Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, năm 2008 ngành du lịch Y tế mang lại từ 2 – 2,2 tỷ USD doanh thu cho Thái Lan, tương đương 0,4% GDP nước này. 

“I can not speak English” – là câu nói duy nhất mà người phụ nữ trung niên tôi gặp ở hành lang bệnh viện Quốc tế Bumrungrad có thể trả lời khi tôi hỏi bằng tiếng Anh. “Thailand?” – bà lắc đầu.

Người phụ nữ này đến từ một quốc gia xa xôi, không hề biết tiếng Anh, và vẫn tự tin đến Thái Lan khám và chữa bệnh. Thực ra đây không phải là câu chuyện quá đặc biệt tại Bumrungrad – một trong mười bệnh viện quốc tế lớn nhất thế giới, theo xếp hạng của Ontoplist.com năm 2015. Hành lang bệnh viện luôn nhộn nhịp với nhiều loại ngôn ngữ của các bệnh nhân đủ màu tóc, màu da…

Ở Bumrungrad, có 20 ngôn ngữ được hỗ trợ và có người phiên dịch đi kèm bệnh nhân.

Bumrungrad chỉ là một trong những câu chuyện về du lịch Y tế Thái Lan, ngành công nghiệp tỷ đô của đất nước chùa vàng.

Chiến lược hướng tới khách nước ngoài

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, năm 2008 ngành du lịch Y tế mang lại từ 2 – 2,2 tỷ USD doanh thu cho Thái Lan, tương đương 0,4% GDP nước này. Trong đó, gần 80% doanh thu từ ngành du lịch y tế đến trực tiếp từ dịch vụ y tế, phần còn lại đến từ các dịch vụ liên quan.  Trong khoảng thời gian từ năm 2004 – 2008, Thái Lan thu khoảng 7,5 tỷ USD từ du lịch y tế.

Tại các bệnh viện và trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp lớn ở Thái Lan, khách nước ngoài là một trong những đối tượng đang được quan tâm đặc biệt do những đóng góp đáng kể của nhóm khách hàng đặc thù này.

Phyathai 2, một trong những bệnh viện tư nhân lâu đời nhất Thái Lan ước tính khoảng 30% bệnh nhân là người nước ngoài. Tỷ lệ này đang tăng lên hàng năm. Phyathai 2 đang nỗ lực nâng tỷ lệ này lên 50% vào năm 2020. Phyathai 2 tự hào là một trong những bệnh viện tư nhân hiện đại nhất Thái Lan, với những dịch vụ chữa bệnh tiên tiến, bác sĩ có tay nghề, bằng cấp chứng chỉ được “renew” hàng năm… Ở Phyathai 2, người ta có thể điều trị khớp gối cho bệnh nhân đi lại bình thường sau 2-3 ngày, trong khi thông thường các bệnh viện trên thế giới bệnh nhân phải mất 10 ngày để bình phục. Những dịch vụ “thức thời” hơn như phẫu thuật chuyển giới, phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị vô sinh… cũng được Phyathai 2 chú trọng phát triển và có nhiều thành quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, điều gì mới thực sự làm nên sức hút của Phyathai 2 đối với khách nước ngoài?

 Câu chuyện phá bỏ rào cản ngôn ngữ trong Du lịch Y tế tại Thái Lan - ảnh 1

  Khách hàng được tư vấn khám bệnh tại Phyathai.

Hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng này, Phyathai 2 có dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân từ khi họ bắt đầu đăng ký khám chữa bệnh thông qua website. Người của bệnh viện sẽ có mặt đón bệnh nhân từ ngay sân bay và hướng dẫn, hỗ trợ mọi mặt thủ tục, bao gồm cả phiên dịch. Không những thế, tại bệnh viện cũng có hệ thống phòng sang trọng dành cho bệnh nhân và người nhà điều trị dài ngày. Việc chữa bệnh vì vậy được tiến hành nhẹ nhàng và dễ chịu, thoải mái nhất có thể.

Khi được hỏi về chi phí khám chữa bệnh tại đây, đại diện Phyathai 2 cho biết mức bình quân giá dịch vụ của bệnh viện thấp hơn khoảng 30% so với Singapore – là quốc gia vẫn cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan trong lĩnh vực Du lịch y tế.

Cũng giống như  Phyathai 2, Bệnh viện Bumrungrad cũng không thể bỏ qua các lượt khách du lịch tới Thái Lan có nhu cầu khám chữa bệnh. Là một trong những bệnh viện lớn nhất Đông Nam Á, Bumrungrad là một trong ít bệnh viện ở Thái Lan niêm yết trên thị trường chứng khoán. Như vậy không chỉ thông tin về hoạt động chuyên môn, dịch vụ, các thông tin khác về tình hình kinh doanh, tài chính của Bumrungrad cũng được công bố công khai và bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được.

2 cổ đông lớn nhất của Bumrungrad là 2 tổ chức thuộc lĩnh vực Dịch vụ Y tế (24%) và Bảo hiểm (14,65%). Năm 2015, tổng doanh thu của Bumrungrad đạt gần 18 tỷ BTH, tương đương trên 510 triệu USD, tăng 12,7% so với năm 2014. Lãnh đạo Bệnh viện cho biết kết quả nói trên có được chủ  yếu nhờ bệnh nhân nước ngoài nội trú dài ngày hơn. Năm 2016, doanh thu của Bệnh viện tiếp tục tăng nhẹ 1% so với năm 2015, đạt 522 triệu USD, nhưng lợi nhuận tăng gần 6%, đạt 103 triệu USD.

Mở rộng mạng lưới khách hàng quốc tế dường như là vấn đề sống còn của Bumrungrad. Đặc biệt với lĩnh vực đặc thù này, Bệnh viện khó lòng mở các cơ sở khám chữa bệnh tại các quốc gia khác và nắm giữ cổ phần chi phối do vướng mắc về mặt luật pháp.

Myanmar là thị trường quan trọng nhất của Bumrungrad, đóng góp tới 8,5% thu nhập của bệnh viện. Bumrungrad có tới 6 văn phòng đại diện tại đất nước này.

Tại Việt Nam, Bumrungrad có 2 văn phòng đại diên hỗ trợ trực tiếp bệnh nhân Việt Nam sang Thái Lan khám và chữa bệnh. Thông qua chi nhánh này, không những bệnh nhân không mất chi phí trung gian, mà còn được tư vấn chương trình tiết kiệm và hiệu quả nhất. Việt Nam là một trong các quốc gia mà Bumrungrad có trên 1 văn phòng đại diện. Không nhiều quốc gia được ưu ái như vậy.

Đó chỉ là 2 trong số các bệnh viện lớn của Thái Lan vẫn đang ngày đêm miệt mài theo đuổi chiến lược thu hút khách nước ngoài. Những cái tên đáng chú ý có thể kể đến bao gồm Bangpakok & Hospital, Mongkutwattana Hospital, Samitivej Sriracha Hospital…

Thiên đường sắc đẹp

Thái Lan được ví như một thiên đường chuyển giới của Châu Á. Song hành với dịch vụ chuyển giới,  các dịch vụ liên quan đến sắc đẹp của Thái Lan cũng nở rộ và thu hút lượng khách nước ngoài đáng kể. Các dịch vụ sắc đẹp, thẩm mỹ của Thái Lan là sự kết hợp hiệu quả giữa các phương thức điều trị hiện đại và truyền thống của riêng đất nước này.

Chúng tôi có dịp thăm Viện thẩm mỹ Dermaster – là một trong những cơ sở thẩm mỹ và sức khỏe toàn diện hàng đầu của Thái Lan. Dermaster cung ứng một loạt giải pháp thẩm mỹ như phẫu thuật tạo hình, giảm cân, cấy ghép tóc, cắt mí mắt, làm thon gọn khuôn mặt… Với phụ nữ châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng, dịch vụ nâng ngực, nâng mũi, làm trắng da… được đặc biệt yêu thích. Khách hàng của Dermaster có tới 60% đến từ nước ngoài – khẳng định đẳng cấp hàng đầu của Viện thẩm mỹ này.

Đến Dermaster, người ta có cảm giác đang đến một nơi nghỉ dưỡng thư giãn sành điệu, sang trọng hơn là đến với mục đích can thiệp máy móc vào cơ thể. Viện thẩm mỹ thậm chí còn có lối đi riêng dành cho VIP, thường là các ngôi sao quốc tế hay các thành viên Hoàng gia… đảm bảo kín đáo và sang trọng.

Việc chuẩn bị cực kỳ chu đáo của Dermaster dành cho khách hàng nói chung, khách nước ngoài nói riêng giải thích cho tỷ trọng áp đảo từ lượng khách nước ngoài tại đây. Dermaster vẫn chưa dừng lại ở đó, mà tham vọng sẽ thu hút nhiều hơn nữa khách nước ngoài đến và sử dụng những dịch vụ tiên tiến tại đây.

Nếu Dermaster rộng rãi, được trang hoàng thoáng đãng kiểu Hoàng gia, thì Spa chăm sóc sức khỏe toàn diện Dii Wellness Med Spa lại thiên về vẻ ấm cúng, gần gũi. Thậm chí khi trải nghiệm liệu trình massage chăm sóc toàn thân ở đây, khách hàng dễ dàng chìm vào giấc ngủ trong tiếng nhạc du dương, ánh sáng dễ chịu.

Chữ D trong Dii bắt nguồn từ DNA – được coi là “người kể chuyện” đáng tin cậy nhất về cơ thể mỗi sinh vật, trong đó có con người. Làm đẹp từ bên trong, từ việc lắng nghe cơ thể là triết lý hoạt động của Dii. Những liệu pháp chữa trị, làm đẹp của Dii vì vậy có thể mang lại kết quả bền vững, do bắt nguồn từ gốc rễ hơn là giải quyết những tình trạng bề ngoài.

Cách bài trí không gian thông minh của Dii cũng là một trong những điểm nhấn đáng yêu của Viện thẩm mỹ này. Khách hàng trước khi bước vào liệu trình của dịch vụ làm đẹp, đều được thưởng ngoạn cảnh sắc ngàn sao do hiệu ứng hình ảnh mang lại, ngay trong khu vực điều trị. Không nhiều Viện thẩm mỹ chú trọng đến điều này và làm được như Dii.

Ở Thái Lan, thiên đường sắc đẹp, không khó để khách hàng lựa chọn những trung tâm thẩm mỹ hiện đại, uy tín. Ngoài Dermaster và Dii, khách nước ngoài cũng biết đến một loạt tên tuổi khác như Pai Spa, Phothalai Wellness & Longevity, Siladon Spa…

Mỗi bệnh viện, mỗi thẩm mỹ viện, mỗi trung tâm điều trị ở Thái Lan như những tế bào đang lặng lẽ cựa mình, mang lại sự lớn mạnh chung cho ngành Du lịch Y tế. Hướng phát triển do Chính phủ đề ra từ năm 2004 đến nay đã bắt đầu cho những mùa quả ngọt đầu tiên.

Vụ mùa vẫn còn dài, cây cối vẫn còn đâm chồi nảy lộc. Bệnh nhân từ bên kia biên giới vẫn là nhóm khách hàng mục tiêu mà các cơ sở y tế Thái Lan không ngừng nỗ lực hút về.

"Để kiếm được tiền cần can đảm, để giữ được tiền cần cẩn trọng và để xài tiền khôn ngoan thì cần cả một nghệ thuật". ---- Berthold Auerbach

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 49 tháng 06.2017

 Số 49 tháng 06.2017

DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT

PETROLIMEX - Bước ngoặt mới của công ty có doanh thu lớn nhất sàn chứng khoán

DANH SÁCH 10 NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC

Các số báo khác