Ứng dụng Tinder xóa bỏ điều bị coi là cấm kỵ ở Ấn Độ.
Tìm tình trên mạng - ảnh 1

“Bạn có thể chia Ấn Độ ra làm hai: trước và sau khi Tinder xuất hiện.”

Ấn Độ, nơi hôn nhân sắp đặt vẫn còn phổ biến, đang chứng kiến cuộc cách mạng trong xã hội trực tuyến. Cho đến tận gần đây, người dân Ấn Độ vẫn kiêng dè không dùng những dịch vụ hẹn hò trực tuyến, nhưng ứng dụng Tinder (ra mắt toàn cầu năm 2012) lại báo cáo số lượt tải về ở Ấn Độ trong năm 2015 tăng 400%. Các số liệu nhân khẩu học về độ tuổi hẹn hò đang rất lạc quan tại đất nước có 50% dân số dưới tuổi 25: 90% người dùng Tinder có tuổi từ 18 đến 34, và đa số là phụ nữ. Đến tháng 9.2015, Ấn Độ là thị trường hàng đầu của Tinder tại châu Á. Nhằm đẩy mạnh sự tăng trưởng đó, công ty do Match Group sở hữu đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên của họ tại Delhi trong tháng 1.2016, do Taru Kapoor, tốt nghiệp MBA ở Harvard, từng làm cho Boston Consulting Group và Sequoia Capital India, lãnh đạo.

Trong một chiến dịch tiếp thị khôn ngoan, công ty đã thuê The Viral Fever (TVF), nhóm hài kịch hoạt động chủ yếu trên YouTube, sản xuất video hài để giới thiệu những ứng dụng hẹn hò. Gần đây kênh này đã cho ra mắt Eat, Pray… Swipe | Tinder Qtiyapa (Qtiyapa dịch sát nghĩa là “óc hài hước méo mó”) đã lan tỏa mạnh trên mạng xã hội, và tỉ lệ người thích: không thích là 43:1.

 “Tinder thực sự là thương hiệu đã thay đổi và tạo ảnh hưởng văn hóa một cách tích cực,” Arunabh Kumar, nhà sáng lập TVF, cho biết. “Bạn có thể chia Ấn Độ làm hai thời kỳ, là tiền Tinder và hậu Tinder. Phụ nữ giờ không còn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng Tinder nữa. Kapoor tạo được ảnh hưởng tới văn hóa giống như cách cô quảng bá thương hiệu này. Video cố gắng nắm bắt nguyện vọng tìm kiếm tình yêu và cả khao khát về cuộc sống hiện đại của giới phụ nữ tiến bộ Ấn Độ. Chúng tôi loại bỏ những điều sai trái mà hầu hết đàn ông hay mắc phải trong hồ sơ Tinder của họ, và ra tay mỗi khi cần thiết. Phản hồi của người dùng cực kỳ tốt.”

Kapoor nói tiếp: “Trải nghiệm ứng dụng giúp người dùng hoàn toàn kiểm soát những tương tác của họ, cùng lúc giúp họ giảm bớt nỗi lo bị từ chối. Chúng tôi đã nhận được phản hồi rất tốt từ người dùng, đặc biệt là phụ nữ, với hơn 7,5 triệu lượt trượt màn hình mỗi ngày.”

Raghav Subbu, đạo diễn video, nói: “Mục đích của video là để bẻ gãy quan niệm kiêng kỵ thâm căn cố đế chống lại những ứng dụng hẹn hò, và giúp phụ nữ biết rằng chỉ sau động tác trượt màn hình, họ có thể tìm được những người đàn ông tử tế và chân thành.”

Video do Chandan Kumar biên kịch, nói về một chàng trai tốt tuổi 20, rành công nghệ, sử dụng Tinder để tìm kiếm mối quan hệ có ý nghĩa. Khi anh bật ứng dụng, người xem thấy anh ở trong một quán rượu có rất nhiều phụ nữ. Những động tác trượt màn hình của anh được chiếu cận cảnh. Anh trượt màn hình nhiều lần và tìm thấy vài cô gái phù hợp với mình, nhưng vẫn chưa thấy thật sự hấp dẫn, và anh quyết định thôi dùng ứng dụng. Tuy nhiên, bạn bè khuyến khích anh bỏ thông tin anh là lập trình viên trong hồ sơ và làm cho nó hấp dẫn hơn. Kết phim là khi vận may của anh đến, một cô nàng xinh đẹp đã để mắt tới anh sau khi cô trượt bỏ qua nhiều ứng viên khác.

Trong không khí lãng mạn của ngày Lễ tình nhân, TVF tung ra phần hai của loạt phim trực tuyến Permanent Roommates, loạt phim trực tuyến đầu tiên của Ấn Độ có mùa thứ hai. Phim nói về một cặp đôi yêu nhau xa, và chuẩn bị kết hôn. Phần đầu phim đã ra mắt tháng 10.2014 và có hơn 12 triệu lượt xem.

Thách thức tiếp theo: Liệu các cặp đôi có thôi trượt màn hình để bắt đầu trò chuyện thực sự với nhau?

Don Groves

"Giỏi hơn người khác không có gì vĩ đại; điều vĩ đại thực sự là vượt qua chính mình.". ---- Ernest Hemingway

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 52 tháng 09.2017

 Số 52 tháng 09.2017

TƯƠNG LAI CỦA GIÁO DỤC

CÁC DOANH NGHIỆP ĐANG ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC VIỆT NAM SẼ ĐEM LẠI NHỮNG THAY ĐỔI GÌ ?

DANH SÁCH ĐẠI HỌC TỐT NHẤT MỸ • GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác