Chi tiêu quảng cáo trên di động được dự báo sẽ chiếm phân nửa thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu trong năm 2017.

Dù dự báo tăng trưởng của thị trường quảng cáo toàn cầu chững lại, nhưng quảng cáo kỹ thuật số, đặc biệt là quảng cáo trên di động, sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành quảng cáo. Lần đầu tiên, chi tiêu quảng cáo trên di động được dự báo sẽ vượt qua chi tiêu quảng cáo trên máy tính và chiếm khoảng 56% thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu trong năm 2017.

Toàn thị trường quảng cáo được dự báo đạt quy mô 563,4 tỉ đô la Mỹ trong năm 2018, trong đó quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm khoảng 215,8 tỉ đô la Mỹ, riêng trên thiết bị di động là 116,1 tỉ đô la Mỹ.

Dự báo này nằm trong báo cáo "Dự báo chi tiêu quảng cáo" do công ty tiếp thị trực tuyến đa quốc gia Dentsu Aegis Network công bố hồi tháng 6. Nghiên cứu này chỉ ra rằng tại Ấn Độ, chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động sẽ chiếm 41% tổng chi tiêu quảng cáo số, đạt 1,1 tỉ đô la Mỹ trong năm 2017, tăng trưởng 50,7% trong năm nay và 43,6% trong năm tới.

"Ấn Độ là thị trường quảng cáo tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu và chúng tôi dự báo tổng chi tiêu của thị trường quảng cáo nước này sẽ tăng trưởng 13%. Mảng quảng cáo kỹ thuật số sẽ tăng trưởng nhanh hơn gấp ba lần và đã trở thành thị trường quảng cáo lớn thứ ba sau truyền hình và in ấn", Ashish Bhasin, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Dentsu Aegis Network khu vực Nam Á nói với Forbes India. Ông cho biết thêm rằng: "Ngay cả tại Ấn Độ, di động nhiều khả năng cũng sẽ vượt qua máy tính bàn vào năm 2018, mặc dù khả năng này thấp hơn".

Báo cáo của Dentsu nghiên cứu trên 59 thị trường toàn cầu và các dự báo được đưa ra hai năm một lần.

Bhasin cho biết ngành công nghiệp quảng cáo của Ấn Độ trị giá khoảng 6,6 tỉ đô la Mỹ, chiếm 16% trong số này là mảng kỹ thuật số. Và động lực chính thúc đẩy quảng cáo kỹ thuật số tăng trưởng nhanh hơn là mảng di động khi giá dữ liệu và các thiết bị di động giảm. "Trong vòng một năm trở lại đây, cứ 100 người dùng mạng trực tuyến mới sẽ có khoảng 90-95 người dùng từ các thiết bị di động. Nghĩa là mức độ thâm nhập ngày một sâu rộng hơn", Bhasin nói.

Sự phát triển của lĩnh vực kỹ thuật số phần lớn đến từ di động, truyền thông xã hội và video trực tuyến, riêng tăng trưởng mảng di động dựa vào một "thế hệ trẻ kỹ thuật số đang không ngừng gia tăng". Ví dụ như, "trong mùa giải Indian Premier League năm nay, hai trong số các doanh nghiệp quảng cáo dẫn đầu đã chi nhiều tiền cho kênh truyền hình trực tuyến Hotstar hơn kênh truyền hình truyền thống TV channel", Bhasin nói.

Hiệu quả của hoạt động tiếp thị và video cũng đóng góp vào tăng trưởng chi tiêu quảng cáo di động. "Từ việc gọi món ăn cho đến việc mua xe hơi, tìm kiếm và mua hàng đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của thế hệ millennial. Tương tự, các bài đăng video đã xuất hiện xen kẽ trên dòng thời gian của người dùng Facebook", Bhasin giải thích và cho rằng trong 3 đến 5 năm nữa, tới lượt trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) và công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality) sẽ đóng vai trò lớn hơn.

Nhưng không có nghĩa là truyền hình và báo in sẽ bị giảm bớt sự chú ý, vì "tất cả ba loại hình truyền thông đều đang tăng trưởng ở Ấn Độ. Báo chí tiếng địa phương và số hóa truyền hình vẫn đang gia tăng ảnh hưởng, dẫn đến sự tăng trưởng dù với tốc độ chậm hơn", Bhasin nói.

Việc Ấn Độ không dùng tiền mặt và động thái chính phủ cải cách thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đã khiến 2017 trở thành một "năm bất thường" của nước này. Tuy nhiên, cuộc bầu cử vào năm 2019 cùng với chi tiêu quảng cáo từ các ngành như ví điện tử, 4G và dịch vụ tài chính - ngân hàng là những yếu tố giúp Bhasin kỳ vọng ngành công nghiệp quảng cáo sẽ lập kỷ lục đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm nay tại Ấn Độ.