ĐH XÂY DỰNG

THÀNH LẬP: 1966

>> ĐH Xây dựng có quy mô đào tạo trên 20 ngàn sinh viên thuộc 24 ngành, chuyên ngành bậc đại học, 17 ngành bậc cao học và 19 chuyên ngành bậc tiến sĩ. Trường được HCERES kiểm định năm 2017. Trường hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản và Đài Loan trong đào tạo và nghiên cứu.

STEM trong trường đại học - ảnh 1

Tiến sĩ Châu Minh Quang có bài giảng môn “Quy hoạch thực nghiệm” tại lớp chất lượng cao 10ATT, đại học Công nghiệp TP.HCM vào lúc 10 giờ sáng. Kết nối với máy chiếu, bật laptop, vị trưởng khoa công nghệ cơ khí bắt đầu với phần lý thuyết. Hơn 30 sinh viên năm thứ tư chuyên ngành chế tạo máy có mặt trong lớp chỉ có vài người ghi chép, một số nhìn vào laptop, có người ghi chú bằng ứng dụng trên điện thoại di động. Không có cảnh thầy đọc trò ghi khi toàn bộ bài giảng hôm ấy đã được số hóa.

Sau phần lý thuyết kéo dài năm phút là phần thực hành, giảng viên yêu cầu lớp học chia thành sáu nhóm nhỏ. Mỗi nhóm năm người phối hợp thực hiện bài tập nhỏ: Từ một nhóm mẫu sản phẩm thật các sinh viên phải đo đạc kích thước, tìm sai số và tính toán kích thước sản phẩm thật. Sau 20 phút các nhóm báo cáo kết quả. Sau tiếng lịch kịch di chuyển bàn ghế, âm thanh trong lớp rì rầm khi các nhóm phân công theo các nhiệm vụ cụ thể: người đo đạc, người ghi chép, có người tính toán, người điều phối thời gian, người chuẩn bị báo cáo…

15 phút trôi qua. Có nhóm sinh viên bắt đầu tính toán kết quả bằng máy tính cầm tay. Nhóm khác sinh viên nhập dữ liệu tính toán kết quả trên bảng tính Excel. Một góc, sinh viên biểu hiện kết quả bằng đồ thị dạng cột, nhóm khác dựng kết quả bằng biểu đồ với những đường gấp khúc zic zac… Khi các sinh viên chạy đua với thời gian hoàn thành bài tập nhỏ, cầm chiếc bút dạ xanh, vị giảng viên vạch các thang điểm số chi tiết đánh giá bản báo cáo kết quả nghiệm thu. Không phải giảng viên mà các sinh viên sẽ tự chấm điểm cho nhau!

STEM trong trường đại học - ảnh 2

“Chúng tôi coi sinh viên là trung tâm và giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn. Sự thay đổi này biến giáo viên trở thành người phục vụ, giúp sinh viên tự chủ hơn về kiến thức và thực hành,” tiến sĩ Châu Minh Quang nói với Forbes Việt Nam. Công nghiệp TP.HCM nằm trong nhóm vài chục trường đại học của Việt Nam đang áp dụng phương pháp học tập theo nhóm hay dự án – một cách tiếp cận liên ngành của STEM.

“Nền công nghiệp 4.0” cùng với các thuật ngữ “khoa học dữ liệu”, “trí tuệ nhân tạo”, “tư duy máy tính”, đang trở thành ngôn ngữ thời thượng tại Việt Nam. STEM, phương pháp giáo dục tích hợp giữa các môn khoa học (Science) – công nghệ (Technology) – kỹ thuật (Engineering) và toán học (Math) được xem là chìa khóa giải quyết các thách thức phát triển này. STEM đang trở thành vấn đề thời sự của giáo dục Việt Nam với chỉ đạo của Chính phủ giao bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng thí điểm STEM ngay trong năm học 2017 – 2018. Vài năm trước, xuất phát từ nhu cầu thực tế, các trường đào tạo bậc cao của Việt Nam đã triển khai STEM, sự tích hợp phổ biến tại các quốc gia phát triển 20 năm qua. Có thể kỳ vọng STEM trở thành cú huých thay đổi diện mạo giáo dục ở Việt Nam?

Có bề dày hơn 60 năm, được nâng cấp từ hệ cao đẳng từ năm 2004, đại học Công nghiệp TP.HCM thay đổi phương pháp giảng dạy từ năm 2012. Tiến sĩ Nguyễn Huy Phúc, giảng viên khoa Công nghệ Cơ khí giải thích thoạt nhìn đơn giản nhưng bài tập nhỏ của tiết giảng lớp học hôm đó cần kiến thức bổ trợ, kết hợp của ít nhất là hai lĩnh vực cơ khí và toán học. Về cơ khí, sinh viên thực hành phải biết đọc bản vẽ, biết cách đo kích thước kỹ thuật của một sản phẩm. Về toán học, từ dữ liệu thực tế sinh viên ghi nhận mức sai số, áp dụng kiến thức toán học cao cấp để tính toán đúng kích thước thiết kế lý thuyết của sản phẩm.

Dựa trên số liệu này các kỹ sư tương lai tạo ra bản vẽ kỹ thuật mô phỏng sản phẩm. Có bản vẽ, kết hợp các kỹ năng cơ khí để có thể chế tạo ra khuôn mẫu cho các sản phẩm đơn giản. Ở mức độ phức tạp hơn, khi phối hợp với kiến thức cơ điện, lập trình, điện tử… kỹ sư có thể sáng tạo ra các thiết bị điện, điện tử phục vụ cho các nhu cầu cụ thể. Hiểu đơn giản, đó là việc tích hợp, lồng ghép lý thuyết với các bài học trong thực tế. Người học áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học giải quyết các bài toán cụ thể. Thông qua đó, học viên thấu hiểu nguyên lý và cao hơn gợi mở tính sáng tạo.

Làn gió mới trong giáo dục của nhiều trường kỹ thuật ở Việt Nam như đại học Công nghiệp TP.HCM bắt đầu từ một câu chuyện đáng quên, liên quan đến giáo dục bậc cao tại Việt Nam. Năm 2009, để tuyển dụng nhân sự cho nhà máy sản xuất linh kiện chíp bán dẫn được rót vốn đầu tư một tỉ đô la Mỹ, tập đoàn Intel phỏng vấn 2.000 ứng viên đến từ các trường đào tạo hàng đầu của Việt Nam. Kết quả gây sốc khi chỉ có 90 người vượt qua vòng loại. Trong số này chỉ có 40 ứng viên đáp ứng được trình độ tiếng Anh. Qua đợt tuyển dụng, Intel nhận ra hầu hết tân kỹ sư ở Việt Nam nắm lý thuyết hàn lâm nhưng chưa đủ các kỹ năng cần thiết để thích nghi với môi trường làm việc thực tế.

STEM trong trường đại học - ảnh 3

Intel thất bại nhưng dự án giáo dục HEEAP ra đời. HEEAP có tên đầy đủ là chương trình hợp tác Giáo dục đại học ngành kỹ thuật do Intel tài trợ, đại học bang Arizona (ASU) thực hiện với sự hợp tác của một số trường khối kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam. Bắt đầu từ năm 2010, HEEAP mang mục tiêu thay đổi phương pháp giảng dạy các ngành kỹ thuật từ hình thức học tập lý thuyết, thụ động sang hình thức học chủ động, kết hợp thực hành theo dự án và giải quyết vấn đề. Từ năm trường ban đầu, số lượng trường được nâng lên tám.

“Trường đại học Bách khoa (ĐHBK) TP.HCM là đại học đầu tiên hợp tác với ASU. Quá trình hợp tác trải qua nhiều giai đoạn đến bây giờ đã có thành quả,” giáo sư, tiến sĩ Vũ Đình Thành, hiệu trưởng ĐHBK TP.HCM nói. Ông đánh giá xu hướng triển khai STEM là tất yếu vì nhu cầu của nhà tuyển dụng, tri thức và khả năng tiếp nhận thông tin, kiến thức của sinh viên thế hệ Y2K. Ông nói: “Công nghệ thay đổi rất nhanh từ đầu thế kỷ 21 tới nay nên giáo dục phải thay đổi theo. STEM trở thành cấp thiết với giáo dục Việt Nam khi Chính phủ có chủ trương chuyển dịch nền kinh tế nông nghiệp thành nền kinh tế công nghệ cao.”

Thành lập năm 1957, với 11 khoa chuyên ngành, 1.000 giảng viên ĐHBK TP.HCM đang đào tạo 26 ngàn sinh viên. Trường có uy tín về đào tạo khi mỗi năm cung ứng 3.000 kỹ sư, hầu hết tìm được việc làm phù hợp sau sáu tháng tốt nghiệp. ĐHBK được đánh giá là cơ sở đào tạo bậc cao có nhiều điểm mạnh: với bề dày 60 năm, cơ sở vật chất, trang, thiết bị nghiên cứu của trường khá hiện đại; chất lượng sinh viên đầuvào nằm trong nhóm khá giỏi. Nhưng “việc triển khai STEM không hề dễ dàng”, theo lãnh đạo trường. Tại sao?

STEM tạo ra những con người đáp ứng nhu cầu công việc của thế kỷ 21. Bởi vậy, toàn bộ chương trình đào tạo của trường được cấu trúc lại phù hợp: giáo trình số hóa chuyển thành e-learning giúp sinh viên đăng nhập hệ thống tải bài giảng, theo dõi lịch kiểm tra, điểm số, thậm chí có thể tham gia các khóa đào tạo từ xa. Số người học mỗi lớp giảm xuống 30 – 40 em để tăng cường tương tác giữa thầy và trò, giữa các nhóm sinh viên qua việc học tập theo nhóm hay dự án; các phòng học số và phòng học chất lượng quốc tế được xây dựng. Thư viện truyền thống được chuyển đổi dần sang thư viện số. Chuẩn đầu ra các ngành học được xây dựng lại kết nối với các môn học liên quan và gắn với thực tế. Số giờ giảng lý thuyết trực tiếp của thầy cô trên lớp giảm đi nhưng tài liệu, bài tập dành cho sinh viên nhiều lên. Việc chuyển đổi mất khá nhiều thời gian.

“Trước đây giảng viên nói gì, sinh viên nghe vậy nhưng bây giờ khác. Sinh viên là trung tâm, giảng viên đóng vai trò hỗ trợ,” ông Thành nói về thay đổi đáng kể trong tương tác giảng viên – sinh viên so với phương pháp giảng dạy cũ “nặng nề về lý thuyết, kiến thức xây dựng mang tính duy ý chí, kiến thức này đưa vào giáo trình không cần biết nhu cầu xã hội có cần hay không.”

STEM trong trường đại học - ảnh 4

“Sinh viên trở thành trung tâm” khiến môi trường học tập tại ĐHBK TP.HCM mang tính tương tác hai chiều. Ngay học kỳ đầu, tân sinh viên nhận khảo sát để biết “các em muốn gì, yêu cầu gì trong học tập?” Quá trình khảo sát diễn ra liên tục sau đó, theo từng môn học, từng học kỳ. Sau bốn năm học tập sinh viên năm cuối được tự đánh giá các tiến bộ. Thậm chí, kỹ sư ra trường 2 – 3 năm cũng nhận được bảng gửi khảo sát với các câu hỏi “kiến thức đào tạo có đáp ứng được nhu cầu làm việc thực tế?”, “nhà trường cần làm gì để đào tạo tốt hơn?”

“Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy sinh viên rất chủ động trong học tập. Các em hiểu mình cần cái gì khác giai đoạn trước với sự tiếp nhận thụ động. Thậm chí sinh viên có ý kiến đề xuất cần học kiến thức gì với nhà trường,” giáo sư Thành nói. Nhận thức của người học nâng cao nên đội ngũ giảng viên của trường dù hầu hết trải qua quá trình tu nghiệp, đào tạo tại nước ngoài nhưng vẫn phải nâng cao theo kịp sự dịch chuyển thực tế. Từ năm 2010 với sự hỗ trợ của dự án HEEAP mỗi năm ĐHBK TP.HCM đã cử hàng chục giảng viên qua tập huấn đào tạo tại ASU.

STEM trong trường đại học - ảnh 5

Nằm trong nhóm năm trường đại học đầu tiên tham gia dự án HEEAP, đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT) TP.HCM hiện được xem có cách làm riêng hơn cả. “ĐHSPKT TP.HCM đưa nhiều yếu tố công nghệ mới áp dụng STEM,” bà Trần Phương Thảo, quản lý chương trình HEEAP nhận xét. Với 16 khoa đào tạo, trường ĐHSPKT TP.HCM ứng dụng triệt để kỹ thuật số trong xây dựng bài giảng. Trường có khoa Sáng tạo và Khởi nghiệp, sân chơi riêng dành cho các hoạt động chuyên đề ứng dụng: lắp ráp rô bốt, in 3D… ĐHSPKT cũng xây dựng một kênh truyền hình riêng quảng bá hoạt động đào tạo và tuyển sinh. “Học thì phải làm được việc, phải gắn lý thuyết với thực tế. Nếu học không có thực tế chẳng khác gì mình tự sướng,” tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, chủ nhiệm khoa Sáng tạo và Khởi nghiệp, người có nhiều công trình khoa học như kính khiếm thị dành cho người mù, máy pha cà phê tự động Javi nói.

Ở khối các trường cao đẳng, cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng manh nha thay đổi phương pháp giảng dạy mới từ năm 2012. Hiện tại, số giờ thực hành và lý thuyết theo tỉ lệ 50:50. Một trong các khó khăn lớn nhất của giáo dục STEM là trình độ năng lực của giáo viên không theo kịp với đòi hỏi thực tế. Thông qua dự án HEEAP, ban đầu các giáo viên của trường được tập huấn bốn tuần tại ASU trong tâm lý “được tài trợ một chuyến tham quan.” Tuy nhiên khi tiếp cận STEM, lứa giáo viên tập huấn đợt đầu trở về đã thay đổi hoàn toàn phương thức giảng dạy, gắn với ứng dụng thực tiễn nhiều hơn, khiến sinh viên hào hứng. Sau đó sự thay đổi lan ra toàn trường. “Bây giờ giáo viên vừa dạy, vừa hướng dẫn, sinh viên hỏi nhiều lắm. Ngày xưa dạy một chiều sinh viên biết gì đâu mà hỏi. Các thầy dạy theo cách mới vất vả nhưng hào hứng hơn,” tiến sĩ Trần Khánh Dư, hiệu trưởng trường nói và cho biết: “‘Ông’ toán trước kia dạy lý thuyết mãi cũng chán vì không ra sản phẩm. ‘Ông lý’ dạy lý thuyết mãi cũng nhàm. Bây giờ liên kết toán, kỹ thuật, cơ khí, tham gia vào một dự án kích vào đam mê.” Cao Thắng đang tiến hành kiểm định thử để tháng 10.2017 xin kiểm định ABET, chứng chỉ của hiệp hội ngành nghề của Hoa Kỳ có uy tín và giá trị công nhận quốc tế trong các chương trình đào tạo.

STEM trong trường đại học - ảnh 6

Hiện tại, ĐHBK TP.HCM là cơ sở đào tạo bậc cao trong nước duy nhất tại Việt Nam đạt được chứng chỉ kiểm định ABET cho hai chương trình đào tạo về khoa học máy tính. Tiến sĩ Thành đánh giá “đây là thành quả đáng tự hào” khi khu vực Đông Nam Á mới có khoảng 10 chương trình đạt được kiểm định này. Trong thời hạn có hiệu lực sáu năm của kiểm định bằng cấp của trường được chấp nhận ngang với các trường quốc tế.

Ông Jeff Goss, phó hiệu trưởng, chương trình Việt Nam của ASU đánh giá: “STEM rất quan trọng vì kết nốigiữa các ngành có giao thoa lẫn nhau giúp khám phá, sáng tạo và tìm ra nhiều giải pháp đổi mới.” Sau bảy năm, hơn 400 lượt giảng viên đã được chương trình đưa đi tập huấntại ASU và trên 7.000 người tập huấn tại Việt Nam. Theo ghi nhận của ông Jeff Goss, phản hồi từ các nhà tuyển dụng cho thấy, chất lượng nhân sự đã được nâng lên rõ rệt và điều dễ thấy là trình độ tiếng Anh của sinh viên được nâng cao.

Không chỉ giới hạn trong nhóm các trường trong dự án HEEAP, nhiều trường đại học Việt Nam cũng đang tuyên bố áp dụng STEM vào giảng dạy như một cuộc cách mạng trong giáo dục. Ở cấp thấp hơn, mới nhất, tháng 5.2017, bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ thúc đẩy triển khai STEM trong chương trình giáo dục phổ thông, thí điểm từ năm học 2017 – 2018. Theo tiến sĩ Vũ Đình Thành, ĐHBK TP.HCM mất gần 10 năm để chuyển đổi dù có chất lượng sinh viên, đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất vào hàng tốt nhất. “Thực hiện STEM cần nhiều yếu tố: Cơ sở vật chất, chất lượng sinh viên, chất lượng giảng viên, khả năng hợp tác quốc tế,” ông nói. Trong khi đó theo ông Jeff Goss: “Tại các quốc gia phát triển đã có sự giao thoa giữa các ngành. Tại Việt Nam trước đây các ngành đứng độc lập với nhu cầu và quy luật phát triển STEM trở thành một nhu cầu phát triển tất yếu

STEM trong trường đại học - ảnh 7

Có khoảng 30 trường đại học đang đào tạo các chương trình STEM tại Việt Nam. Trong số đó, chúng tôi chọn ra 12 trường dựa trên yếu tố về kiểm định trường, chương trình, quá trình hoạt động, hợp tác quốc tế. Trong kiểm định, chia thành ba cấp là quốc tế, khu vực và trong nước. Các trường trong danh sách này đã qua kiểm định trong nước cấp trường. Có bốn trường được kiểm định quốc tế. Các trường hầu hết đều có một chương trình được kiểm định cấp khu vực.


STEM trong trường đại học - ảnh 8

ĐH BÁCH KHOA HÀ NỘI THÀNH LẬP: 1956

>> Là một trong bốn trường đại học Việt Nam được hội đồng Cấp cao Đánh giá Nghiên cứu và Giáo dục đại học (HCERES) của Pháp kiểm định từ năm 2017, có hiệu lực trong 5 năm, trường có ba chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn châu Âu, ba chương trình kiểm định theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN – QA). Trường thực hiện nhiều chương trình liên kết đào tạo với các đại học ở Mỹ, Đức, Nhật, Pháp… Sinh viên lựa chọn học trong nước và nước ngoài, tùy điều kiện đăng ký

ĐH BÁCH KHOA TP.HCM

THÀNH LẬP: 1957

>> Là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu ở Việt Nam, trường được hội đồng Cấp cao Đánh giá Nghiên cứu và Giáo dục đại học (HCERES) kiểm định từ năm 2017. Trường còn có hai chương trình được kiểm định ABET, bảy chương trình được ủy ban Bằng kỹ sư Pháp (CTI) kiểm định, 11 chương trình được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA.Từ năm 2006, trường triển khai chương trình liên kết quốc tế, với ngôn ngữ đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, hai năm đầu học tại Việt Nam, hai năm cuối học tại đại học ở Mỹ, Úc.

STEM trong trường đại học - ảnh 9

ĐH BÁCH KHOA – ĐH ĐÀ NẴNG

THÀNH LẬP: 1976

>> ĐH Bách khoa thuộc ĐH Đà Nẵng, cùng với ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Bách khoa TP.HCM, là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu ở Việt Nam.Trường được HCERES kiểm định năm 2017. Trường có năm chương trình được kiểm định CTI, hai chương trình đạt chuẩn kiểm định AUN-QA. Từ năm 2006, trường được bộ Giáo dục và Đào tạo giao thực hiện chương trình tiên tiến điện tử viễn thông, hợp tác với đại học Washington và chương trình ngành hệ thống nhúng, hợp tác với đại học Portland (Mỹ).

ĐH CÔNG NGHỆ –

ĐH QUỐC GIA HÀ NỘI

THÀNH LẬP: 2004

>> Thuộc loại ít thâm niên nhất trong các trường đại học đào tạo STEM ở Việt Nam, trường tập trung đào tạo các ngành công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông. Đây là trường đại học đi đầu trong áp dụng kỳ thi sát hạch kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản FE theo chuẩn Nhật Bản. Trường có ba chương trình được kiểm định khu vực theo tiêu chuẩn ANU-QA, bảy chương trình được kiểm định trong nước. Trường có các chương trình đào tạo liên kết với đại học Troy (Mỹ), New South Wales (Úc).

ĐH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN – ĐH QUỐC GIA TP.HCM

THÀNH LẬP: 2006

>> Năm 2016, Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN) đã cấp giấy chứng nhận công nhận ngành Hệ thống thông tin của trường đạt chuẩn chất lượng AUN-QA. Cùng năm nay, trường ĐH Birmingham City (BCU) đã có buổi kiểm định 2 chương trình đào tạo của 2 ngành Mạng máy tính & An toàn mạng và Khoa học máy tính cho dự án liên kết đào tạo giữa UIT và BCU.

ĐH FPT

THÀNH LẬP: 2006

STEM trong trường đại học - ảnh 10

>> Trường được công nhận xếp hạng 3 sao theo chuẩn quốc tế QS Stars. ĐH FPT có chương trình hợp tác quốc tế với hơn 65 trường thuộc 27 nước. Năm 2015, trường vừa hoàn tất tái kiểm định QS và tăng từ 408 điểm năm 2012 lên 472 điểm; trong đó đạt 5 sao cho 4 tiêu chí quan trọng: việc làm, đào tạo, cơ sở vật chất và trách nhiệm xã hội. ĐH FPT còn nhận được nhiều giải thưởng như lọt vào Top 1.000 trường đào tạo QTKD tốt nhất thế giới theo xếp hạng của tổ chức xếp hạng giáo dục Eduniversal (Mỹ); là một trong ba trường đào tạo quản trị kinh doanh tốt nhất Việt Nam hai năm liên tiếp (2013 – 2014), cũng theo xếp hạng của Eduniversal. Đại học FPT có sinh viên từ 19 quốc gia theo học.

ĐH KHOA HỌC TỰ NHIÊN - ĐH QUỐC GIA TP.HCM

THÀNH LẬP: 1996

>> Trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội cấp giấy chứng nhận với 86,9% các tiêu chí đạt tiêu chuẩn. Chương trình cử nhân hóa học của khoa Hóa học được công nhận đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN – QA.

Trường có các chương trình hợp tác với ĐH Công nghệ Auckland (AUT), New Zealand và ĐH Keuka, Hoa Kỳ tuyển sinh chương trình cử nhân quốc tế cho hai ngành công nghệ thông tin và khoa học quản lý năm 2017, bên cạnh nhiều chương trình hợp tác đào tạo với đại học các nước như Pháp, Nhật Bản.

ĐH QUỐC TẾ – ĐH QUỐC GIA TP.HCM

THÀNH LẬP: 2003

>> Trường có sáu chương trình đạt chuẩn kiểm định AUN-QA gồm Khoa học máy tính của khoa CNTT; Công nghệ sinh học của khoa Công nghệ Sinh học; Quản trị Kinh doanh của khoa Quản trị Kinh doanh; Điện tử Viễn thông của khoa Điện tử Viễn thông; Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp của bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp; Kỹ thuật Y sinh của bộ môn Kỹ thuật Y sinh, chương trình Thạc sĩ Công nghệ sinh học của khoa Công nghệ Sinh học. Trong tháng 8.2017 trường đã đăng ký kiểm định ABET cho bốn chương trình bậc cử nhân. Trường đang vận hành 21 chương trình liên kết đào tạo bậc đại học và sau đại học với các trường ĐH đối tác có thứ hạng cao tại Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương, bên cạnh nhiều chương trình hợp tác trao đổi sinh viên và giảng viên, nghiên cứu khoa học.

ĐH QUỐC TẾ RMIT VIỆT NAM

THÀNH LẬP: 2001

STEM trong trường đại học - ảnh 11

>> Sau 16 năm hoạt động, phân viện duy nhất ở nước ngoài của ĐH RMIT (Úc) vẫn là trường đại học hàng đầu tại Việt Nam và cũng nằm trong nhóm có học phí cao nhất. Theo thống kê của trường năm 2014, sau ba tháng sinh viên tốt nghiệp, tỉ lệ có việc làm trong số những người sẵn sàng làm việc là 77,3%, bên cạnh 19,2% chọn học tiếp lên cao hơn, 7,8% mở công ty riêng hoặc làm việc tự do, làm cho gia đình. Các chương trình được kiểm định bao gồm cử nhân kinh doanh, cử nhân công nghệ thông tin, cử nhân kỹ thuật phần mềm, thạc sĩ điện tử và kỹ thuật máy tính từ các tổ chức như Engineers Australia, Commission des Titres d’Ingenieur (Pháp), ABET (Mỹ), EUR-ACE (chuẩn kiểm định kỹ sư Pháp và châu Âu).

ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM

THÀNH LẬP: 1984

>> Nhà trường có chương trình hợp tác với một số tổ chức ở Vương quốc Anh, có giá trị quốc tế. Năm 2017, trường đã nhận chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục do trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục – Đại học Quốc gia TP.HCM cấp.

ĐH TÔN ĐỨC THẮNG

THÀNH LẬP: 2003

>> Năm 2015, trường đã nhận chứng nhận đại học đạt chuẩn 3 sao quốc tế do tổ chức QS Stars (Anh) công nhận, trở thành trường đại học công lập đầu tiên tại Việt Nam được công nhận xếp hạng quốc tế 3 sao (trên 5 sao) theo chuẩn QS Stars, một trong các chuẩn xếp hạng hàng đầu dành cho các trường đại học trên thế giới. Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất và hỗ trợ sinh viên được đánh giá với số điểm tuyệt đối 5 sao. Nhà trường có chương trình hợp tác quốc tế với các trường của Anh, Hà Lan, CH Czech, Malaysia, Đài Loan. Trường vừa đưa vào vận hành thư viện truyền cảm hứng (INSPIRE Library), thư viện đúng tiêu chuẩn quốc tế và hiện đại nhất ở Việt Nam với đầu tư 126 tỉ đồng.

STEM trong trường đại học - ảnh 12

ĐH XÂY DỰNG

THÀNH LẬP: 1966

>> ĐH Xây dựng có quy mô đào tạo trên 20 ngàn sinh viên thuộc 24 ngành, chuyên ngành bậc đại học, 17 ngành bậc cao học và 19 chuyên ngành bậc tiến sĩ. Trường được HCERES kiểm định năm 2017. Trường hợp tác với nhiều trường đại học quốc tế Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Nhật Bản và Đài Loan trong đào tạo và nghiên cứu.

STEM trong trường đại học - ảnh 13