Quy trình “cất cánh” của Bamboo Airways vẫn cần Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Định, nơi công ty đặt trụ sở, kiểm tra, giám sát việc triển khai dự án. 

Dự án Vận tải hàng không Tre Việt vừa được Thủ tướng Chính phủ phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 9.7.2018. 

Dự án do Bamboo Airways - một công ty trách nhiệm hưũ hạn thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC - vận hành với tổng vốn đầu tư 700 tỉ đồng. Đây cũng là số tiền ông Trịnh Văn Quyết  - chủ tịch Hội đồng quản trị FLC cho biết công ty đã có đủ và đang gửi tại Ngân hàng NCB. 

Quy mô dự án tính đến năm 2023, theo văn bản được phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký, là 10 tàu bay, bằng một nửa số may bay ông Trịnh Văn Quyết cho biết sẽ thuê để bay ngay trong năm nay. 

Bamboo Airways đã chuẩn bị trước cho hành trình của mình với biên bản gi nhớ (MOU) mua 24 máy bay A321 từ Airbus có tổng giá trị 3 tỉ đô la Mỹ, và thoả thuận mua 20 máy bay 737 - 9 Dreamliners trị giá 5,6 tỉ đô la Mỹ. Hai thương vụ có giá trị tổng cộng 8,6 tỉ đô la Mỹ. 

Trả lời về tình hình tài chính khi mua một số lượng lớn máy bay từ Airbus và Boeing, ông Trịnh Văn Quyết cho biết tại đại hội đồng cổ đông thường niên của FLC, các hãng máy bay đã có cam kết sẽ có công ty tài chính thu xếp vốn hỗ trợ FLC tới 80% vốn, có nghĩa là công ty chỉ cần bỏ ra khoảng 20% vốn hợp đồng.

Tính theo tỷ lệ đó, với hai thương vụ này, số tiền mà FLC phải bỏ ra ở vào khoảng 1,7 tỉ đô la Mỹ, tương đương 39.000 tỉ đồng. Số tiền này không chỉ vượt qua tổng mức đầu tư dự án Bamboo Airways (700 tỉ đồng) mà còn vượt xa giá trị tổng tài sản của FLC tính đến thời điểm cuối năm 2017, theo số liệu đã được kiểm toán (gần 22.800 tỉ đồng). 

Theo kế hoạch, các máy bay từ Airbus sẽ được giao từ năm 2022 đến 2025, trong khi các máy bay từ Boeing sẽ được giao từ 2020 - 2021. Nếu lộ trình giao máy bay được thực hiện đúng như cam kết, đồng thời Bamboo Airways thuê 20 máy bay như tuyên bố, số lượng máy bay của hãng tính đến cuối năm 2023 đạt ít nhất 40 chiếc, gấp 4 lần số lượng máy bay được phê duyệt. 

Mekong Capital đóng quỹ MEF II với tỉ suất hoàn vốn 22,5%

MEF II - quỹ đầu tư thuộc Mekong Capital, được biết đến với những tên tuổi như Thế Giới Di Động, Golden Gate,… vừa thoái khoản đầu tư cuối, kết thúc 12 năm tham gia thị trường. 

Nối đuôi Grab, DiDi đầu tư một tỉ đô la Mỹ xây dựng siêu ứng dụng

Không chỉ dừng lại là một ứng dụng gọi xe, DiDi còn muốn trở thành "siêu ứng dụng", cung cấp nền tảng tự động một cách toàn diện cho tài xế, từ việc mua xăng dầu, bảo trì, mua bán và cho thuê xe. 

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 63 tháng 08.2018

 Số 63 tháng 08.2018

THƯƠNG HIỆU TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

SỰ CHUYỂN DỊCH SANG CÁC NỀN TẢNG KỸ THUẬT SỐ ĐANG LÀM THAY ĐỔI CÁCH DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ TƯƠNG TÁC VỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG ?

DANH SÁCH NỮ DOANH NHÂN THÀNH CÔNG NHẤT MỸ

Các số báo khác