Trong bối cảnh doanh thu từ các sạp chợ sụt giảm mạnh, Vissan đang đẩy mạnh bán hàng qua các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm…, là các kên bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ vài năm gần đây.

Trong khi doanh thu từ kênh bán lẻ truyền thống của Vissan giảm 25%, thì doanh thu từ kênh bán lẻ hiện đại tăng trưởng 19% trong năm 2017.

"Chúng tôi không cạnh tranh được ở chợ", ông Nguyễn Ngọc An, tổng giám đốc Vissan, chia sẻ bên lề Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 tổ chức hôm nay, 11.04.

Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) là doanh nghiệp kinh doanh thịt tươi sống và thực phẩm chế biến. Công ty phân phối các sản phẩm thịt tươi sống qua kênh truyền thống là các sạp chợ và cửa hàng bán sỉ do chính doanh nghiệp này đầu tư, hoặc qua các kênh bán lẻ hiện đại như các hệ thống siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm tại địa bàn TP.HCM.

Để thúc đẩy doanh thu tăng trưởng, Vissan đang đẩy mạnh bán hàng qua các hệ thống bán lẻ hiện đại, khi các hệ thống này được đầu tư mạnh mẽ trong thời gian gần đây, điển hình là các cửa hàng thực phẩm, siêu thị mini của các hệ thống như Satrafoods, Co.op Food, Vinmart, Vinmart+, Bách hóa xanh…

Vissan cũng đang nghiên cứu xây dựng thêm điểm kinh doanh trong chợ và mở rộng thị trường thực phẩm chế biến tại khu vực nông thôn thông qua 120 đại lý và hơn 130.000 điểm bán trên cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc An cho biết Vissan đang lên kế hoạch mở cửa hàng thực phẩm cao cấp trong năm nay tại TP.HCM.

Năm 2018, Vissan đặt mục tiêu đạt 4.600 tỉ đồng doanh thu và 179 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng tương ứng 18% và 8% so với kết quả đạt được trong năm 2017. Sản lượng thịt heo và thịt bò của công ty dự kiến đạt 28.204 tấn và 1.735 tấn, tăng 20% và 15% so với năm 2017. Ngoài ra sản lượng thực phẩm chế biến dự kiến cũng tăng trưởng 15% lên 21.874 tấn.

Hiện Satra đang là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 67,76% vốn Vissan. Doanh nghiệp đã tiến hành cổ phần hóa vào năm 2016 với hai cổ đông lớn là tập đoàn Masan và CJ (Hàn Quốc).

Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, chủ tịch hội đồng quản trị Vissan, Satra hiện đang tạm ngừng lộ trình thoái vốn tại Vissan theo chủ trương của TP.HCM.

Các kênh bán lẻ hiện đại là trọng tâm bán hàng của thực phẩm Vissan - ảnh 1

  Một cửa hàng Vissan tại TP.HCM. Ảnh: Forbes Việt Nam

Ngành bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng khoảng 10% trong nhiều năm qua, nhưng người tiêu dùng phần lớn vẫn có thói quen mua sắm qua kênh bán lẻ truyền thông như chợ hoặc các tiệm tạp hóa, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo nghiên cứu của Nielsen, kênh bán lẻ truyền thống đóng góp khoảng 83% doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, trong đó có thực phẩm, nhưng hệ thống các cửa hàng hiện đại của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng cửa tiệm trong vài năm qua.

Vinmart+ hiện là chuỗi siêu thị mini phát triển mạnh mẽ nhất với khoảng 1.000 cửa hàng trên cả nước và dự kiến sẽ phát triển lên 4.000 cửa hàng vào năm 2020. Bách hóa xanh, chuỗi siêu thi mini thuộc Thế giới di động, cũng đã mở hơn 360 siêu thị tại TP.HCM và lên kế hoạch đạt 1.000 siêu thị trong năm nay.

TIN MỚI

Vietjet ký biên bản ghi nhớ mua thêm 100 máy bay từ Boeing

Tiếp theo hợp đồng lịch sử mua 100 máy bay Boeing ký năm 2016, nhà sản xuất máy bay Boeing vừa ký biên bản ghi nhớ về việc bán 100 chiếc máy bay tiếp theo cho hãng hàng không tiết kiệm Vietjet vào ngày 18.7, tại Anh quốc. 

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 62 tháng 07.2018

 Số 62 tháng 07.2018

CÁC NGÀNH THÂM DỤNG LAO ĐỘNG

VIỆT NAM ĐANG MẤT DẦN LỢI THẾ NHÂN CÔNG GIÁ RẺ TRƯỚC CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0. DOANH NGHIỆP ĐANG CHUẨN BỊ GÌ ?

100 CÔNG TY ĐỔI MỚI NHẤT * GIÀU NHẤT HÀN QUỐC

Các số báo khác