng, giám đốc tài chính khu nghỉ dưỡng này chia sẻ, chất lượng Catherine Denoual Maison tương ứng với đẳng cấp của khu nghỉ dưỡng là tiêu chí hàng đầu để họ lựa chọn, bên cạnh các yếu tố về dịch vụ khách hàng và chi phí phù hợp. Doanh thu còn lại của Catherine Denoual Maison đến từ khách bán lẻ có điều kiện tài chính, những người yêu thích công việc chăm sóc nhà cửa và các sản phẩm thêu họa tiết đơn giản.

“Khách nước ngoài mua số lượng ít hơn nhưng họ đến cửa hàng nhiều lần sau đó. Khách Việt Nam mua một đơn hàng lớn và ưa chuộng những gam màu sáng,” giám đốc kinh doanh Louise, con gái bà Catherine phụ trách về kinh doanh và tiếp thị cho hay. Phía công ty từ chối tiết lộ số liệu tài chính.

Những chú ong thêu hoa - ảnh 4

Đến Việt Nam năm 1995, với đam mê thêu thùa, hoạt động truyền thống của các cô gái trẻ Pháp trước khi lấy chồng, Catherine Denoual thêu ra gối và bán trong hội bạn bè của mình. Bà kể: “Thương hiệu này không được thành lập với dụng ý từ đầu. Tôi không có bất kì kế hoạch trong việc mở một thương hiệu. Tôi chỉ muốn làm điều gì đó khiến tôi hứng thú và vui vẻ.”

Bà Catherine là vợ của ông Đoàn Viết Đại Từ, chủ tịch Openasia Group, một công ty tư vấn đầu tư đồng thời cũng kinh doanh hang thời trang cao cấp, đại diện các thương hiệu như Hermes, Kenzo… tại Việt Nam. Bà cho biết, quá trình kinh doanh ban đầu nhận được sự khuyến khích và cố vấn nhiều từ chồng.

Bà Catherine sau đó tự học thiết kế trên máy tính và trực tiếp điều hành sản xuất. Thời gian đầu, bà gặp nhiều khó khăn trong quá trình chọn lựa nguyên liệu và quản ý chuỗi sản xuất do chất liệu vải nhập khẩu những năm 1990 rất tệ. “Chất lượng nhuộm rất thấp và có những vệt loang màu ở giữa vải,” bà Catherine kể, hiện này có khoảng 2 - 3 nhà cung cấp vải tốt thường xuyên cho công ty.

Những chú ong thêu hoa - ảnh 5

Trung bình mỗi năm, Catherine Denoual Maison nhập 10 ngàn mét vải cotton Ai Cập và lụa từ Trung Quốc, Tây Ban Nha và Ấn Độ để làm nguyên liệu sản xuất cho bộ sưu tập. Lụa Việt Nam, dù được bà Catherine đánh giá “có chất lượng tuyệt vời” nhưng do không dệt ở khổ lớn nên 99% nguyên liệu buộc phải nhập khẩu.

Năm 1999, sản phẩm của Catherine Denoual Maison được trưng bày tại Maison & Objet, chương trình triển lãm thương mại quốc tế về đồ nội thất tại Paris.

Năm 2006, bà mở cửa hàng đầu tiên trên đường Thi Sách và hai năm sau ra đời showroom tại Saigon Centre, giúp thương hiệu Catherine Denoual Maison được biết nhiều hơn trong cộng đồng người Việt.

Sản xuất tại Việt Nam giúp Catherine Denoual Maison cạnh tranh hơn về giá so với thương hiệu trải giường cao cấp Frette nhập khẩu từ Ý, cung cấp sản phẩm khăn trải giường cũng được làm từ sợi cotton Ai Cập với những họa tiết đặc trưng hơn thiết kế vải trơn thêu tay của Catherine Denoual Maison.

Xưởng may của Catherine Denoual Maison, đặt tại khu Thảo Điền, quận 2, thiết kế theo kiến trúc những căn nhà gỗ ở Na Uy với mái ngói đỏ, sàn gạch trắng, trần cao và không gian mát mẻ, không phủ đầy bụi vải như các xưởng may khác. Bà Catherine làm việc trong căn phòng yên tĩnh, xung quanh là những mảng tường kính giúp bà quan sát toàn bộ quá trình sản xuất. Cửa chính luôn mở, nối với bộ phận nhân viên văn phòng để khi cần, họ có thể gặp bà trực tiếp.

Bà Catherine ví xưởng may của mình là tổ ong và 60 nhân viên công ty là những chú ong chăm chỉ. “Tôi là người của công việc. 20 năm qua, mỗi ngày tôi đều học thêm được điều mới. Đó là điều khiến tôi yêu công việc của mình,” bà Catherine nói. Sau 1,5 tiếng trang điểm chỉn chu để chụp hình với tạp chí Forbes Việt Nam, bà tẩy trang trước khi trở lại xưởng làm việc. Cảm hứng về sự chăm chỉ và đam mê làm việc khiến bà chọn hình ảnh con ong bầu làm logo công ty.

Những chú ong thêu hoa - ảnh 6


Một năm thương hiệu này đưa ra một bộ sưu tập với năm mẫu họa tiết mới trên nền vải mới, thiết kế “không chạy theo thị hiếu, cũng không phải thời trang”. Tuy vậy, do tuổi đời của khăn trải giường thường đến vài năm, Catherine Denoual Maison tích cực phát triển dòng sản phẩm quà tặng để bán được thường xuyên hơn. Khách hàng nữ dễ dàng bị quyến rũ bởi những sản phẩm thêu hình chiếc lông ngỗng hay lá cây rẻ quạt (ginkgo).

Khách Việt Nam yêu thích các sản phẩm lụa, theo bà Catherine. Nhưng chiếc túi vải đựng đồ trang điểm thêu các chữ trong bảng chữ cái là sản phẩm bán chạy nhất với khách bán lẻ vì giá cả phải chăng, chất liệu mềm, mịn và nhỏ gọn. Gấu bông, túi vải du lịch, mặt nạ vải che mắt do chính bà Catherine thiết kế.

Bà Catherine chia sẻ: “Tôi tìm cảm hứng ở tất cả mọi thứ xung quanh, khi đi du lịch, khi đọc sách và khi coi phim. Đó được xem là sự thôi thúc, đột ngột tôi muốn thiết kể mẫu này thì tôi bắt đầu tìm hiểu về nó.” Thiết kế đầu tiên của thương hiệu Catherine Denoual Maison, đến nay vẫn được ưa chuộng là họa tiết con chuồn chuồn.

Ngoài hai cửa hàng tại Việt Nam, Catherine Denoual Maison còn có cửa hàng tại Nga, Thái Lan, và bán trực tuyến tại Nhật, đóng góp tỉ lệ nhỏ 30% trong tổng doanh thu. Thị trường Thái Lan bán chạy các sản phẩm khăn trải giường. Còn tại Nhật Bản, các sản phẩm quà tặng được khách hàng ở đây ưa chuộng.

Trong tương lai, bà Catherine dự định mở thêm chi nhánh tại Hà Nội, xây dựng kênh bán hàng trực tuyến, đồng thời mở rộng thị trường Đông Nam Á và châu Âu như Pháp, quê hương bà.



Những chú ong thêu hoa - ảnh 7