MoMo đang hiện thực hoá tuyên bố đẩy mạnh việc xâm nhập vào ngành vận tải khi chính thức hợp tác với ứng dụng gọi xe Uber, chỉ sau khi công bố hợp tác thanh toán với Vinasun vài tuần.

MoMo hợp tác với Uber, thúc đẩy thanh toán trong ngành vận tải - ảnh 1

Brooks Entwistle - Tổng giám đốc Uber khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại buổi lễ công bố hợp tác.

Momo là ví điện tử thứ hai trên thế giới, sau ví điện tử PayTM của Ấn Độ, hợp tác với Uber theo hình thức hai chiều. Khách gọi xe qua ứng dụng Uber có thể chọn thanh toán thông qua ví điện tử Momo và tương tự, từ ứng dụng Momo, người dùng cũng có thể lựa chọn dịch vụ Uber.

Ra đời từ năm 2009, Momo là fintech trong thanh toán di động đứng đầu Việt Nam về số lượng người dùng. Theo Momo công bố, hiện ứng dụng có trên 5 triệu khách hàng.

Uber, cho dù là được đánh giá là một doanh nghiệp đứng đầu trong các doanh nghiệp kỳ lân, nhưng đang phải chịu sự cạnh tranh rất gay gắt tại các thị trường Đông Nam Á. Tại thị trường Việt Nam, Uber đang chịu sức ép gay gắt từ đối thủ trực tiếp là Grab. Trong khi đó đối thủ Grab có những động thái đẩy mạnh tính năng Grab Pay thành một ứng dụng tương đương ví điện tử, việc sớm ký thoả thuận với MoMo có thể là một bước đi của Uber nhằm vào 5 triệu tài khoản MoMo hiện có chứ không chỉ là một tiện ích thanh toán đơn thuần. Lựa chọn đặt xe Uber sẽ được đặt vào trong mà hình ứng dụng của MoMo như một trong số các tiện ích trực tiếp mà MoMo cung cấp.

Cũng như nhiều ứng dụng ví khác, MoMo cũng khởi đầu bằng việc tập trung vào các tiện ích chi trả dịch vụ gia đình như thanh toán hoá đơn điện, nước, điện thoại, và sau đó là mở rộng dần ra các dịch vụ khác.

MoMo hợp tác với Uber, thúc đẩy thanh toán trong ngành vận tải - ảnh 2

  Mẫu màn hình hiển thị ứng dụng MoMo trên điện thoại di động.

Trên màn hình ứng dụng của MoMo hiện có thể thấy có các dịch vụ mua vé máy bay giá rẻ, đặt vé xem phim hay thanh toán một số khoản vay tiêu dùng .v.v

Mặc dù có lượng người dùng lên đến 5 triệu tài khoản theo như công bố, nhưng thách thức lớn nhất của MoMo hiện nay vẫn là nhanh chóng mở rộng hệ thống các điểm bán hàng và dịch vụ chấp nhận thanh toán bằng MoMo, biến việc sử dụng MoMo trở nên nhanh chóng và thường xuyên, khi sức ép không chỉ đến từ các đối thủ cạnh tranh trong nước mà còn từ các tên tuổi lớn toàn cầu như Alipay.

Mục tiêu này dường như đang được đẩy mạnh thời gian gần đây bằng những bước đi mở rộng trong ngành vận tải, như MoMo cho biết. Trước đó chỉ khoảng hai tuần, Momo cũng vừa công bố hợp tác chiến lược với Vinasun.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, một đại diện của Momo cho biết khách hàng trong lĩnh vực vận tải có mật độ dùng ứng dụng cao hơn khách hàng trong lĩnh vực khác. Ví dụ với nhu cầu đi lại, một người bình thường có thể dùng Uber khoảng ba lần mỗi tuần. Với nhu cầu xem phim, hoặc thanh toán điện nước, mật độ sử dụng ứng dụng sẽ thấp hơn hẳn.

Bất chấp việc các ví điện tử đang nở rộ, nhiều nhà phân tích vẫn tin rằng tương lai sẽ là một thị trường tập trung vào chỉ một vài ví điện tử mạnh nhất, là ứng dụng chiếm lĩnh được màn hình điện thoại của người dùng. MoMo đang chọn những bước đi giống như triết lý của wechat, rằng nếu người dùng sử dụng ứng dụng ví điện tử để trả tiền cho việc đi lại, là nhu cầu thuộc nhóm thường xuyên nhất thì rồi ứng dụng này sẽ trở thành ứng dụng thanh toán chính của họ.

 

Trong xu hướng hạn chế thanh toán bằng tiền mặt, vốn vẫn đang là hình thức thanh toán chiếm trên 90% các giao dịch tại Việt Nam, các fintech như Momo đang có một sân chơi rộng mở. Đầu năm nay, Chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu đưa tỷ trọng thanh toán không tiền mặt chiếm khoảng 90% tổng giá trị thanh toán tại Việt Nam vào năm 2020.

Momo cũng như các fintech khác như ZaloPay, QRPay, Samsung Pay…. đang có cơ hội phát triển chưa từng có. M-Service, doanh nghiệp phát triển ứng dụng Momo đã thu hút 5,75 triệu đô la Mỹ từ Goldman Sachs vào năm 2013 và tiếp tục huy động thêm 28 triệu đô la Mỹ nữa trong vòng gọi vốn thứ hai từ quỹ Standard Chartered Private Equity và Goldman Sachs sau đó ba năm.

Với những khách hàng đã sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán Uber, không có nhiều lý do để họ thay đổi sang phương thức thanh toán bằng ví điện tử Momo. Cả hai phương thức này (Momo và thẻ tín dụng) đều giúp khách hàng có thể xuống xe mà không cần bất kỳ thao tác thanh toán tiền nào. Cước phí sẽ tự động được Uber trừ vào ví điện tử hoặc thẻ tín dụng của khách hàng.

“Chúng tôi không có ý định cạnh tranh với thẻ tín dụng” – một đại diện của Momo khẳng định với Forbes Việt Nam. Số lượng người sử dụng thẻ tín dụng tại Việt Nam hiện đang vô cùng khiêm tốn, chưa đến 10% dân số. Những người lao động thông thường với thu nhập vừa phải và di chuyển thường xuyên sẽ khó có điều kiện để tiếp cận thẻ tín dụng, trong khi các loại ví điện tử như MoMo lại là một tiếp cận phù hợp và đơn giản.

Phải đến 1.1.2018, tất cả các tài khoản Momo và Uber mới chính thức được kích hoạt ứng dụng bổ sung nói trên. Về mặt kỹ thuật, hai tài khoản Uber và Momo kết nối với nhau phải cùng thông qua một số điện thoại để đảm bảo kết nối.

Buổi lễ công bố hợp tác giữa MoMo và Uber diễn ra vào cuối tháng 11 vừa rồi đã được mở đầu bởi một màn trình diễn thị giác về tầm nhìn cho tương lai của nền kinh tế 4.0, với màn hình chiếu và một nghệ sĩ trình diễn thể hiện. 

Dường như cả Uber và MoMo đều muốn gây ấn tượng về tham vọng kể những câu chuyện lớn của mình. Và nếu mục tiêu là gây ấn tượng, thì có vẻ họ đã thành công, ít nhất là về mặt thị giác, với công chúng, vượt lên trên phạm vi của một hợp tác kỹ thuật thông thường.