Công ty bất động sản Thái Lan Sansiri sẵn sàng cho sự bùng nổ - ảnh 1

m nhạc sôi động đột ngột dừng lại, gần một chục nhà điều hành trẻ tuổi bước lên sân khấu của Jam Factory chìm trong ánh đèn rực rỡ tại Bangkok. Họ không thuộc giới doanh nghiệp, mà đến từ nhiều lĩnh vực: người đam mê mô hình trang trại trong nhà và không gian làm việc chung, doanh nhân điều hành các khách sạn hợp thời, nhà sáng lập và CEO của tạp chí thời thượng Monocle, Tyler Brûlé. Một nhà phát triển bất động sản điềm tĩnh người Thái Lan, Sansiri, đã bất ngờ đầu tư 80 triệu đô la Mỹ vào các công ty của họ nhằm đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, và đây là bữa tiệc ra mắt của họ vào tháng 11 năm ngoái.

Nhiều người xem có vẻ khó hiểu, vì đây là thay đổi lớn đối với công ty chưa từng đầu tư bên ngoài lĩnh vực bất động sản nhà ở cốt lõi. Vì vậy, chiến lược mới này chắc chắn gây xôn xao. “Sự thay đổi mạnh mẽ và toàn diện đang xảy ra ở khắp nơi trong thời gian gần đây,” CEO Apichart Chutrakul nói với Forbes Asia. “Bạn phải thay đổi theo thời thế.”

Tuy nhiên, khó có thể tìm thấy một công ty khác ở Thái Lan trung thành tuân theo tư duy “tập trung vào thứ bạn làm tốt nhất.” Không ai hiểu điều này hơn Chutrakul, 57 tuổi, người đã thành lập công ty bất động sản của gia đình vào năm 1984 và lãnh đạo nó qua nhiều thăng trầm – vụ sáp nhập năm 1994 với nhánh bất động sản của gia đình Lamsam (thành lập Kasikornbank) và niêm yết cổ phiếu của Sansiri năm 1996, sau đó là cuộc khủng hoảng tài chính châu Á tàn khốc năm 1997. Ngay cả sau lần tái tổ chức đầy gian nan, Sansiri chưa bao giờ từ bỏ tâm huyết với phát triển bất động sản nhà ở.

Cam kết đó giữ Sansiri ở vị trí hàng đầu trong các nhà phát triển nhà ở lớn của Thái Lan. Năm ngoái, công ty ra mắt 14 dự án, trị giá 1,1 tỉ đô la Mỹ, tăng 24% so với 2016. Năm nay còn bận rộn hơn, với 31 dự án đang tiến hành, trị giá hai tỉ đô la Mỹ. Theo ước tính của Bloomberg, lợi nhuận ròng dự kiến đạt 102 triệu đô la Mỹ năm nay, tăng 22,8% so với 2017, với doanh thu dự kiến là 979 triệu đô la Mỹ, tăng 7,4% so với năm ngoái. Chutrakul sở hữu ít nhất 13 triệu đô la Mỹ cổ phần.

Thành công của Sansiri đến vào thời điểm ngành bất động sản đang lên dù có nhiều bất lợi. Kinh tế Thái bị tàn phá trong những năm gần đây do thiên tai và bất ổn chính trị. Chính phủ quân đội lên cai trị kể từ cuộc đảo chính vào tháng 5.2014, và bất ổn tăng cao sau khi vua Bhumibol Adulyadej qua đời tháng 12.2016. Tuy nhiên, khi ngành khác bị thu hẹp, bất động sản đi ngược lại cảnh báo từ các nhà phân tích và tiếp tục mở rộng. Bangkok đầy công trình xây dựng, chung cư, trung tâm thương mại cao cấp và cao ốc văn phòng mọc lên khắp nơi. Nhiều dự án không chỉ có giá cao kỷ lục mà cả đầu tư nước ngoài lớn.

Một trong những dự án lớn nhất ở Bangkok sắp hoàn thành là Icon Siam, dự án ven sông 1,7 tỉ đô la Mỹ thuộc hàng lớn nhất trong lịch sử Thái Lan. Nó được một CEO mang họ Chutrakul khác là vợ ông, Chadatip Chutrakul, người điều hành trung tâm mua sắm khổng lồ Siam Piwat, lãnh đạo. Họ gặp nhau ba thập kỷ trước, khi ông trở về từ Mỹ sau thời gian học tập và có một con gái. “Chúng tôi thực ra không nói chuyện công việc,” ông khăng khăng. Ông thích để công việc lại công ty, thư giãn bằng bóng đá; ông là một người hâm mộ môn này và chơi bóng lâu năm.

Công ty bất động sản Thái Lan Sansiri sẵn sàng cho sự bùng nổ - ảnh 2

Họ cũng không cộng tác trong các dự án. “Hoạt động kinh doanh của chúng tôi khác nhau. Lĩnh vực của bà ấy thực sự là mua sắm,” ông nói. Chadatip của Siam nổi tiếng với những trung tâm mua sắm cao cấp của công ty bà tại quận Siam. Nhưng dự án Icon của bà sẽ cung cấp các căn hộ tại The Residences trong tòa tháp 52 tầng và tòa nhà Magnolia Waterfront 70 tầng của tập đoàn Mandarin Oriental, và có nhiều đối tác lớn. Magnolia Quality Development được chủ tịch Thippaporn Ahriyavraromp, con gái của chủ tịch cấp cao tập đoàn Charoen Pokphand, Dhanin Chearavanont, lãnh đạo. Magnolia và CP từng có 25% cổ phần trong dự án, trong khi Siam Piwat có 50%.

Các dự án phát triển của Sansiri không quá hào nhoáng, dù 98 Wireless là dự án chung cư sang trọng nhất của họ. Nằm gần công viên Lumpini và các đại sứ quán, toà nhà 25 tầng với 77 căn hộ có giá cao nhất trong các bất động sản nhà ở Bangkok. Nhìn chung, các dự án của họ có vẻ ít rủi ro hơn so với siêu dự án, chỉ chiếm một phần vốn nhỏ, do đó sẽ gặp ít rủi ro nếu tình thế thay đổi. Công ty cũng có nhiều loại dự án, vì vậy danh mục đầu tư của không bị chi phối bởi một dự án khổng lồ duy nhất nhằm bán các căn hộ với giá trên trời.

Phần lớn sự phát triển của bất động sản tầm trung ở Bangkok gần các đường tàu chuyển tuyến lớn và tránh xa giá đất tăng cao ở các quận trung tâm. Sansiri hợp tác với BTS Group – tập đoàn xây dựng và vận hành tàu điện trên cao – để xây dựng chung cư cao cấp dọc các tuyến tàu mới. Kế hoạch năm năm đã dành ngân sách 32 tỉ đô la Mỹ cho 25 dự án. Đến nay, có hàng chục dự án được khởi động và bán ra nhanh chóng. “Thật sự không có gì cao siêu,” Chutrakul nói. “Chúng tôi chiếm được thị trường trung cấp, sử dụng BTS làm điểm tựa. Kết quả rất tốt. Các mối quan hệ đối tác ngày nay rất quan trọng.” Ông nói thêm rằng những thách thức ngày một nhiều đòi hỏi sự linh hoạt và các chiến lược mới.

Đây là chất xúc tác cho quyết định đầu tư vào sáu công ty trong tháng mười một. Khoản lớn nhất là 56 triệu đô la Mỹ cho 35% cổ phần của Standard International, tập đoàn khách sạn nhỏ với các bất động sản có tiếng ở New York, Los Angeles và Miami. Các khoản đầu tư khác: 12 triệu đô la Mỹ vào JustCo, không gian làm việc chung tại Singapore; 6,6 triệu đô la Mỹ vào Hostmaker, công ty quản lý có trụ sở tại London cho các chủ nhà của Airbnb; 6 triệu đô la Mỹ vào Monocle; và 300.000 đô la Mỹ vào Farmshelf, làm ra hệ thống trang trại trong nhà cho những người dân thành thị muốn tự trồng rau. JustCo mở không gian làm việc chung đầu tiên ở Thái Lan vào tháng năm, trong khi Farmshelf sẽ được khai thác cho các dự án cao cấp của Sansiri cuối năm nay. Chủ tịch của Sansiri, ông Srettha Thavisin, cho biết các khoản đầu tư không bất chợt như mọi người nghĩ mà ra đời sau một năm lập kế hoạch: “Để làm tốt thì phải làm đúng.”

Công ty bất động sản Thái Lan Sansiri sẵn sàng cho sự bùng nổ - ảnh 3

Chutrakul đang tìm kiếm khách hàng bên ngoài Thái Lan, và điều này có lý do. Mặc dù các lo ngại về chính trị và kinh tế đã khiến nhiều người mua nước ngoài ái rụt rè, đầu tư tiếp tục chảy từ châu Á và vùng Vịnh. Sansiri ước tính 25% doanh số bán hàng của họ đến từ người mua nước ngoài, và 70% số đó là từ Trung Quốc. Một phần vì Sansiri chạy theo đồng tiền, mở văn phòng tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Hong Kong chiếm khoảng một nửa doanh thu của Trung Quốc; Sansiri mở một văn phòng ở đó vào tháng giêng. Một văn phòng nữa dự kiến đặt tại Dubai để phục vụ cho thị trường vùng Vịnh đang phát triển.

Một phần do logic đơn giản. “Bất động sản có xu hướng theo GDP,” Chutrakul nói. “Nếu GDP tăng thì kinh doanh sẽ tốt.” Gần đây, kinh tế Thái Lan hồi phục, tăng trưởng khoảng 3% mỗi năm, vì vậy Sansiri tăng trưởng khoảng 5%, “có thể là hơn một chút,” ông nói. Nhưng vào những thời điểm không chắc chắn, không thể phụ thuộc vào cùng một người mua, ông nói.

Cách đây hai thập niên, Chutrakul học được một số bài học cay đắng nhất khi cuộc khủng hoảng tài chính quét qua khu vực, thiệt hại rất nhiều tài sản. Nhiều công ty đi xuống, đặc biệt là những công ty mở rộng tín dụng quá nhiều, chẳng hạn như trong lĩnh vực ngân hàng và bất động sản. Sansiri bán tháo tồn kho, sống sót và là một trong số các công ty đầu tiên của Thái Lan xóa nợ thành công và làm lại từ đầu.

Các nhà đầu tư nước ngoài tràn vào khu vực, mua lại tài sản bị bán tháo. Sansiri nhận được đầu tư từ Starwood Capital Group, tập đoàn có một trong những danh mục khách sạn lớn nhất thế giới sau này. Họ cử nhân viên trẻ đến làm việc với Sansiri: Amar Lalvani. Hai thập kỷ trôi qua, anh là một trong những nhà điều hành trên sân khấu tại buổi lễ công bố các khoản đầu tư của Sansiri. Hiện anh là CEO của Standard International. “Tôi sống ở Thái Lan trong gần hai năm nên thực sự biết đến Sansiri,” anh nói, đầy nhiệt huyết về cuộc tái hợp tác.

Chutrakul tin rằng thương hiệu Standard có thể được xuất khẩu sang các thành phố hàng đầu ở châu Á, có lẽ song song với các khu nhà ở. “Có rất nhiều khả năng,” ông lưu ý. Ông cũng muốn thúc đẩy thương hiệu Monocle. Sansiri cũng đang theo sát kế hoạch xây dựng tòa nhà ở Monocle đầu tiên ở Thái Lan, hoàn chỉnh với cửa hàng cà phê Monocle và nội thất hợp thời của Monocle. Nó sẽ mở trong vòng một năm tới, và Chutrakul nói nó có thể thành công tại các thành phố khác ở châu Á và xa hơn nữa. “Các khoản đầu tư này chỉ là sự khởi đầu,” ông nói. “Chúng tôi đã đầu tư một khoản tiền nhỏ để có được cửa sổ nhìn ra thế giới.” Việc mở rộng và bổ sung các công nghệ mới là rất quan trọng, thậm chí đối với các ngành lâu năm như bất động sản. “Ngày nay quan trọng là tồn tại. Không chỉ là lợi nhuận mà cả tồn tại.”

Công ty bất động sản Thái Lan Sansiri sẵn sàng cho sự bùng nổ - ảnh 4