Đổi riêng tư lấy lợi nhuận - ảnh 1

au khi công ty lưu trữ tín dụng tiêu dùng Equifax cho biết vào tháng 9.2017 rằng dữ liệu cá nhân từ 145 triệu người Mỹ đã bị tiết lộ do máy tính bị xâm nhập, sổ tay bê bối doanh nghiệp ngày càng kéo dài ra. Các nhà đầu tư bất an khiến cổ phiếu công ty giảm 1/3 giá trị. CEO và các nhà điều hành hàng đầu khác cảm thấy thôi thúc đột ngột cần phải “nghỉ hưu.” Nghị viện tổ chức các phiên điều trần. Các vụ kiện được xúc tiến. Tuy nhiên, có một phản ứng gây ngạc nhiên hơn: lượng đăng ký tại Credit Karma — dịch vụ đòi hỏi người tiêu dùng tin tưởng một công ty tài chính khác với hồ sơ tín dụng của họ — tăng vọt 50%. Dường như những người đã chán việc bị xâm nhập dữ liệu kết luận rằng cách duy nhất để tự bảo vệ mình khỏi kẻ xấu với dữ liệu tài chính của họ là trang bị một người tốt đi kèm với mình. Và Credit Karma đã gây dựng được danh tiếng, đặc biệt đối với thế hệ Y, là người tốt.

Hơn 80 triệu người Mỹ (1/3 số người trưởng thành) hiện là thành viên của Credit Karma và đủ điều kiện sử dụng danh mục ngày càng nhiều các dịch vụ miễn phí của họ, bao gồm truy cập bất cứ lúc nào vào các tập tin và điểm tín dụng của họ; lời khuyên để nâng cao điểm số đó; thông báo về yêu cầu tín dụng và tài khoản mới được mở dưới tên của họ; giúp sửa lỗi trong báo cáo; và thậm chí chuẩn bị thuế. Khi đăng nhập, họ cũng nhận được gợi ý cá nhân về các thẻ tín dụng và khoản vay mới mà họ có thể quan tâm và được chấp thuận – một quy trình mục tiêu sử dụng dữ liệu người dùng dồi dào của Credit Karma hiệu quả đến mức năm ngoái nó thu về 680 triệu đô la Mỹ tiền phí giới thiệu từ người cho vay, tăng từ 500 triệu đô la Mỹ trong năm 2016. Vào tháng ba, công ty tư nhân này được định giá bốn tỉ đô la Mỹ.
Nhưng Kenneth Lin, CEO 42 tuổi và cổ đông lớn nhất của Credit Karma (với cổ phần trị giá hơn 500 triệu đô la Mỹ), không muốn bất cứ ai nghĩ rằng công ty có trụ sở tại San Francisco của ông lúc nào cũng huy hoàng. “Năm năm đầu tiên là bám trụ, bám trụ, bám trụ,” ông nói. “Chỉ năm năm gần đây mới bắt đầu khởi sắc.”
Thật vậy, câu chuyện của Lin rất kinh điển: người nhập cư kiên định vẫn chưa nói với cha mẹ mình ông có tài sản bao nhiêu. (“Tôi muốn đảm bảo nó đúng là sự thật,” ông giải thích.) Năm bốn tuổi, Lin cùng gia đình chuyển từ Trung Quốc đến Las Vegas, nơi mẹ anh làm nhân viên chia bài sáu ngày một tuần tại một sòng bạc và cha anh làm đầu bếp. Lin làm nhân viên đậu xe tại một hộp đêm xa xỉ trong khi theo học song song kinh tế và toán học tại ĐH Boston.
Sau khi tốt nghiệp năm 1998, ông làm cho một tổ chức tín dụng liên bang không mấy thú vị; chuyển sang một công ty khởi nghiệp về Internet thất bại; làm việc cho UPromise; và vào năm 2004 làm công việc phân tích dữ liệu tại công ty tiên phong cho vay trực tuyến E-Loan ở San Francisco. Đó là một bước đi định mệnh. Trở lại năm 2000, Lin biết rằng E-Loan đã cố gắng cho những người đi vay tiềm năng xem điểm tín dụng FICO của họ – những con số gồm ba chữ số được bán cho các bên cho vay có được bằng cách áp dụng thuật toán độc quyền của FICO đối với thông tin trong hồ sơ lưu trữ tín dụng của người tiêu dùng, bao gồm việc sử dụng tín dụng, thanh toán đúng thời hạn, vỡ nợ và phá sản. FICO và các công ty lưu trữ hồ sơ tín dụng không muốn người tiêu dùng biết điểm số của họ, và E-Loan buộc phải từ bỏ.
Năm 2006, Lin rời E-Loan và bắt đầu xây dựng công ty sau này khiến điểm tín dụng trở nên công khai. Qua Gchat, ông mời Nichole Mustard, chuyên gia tư vấn ở Los Angeles mà ông từng làm việc cùng ở E-Loan, làm đồng sáng lập. Ông mời Ryan Graciano, kỹ sư làm việc cho IBM ở Knoxville, làm người đồng sáng lập thứ ba, mà không gặp trực tiếp.
Trong hai năm, bộ ba làm việc từ ba thành phố khác nhau. Họ thiếu chi nhánh ở thung lũng Silicon nhưng tự hào có thể đáp ứng các mối quan tâm về tài chính điển hình của người Mỹ. Mustard chịu khoản nợ 36.000 đô la Mỹ sau khi chuyển đến Los Angeles từ thị trấn Ohio nhỏ bé nơi bà lớn lên. Gia đình của Graciano điều hành các nhà tình thương ở Pittsburgh. Cả nhóm luôn đồng hành. Hiện nay Mustard, 45 tuổi, là giám đốc doanh thu của Credit Karma và Graciano, 36 tuổi, giám sát 400 kỹ sư trong vai trò giám đốc công nghệ.
Ban đầu, Graciano nói, bộ ba “không có cảm tình và sự quan tâm” từ các công ty lưu trữ tín dụng. Nhưng họ có lợi thế mà E-Loan không có vào năm 2000: Các công ty lưu trữ tín dụng đã tạo ra điểm số riêng của họ để cạnh tranh với của FICO và bắt đầu bán chúng, cùng với giám sát tín dụng, cho người tiêu dùng. TransUnion – công ty đi sau trong lĩnh vực đó – cuối cùng đã phá luật và đồng ý bán điểm số cho Credit Karma, bắt đầu cung cấp miễn phí cho các cá nhân trong một bản thử nghiệm vào tháng 2.2008. Những người sáng lập hoạt động với ngân sách eo hẹp và lên kế hoạch chi trả các khoản phí của TransUnion bằng cách bán quảng cáo banner trên trang web Credit Karma cho người cho vay.
Sau đó, đến cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 9.2008. Trong vòng hai tuần, tất cả (trừ một trong hàng tá) quảng cáo của trang web biến mất. Không có doanh thu, Credit Karma, khi đó có khoảng bảy nhân viên, gần như phá sản. Nó được khoản đầu tư thiên thần trị giá 500.000 đô la Mỹ cứu vào tháng 10. Mùa thu năm 2009, vòng gọi vốn series A do QED Investors dẫn đầu mang về thêm 2,5 triệu đô la Mỹ. Lin quyết tâm duy trì số tiền mặt đó. Trong bốn năm, công ty vận hành từ tầng bốn dẫn lên bằng cầu thang bộ của một quán rượu Ireland trong quận tài chính ở San Francisco.
Nghịch lý thay, chính cuộc Đại suy thoái gần như nhấn chìm Credit Karma giờ lại thúc đẩy tăng trưởng của nó khi người tiêu dùng tìm cách xây dựng lại hồ sơ tín dụng đã bị phá hủy. Hơn nữa, trong cuộc thắt chặt quy định do khủng hoảng gây ra năm 2009, Quốc hội đã khiến những người dưới 21 tuổi khó khăn hơn để có được thẻ tín dụng. Đó là thanh niên chạm tuổi trưởng thành với lịch sử tín dụng yếu và nhiều khó khăn hơn (bao gồm nợ sinh viên) nếu họ muốn có thẻ tín dụng, khoản vay mua xe hơi hoặc thế chấp. Credit Karma có mặt để giúp họ với một bộ công cụ, bao gồm cả chức năng giả định cho phép một thành viên nhìn thấy tác động dự kiến của một số hành động lên điểm số của mình.
Đến năm 2013, Credit Karma có tám triệu thành viên, và các công ty thẻ tín dụng lại một lần nữa ráo riết săn lùng khách hàng. Vào tháng tư, Credit Karma đã huy động được 30 triệu đô la Mỹ trong vòng series B do Ribbit Capital và Susquehanna Growth Equity dẫn đầu. Đến giữa năm 2015, họ đã huy động được tổng cộng 368,5 triệu đô la Mỹ từ một danh sách các nhà đầu tư hàng đầu. (Tháng ba vừa qua, công ty đầu tư cổ phần vốn tư nhân Silver Lake đã bỏ ra 500 triệu đô la Mỹ để mua lại cổ phần từ một số nhà đầu tư ban đầu và nhân viên; các nhà đồng sáng lập không bán bất kỳ cổ phiếu nào của họ).
Đối mặt với thành công đột phá của Credit Karma, năm 2013 FICO cuối cùng cũng bắt đầu khuyến khích các ngân hàng chia sẻ miễn phí điểm tín dụng với khách hàng. Micky Malka, phụ trách điều hành tại Ribbit Capital, không màng tới sự cạnh tranh đó. “Các ngân hàng làm việc này chỉ để cho có. Đó không phải việc của họ,” ông nói. “Điều chúng tôi đang xây dựng lớn hơn nhiều. Điểm tín dụng chỉ là công cụ cho mục đích khác, ’’ Lin cho biết thêm. Mục đích khác: có được giao dịch tốt cho người tiêu dùng và kiếm tiền từ việc đó.
Người cho vay trả Credit Karma khoảng từ 100 đến 300 đô la Mỹ mỗi lần một thành viên nhấp chuột vào một đề xuất và được chấp thuận. Nhờ tất cả dữ liệu mà nó có về các thành viên (đối với một số người, bao gồm thu nhập họ báo cáo với sở Thuế liên bang), hơn 80% đơn đăng ký thẻ tín dụng do Credit Karma đề xuất được phê duyệt, nhiều gấp đôi tỉ lệ của ngành.
Lo lắng về tình trạng tấn công mạng và lấy trộm ID ngày càng tăng, Credit Karma đang mở rộng sang lĩnh vực đó. Các thành viên sẽ sớm có thể đăng ký cảnh báo miễn phí nếu danh tính của họ bị rao bán trên web đen. (Bạn có được sự bảo vệ khỏi web đen và hơn thế nữa từ LifeLock, nhưng chi phí ít nhất là 9,99 đô la Mỹ một tháng.) Nếu bạn sẵn sàng cấp quyền truy cập tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của mình cho Credit Karma, bạn cũng có thể nhận được thông báo về các hoạt động bất thường.
Tập hợp dữ liệu tài chính làm tăng rủi ro nếu Credit Karma bị tấn công mạng. “Rủi ro mọi người nên cân nhắc là nguy cơ thông tin bị đánh cắp,” Liad Wagman, giáo sư nghiên cứu kinh tế tư nhân tại viện Công nghệ Illinois, nói. “Ít nhất với Credit Karma, bạn có được lợi ích rất hữu hình,” ông nói thêm. Lin nói rằng bảo mật dữ liệu là ưu tiên số một của Credit Karma. Mặc dù chưa có trường hợp nào thông tin của khách hàng bị lộ, hồ sơ của Credit Karma không phải không có tì vết: Năm 2014, để giải quyết một khiếu nại của ủy ban Thương mại Liên bang rằng ứng dụng di động của họ khiến thông tin người dùng dễ bị đánh cắp khi truy cập Wi-Fi công cộng, nó đã đồng ý thuê chuyên gia bảo mật độc lập để rà soát các quy trình trong 20 năm.
Bạn lo lắng sao? Ngay cả khi bạn xóa tài khoản Credit Karma, dữ liệu của bạn sẽ được lưu trữ trên máy chủ của nó thêm hai năm nữa trước khi được ẩn danh.
Ngoài nguy cơ bị tấn công mạng thảm khốc, rủi ro kinh doanh lớn nhất của Credit Karma có thể là yếu tố cạnh tranh xưa cũ. Cũng giống như điểm tín dụng miễn phí đã trở nên phổ biến, mô hình dịch vụ miễn phí kết hợp với các quảng cáo tài chính cá nhân hóa cũng sẽ như vậy. Intuit, hãng sở hữu TurboTax và Mint, với 48 triệu người dùng, gần đây đã giới thiệu nền tảng có tên Turbo; dịch vụ mới cung cấp điểm tín dụng miễn phí cũng như các gợi ý được cá nhân hóa bằng cách tận dụng thông tin tài chính phong phú mà nó có về người dùng. Lin nói: “Sự thừa nhận tuyệt vời là khi khiến một công ty trị giá 40 tỉ đô la Mỹ chuyển đổi mô hình sang giống của mình.”
Đổi riêng tư lấy lợi nhuận - ảnh 2

Trong khi các công ty khởi nghiệp nhận được phần lớn sự chú ý nhất trong lĩnh vực fintech, nhiệm vụ lớn lao chuyển đổi 17 nghìn tỉ đô la Mỹ tiền mặt toàn cầu và các giao dịch séc thành thanh toán kỹ thuật số vẫn là một trong những cơ hội bền vững nhất trong ngành tài chính. Sở hữu Visa, ra đời là BankAmericarg năm 1958, là cách tuyệt vời để đi theo xu hướng này. Ngoài việc giảm tiền mặt và séc, công ty có trụ sở tại Foster City, California, cũng hưởng lợi khi chi tiêu bán lẻ chuyển sang trực tuyến. Trên thực tế, thị phần tất cả các khoản thanh toán của Visa gần gấp đôi khi người tiêu dùng bắt đầu mua hàng trực tuyến. Ngoài ra còn có một dịch vụ thanh toán Venmo-esque 2P2 mới gọi là Visa Direct, cho phép chuyển tiền giữa các tài khoản thẻ hơn ba tỉ. Tỉ suất lợi nhuận gia tăng cao và mua lại cổ phần ổn định sẽ cho phép công ty duy trì mức tăng trưởng trung bình hoặc tăng trưởng EPS tốt hơn trong nhiều năm. Về dòng tiền, chứng khoán của Visa chỉ giao dịch với mức phí khiêm tốn cho thị trường.

Đổi riêng tư lấy lợi nhuận - ảnh 3