Instagram đang trở thành lực đẩy tăng trưởng cho Facebook, đưa phi vụ thâu tóm của Mark Zuckerberg trở thành một trong những hợp đồng công nghệ vĩ đại nhất mọi thời đại. Nhưng đừng vì thế mà khóc than cho nhà sáng lập Kevin Systrom, vì anh đang xây dựng đế chế giúp chính anh trở thành tỉ phú.
Bức hình lớn của Instagram - ảnh 1

Với 9,6 triệu người theo dõi trên Twitter, Giáo hoàng Francis, 79 tuổi, có lẽ là ngôi sao đột phá gây bất ngờ nhất trong thời truyền thông xã hội. Nhiệt thành mong muốn tiếp cận thế hệ trẻ, Giáo hoàng đã triệu tập người có một nền tảng công nghệ cạnh tranh cả với nhà thờ Công giáo về phương diện thu hút thành viên thế hệ Y (Millennial, 21-34 tuổi). Đó là Kevin Systrom, CEO ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram hiện có hơn 500 triệu người dùng, trong đó có 63% là thuộc thế hệ Y của Mỹ. Vốn là người giỏi quảng cáo, Systrom, 32 tuổi, đã chu đáo và khéo léo mang đến một món quà khi hai người gặp mặt tại Điện tông tòa ở Vatican hồi tháng 2: cuốn sách nhỏ có mười bức hình đăng trên Instagram về cuộc biểu tình ôn hòa, người tị nạn, nhật thực. Tất cả đều gần gũi với mối quan tâm của Giáo hoàng. “Ngài kể khi ngài trò chuyện với lớp trẻ, không phải ai cũng hiểu ngôn ngữ của ngài, nhưng các em đều cho ngài xem hình ảnh trong điện thoại, và đó là cách giao tiếp hiệu quả nhất,” Systrom, người thừa nhận anh không “sùng đạo như nhiều người khác trên thế giới” kể lại.

Nhưng cả hai đều cùng hát chung bài thánh ca bằng hình ảnh. Ba tuần sau đó, Systrom lại bay đến Rome. “Khi tôi gặp Giáo hoàng lần thứ hai, ngài chào mừng tôi, ‘Keviiinnn!,’ như thể chúng tôi thân thiết, từng cùng học chung đại học, cùng chơi trong câu lạc bộ golf,” anh nói. Vào lúc Systrom, cao 1m95 trong bộ suit Ý đứng cạnh, Giáo hoàng chính thức dùng Instagram với tài khoản @franciscus, và đăng bức ảnh ngài quỳ gối với dòng chữ “Pray for me” (Hãy cầu nguyện cho tôi) bằng chín thứ tiếng. Bức ảnh được “thích” 327 ngàn lần.

Kể từ đó, Instagram đã trở thành nơi để công chúng có thể nhìn sâu hơn vào cuộc sống của Giáo hoàng, thế giới trước đây từng bị đóng kín và nằm ngoài tầm nhìn của thiên hạ. Họ giờ đây thấy cảnh @franciscus ban phước cho những chú chó ở quảng trường St. Peter, an ủi người bệnh, đi dạo bên cạnh những người tị nạn châu Phi và thậm chí còn cười khi chụp ảnh selfie cùng người mộ đạo. Chỉ trong bốn tháng, ông đã thu hút được 2,8 triệu người theo dõi, tương đương 1/3 lượng người theo dõi ông trên Twitter mà ông thu hút được suốt khoảng bốn năm.

Điều gây ngạc nhiên không kém là lượng người theo dõi Facebook của Giáo hoàng: không có ai. Ngài vẫn chưa mở tài khoản Facebook, và vẫn hài lòng tiếp xúc với công chúng qua Twitter, và chia sẻ cuộc sống cá nhân cũng như chạm đến thế hệ Y nhờ Instagram.

Và điều này cũng phù hợp với Mark Zuckerberg. Khi Zuckerberg quyết định chi gần 1 tỉ đô la Mỹ vào năm 2012 để mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh này (khi đó mới có 30 triệu người dùng), ai cũng xem đây là dấu hiệu của “bong bóng” ở thung lũng Silicon. Song anh một lần nữa lại thông minh hơn tất cả: trong bốn năm kể từ đó, Instagram đã trở thành một trong những nền tảng tăng trưởng nhanh nhất mọi thời đại, với lượng người dùng bằng cả Twitter (310 triệu), Snapchat (hơn 100 triệu) lẫn Pinterest (100 triệu) cộng lại.

Và trong lúc Facebook cũng làm thiên hạ tròn mắt với các vụ thâu tóm lớn và đắt đỏ hơn khác như dịch vụ nhắn tin WhatsApp và hãng sản xuất thiết bị thực tại ảo Oculus VR, thì Instagram đã mang về doanh thu khoảng 630 triệu đô la Mỹ trong năm 2015, theo eMarketer.

Bức hình lớn của Instagram - ảnh 2

Liên minh thần thánh: Kevin Systrom trực tiếp mời Giáo hoàng Francis dùng Instagram.

Dĩ nhiên con số này vẫn nhỏ bé so với người khổng lồ Facebook, với 1,7 tỉ người dùng và 18 tỉ đô la Mỹ doanh thu. Nhưng chúng ta đều có được bài học trong thời đại số là một dịch vụ phổ biến – dẫu đó là Yahoo hay AOL hoặc BlackBerry – đều có thể tiêu tùng khi nền tảng thú vị tiếp theo xuất hiện. Cứ hỏi bất kỳ ai dưới 18 tuổi (nhóm tuổi xem Facebook như mạng xã hội của cha mẹ họ), thì sẽ biết Instagram chính là nền tảng thú vị tiếp theo đó. Systrom cùng đội nhóm ít ỏi của mình đang là lá chắn cho Facebook trong tương lai, và trong quá trình đó anh chứng minh được vụ mua lại của Zuckerberg là một trong năm thương vụ tốt nhất của thời đại Internet. Forbes ước tính là Instagram, nếu tách ra một mình, hiện có giá trị khoảng từ 25 đến 50 tỉ đô la Mỹ.

Và con số này dự kiến sẽ còn tăng. Trong khi Facebook cho thấy những dấu hiệu bão hòa, thì Instagram lại tăng thêm 100 triệu người dùng trong chín tháng, còn doanh số năm nay dự kiến tăng gấp ba lên thành 1,5 tỉ đô la Mỹ, và tăng gấp ba lần nữa lên thành 5 tỉ đô la Mỹ đến năm 2018, theo eMarketer.

Và đáng chú ý nhất là Instagram vẫn hoạt động như công ty độc lập bên trong Facebook: 350 nhân viên của họ bằng chưa đầy 3% “đội quân” 13.600 người của Zuckerberg. “Sự kết hợp của cơ hội hữu hình cho phép bạn kể câu chuyện của cá nhân, nhà tiếp thị và doanh nghiệp, với khả năng tiếp cận đúng đối tượng, là cực kỳ hiệu quả,” COO Sheryl Sandberg của Facebook cho biết. “Tài lãnh đạo của Kevin chính là yếu tố thúc đẩy.” Như bất cứ công ty nào có quy mô tương đương, Facebook đang trở nên khó lèo lái. Ở Instagram và Systrom, Zuckerberg vẫn duy trì cỗ máy kinh doanh.

Bên trong trụ sở tại Menlo Park của Facebook, Instagram xây dựng boongke riêng, cố tình nằm ngay bên kia đường và chỉ cách trụ sở công ty mẹ một quãng đạp xe. Văn phòng công ty được trang trí những tấm ảnh Instagram cỡ lớn do nhân viên tuyển chọn: núi Everest, hồ Merritt ở Oakland, trang trí trên những tách cà phê. Bức tường khác treo đầy những dấu vân tay khổng lồ. Systrom cũng khác biệt so với Zuckerberg về phong cách cá nhân khi chuộng giày kiểu cách và những bộ suit đẹp thay vì áo khoác trùm đầu và áo phông bó như Zuckerberg, và toát ra vẻ dễ chịu khiêm nhường tương phản với thái độ hơi căng thẳng của Zuckerberg.

Bỏ qua những khác biệt đó, con đường dẫn Systrom đến Facebook dường như được định đoạt từ trước. Năm 2005, Zuckerberg cố thuyết phục anh bỏ học năm cuối tại Stanford để lập dịch vụ hình ảnh Facebook. Systrom từ chối nên mất quyền lựa chọn cổ phiếu khi chắc chắn có giá tới hàng chục triệu đô la Mỹ. Kết cục, anh làm trong quán cà phê (nơi anh từng một lần phải phục vụ Zuckerberg), rồi tại Google và startup Odeo. Lấy cảm hứng từ những ứng dụng dựa trên vị trí như Foursquare, Systrom cùng người bạn Mike Krieger ra mắt trò chơi check-in (đánh dấu vị trí) di động Burbn vào năm 2010. Systrom nhanh chóng phát triển sang ứng dụng hình ảnh, tạo ra chức năng lọc ảnh đầu tiên, X-Pro II, trong lúc đi nghỉ ở Mexico. Sau đó anh có thêm nhiều bộ lọc khác và hàng triệu khách hàng.

Nhưng ngay cả khi đó, Instagram vẫn rất nhỏ gọn, chỉ có 6 nhân viên trong năm đầu tiên và 13 nhân viên khi được Facebook mua lại. “Phần lớn công ty có nửa tỉ người dùng sẽ có hàng ngàn nhân viên. Chúng tôi vẫn chỉ có vài trăm, nên chúng tôi phải tập trung,” Systrom nói. “Biết cách ưu tiên công việc giúp chúng tôi hoạt động hiệu quả và chúng tôi thành công.” Sự đơn giản luôn là cương lĩnh của Systrom.

Con đường để Instagram có được người dùng đông đảo là trở thành ứng dụng trực giác có các công cụ biên tập dễ dàng và các chức năng lọc ảnh để bất cứ ai cũng có thể biến những đoạn phim lẫn hình ảnh trên điện thoại thành những nhật ký thị giác sống động, gần gũi, quyến rũ, hoài cổ và đẹp đẽ. Những chức năng lọc ảnh của Instagram biến cuộc sống thường nhật thành những lý tưởng được sơn phết, những màn quảng cáo cá nhân để chia sẻ cho bạn bè và người hâm mộ.

Ngày nay, gần như tất cả người nổi tiếng, từ Aziz Ansari đến Đại Lai Lạt Ma hay Taylor Swift đều sử dụng Instagram. Giới vận động viên thì xem đây như bảng ghi điểm thứ hai. Khi siêu sao bóng đá Lionel Messi vượt qua mốc 30 triệu người theo dõi vào tháng 12, Stephen Curry đã gây xôn xao khi gửi tặng anh chiếc áo Golden State Warriors có ký tên, cùng phù hiệu số 30 sau lưng. Messi đáp trả tấm thịnh tình vài tháng sau bằng chiếc áo Barcelona số 10 khi Curry vượt qua mốc 10 triệu người theo dõi.

Nhưng Instagram không chỉ là phương tiện để người nổi tiếng cắt đuôi cánh thợ săn ảnh nhằm tiếp cận trực tiếp fan của họ. Thứ mà Systrom gọi là “siêu năng lực” của ứng dụng là khả năng phục vụ những đam mê và ám ảnh siêu riêng biệt cho các nhóm người sử dụng khác nhau. Người dùng Instagram tập trung vào những chủ đề dành riêng cho họ, từ tiết mục ánh sáng Hàn Quốc, hiệu phô mai thủ công, chiêu trò lướt ván (Tony Hawk là người dùng thường xuyên), nhảy breakdance và vẽ cơ thể. Mỗi ngày, trung bình người dùng Instagram dành hơn 21 phút cho ứng dụng và tổng cộng đã tải lên hơn 95 triệu tấm ảnh và video.

Sự gắn kết này đang tái định hình nhiều lĩnh vực. Ví dụ như lĩnh vực thời trang. Năm nay, nhà thiết kế Misha Nonoo, người có trang phục được các ngôi sao Emma Watson và Gwyneth Paltrow diện, không tham dự sàn diễn ở tuần lễ thời trang New York, bà đã ra mắt bộ sưu tập mùa xuân 2016 cùng giày Aldo độc quyền trên Instagram. Đội nhóm của Systrom giúp Nonoo lập tài khoản mới cho “InstaShow” của bà, cho phép người hâm mộ rê chuột qua nhiều tấm ảnh. Nonoo thay 20 người mẫu cùng một ê kíp đắt tiền bằng ba người mẫu hàng đầu và một smartphone. Trải nghiệm này rất thành công, giúp lượng truy cập đến trang web của bà nhiều hơn bất cứ sàn diễn nào, mà chi phí chỉ bằng 65%.

Không chỉ có Nonoo. Năm nay, Tommy Hilfiger đã lập “InstaPit,” cho phép những người dùng Instagram có ảnh hưởng ghế ngồi hạng nhất tại show diễn của ông để có thể chụp những tấm ảnh đẹp nhất chia sẻ cho những người theo dõi. Và tại Met Gala năm nay, tổng biên tập Anna Wintour của Vogue, bạn của Systrom, đã tổ chức trường quay video riêng trên Instagram, nơi những người nổi tiếng hạng A như Madonna và Blake Lively xuất hiện trên những bức ảnh và đoạn clip. Nhìn chung, sự gắn kết giữa thế giới thời trang và Instagram đã tạo ra 283 triệu tương tác – tính bằng “like” và lời bình luận – trên 42 triệu tài khoản trong suốt bốn tuần lễ diễn ra các chương trình biểu diễn vào đầu mùa xuân năm nay ở New York, London, Milan và Paris.

Tầm ảnh hưởng của Instagram vượt xa ra ngoài ranh giới thời trang. Năm 2014, Wal-Mart còn mời Systrom vào ban điều hành để khai thác năng lực kỹ thuật số của anh. Những thương hiệu từ thức ăn nhanh đến các ngân hàng lớn đều quảng cáo trên Instagram để tận dụng những tính năng độc đáo của trang này. Năm nay, tại sự kiện Coachella, Sonic Drive-In đã làm ra ly sữa lắc hình vuông đặc biệt cho chiến dịch kéo dài một ngày trên Instagram. Một nút “Shop Now” (mua ngay) trên bảng quảng cáo giúp người ta đặt món uống được Sonic giao tận nơi. Hơn 3/4 người tham gia sự kiện đã nhấp chuột vào nút “Shop Now”. Todd Smith, giám đốc kiêm giám đốc tiếp thị của Sonic nói: “Chúng tôi muốn giới thiệu món đồ uống theo cách khác lạ, mà chỉ có thể bán trên Instagram.”

Bức hình lớn của Instagram - ảnh 3

Tổng cộng hơn 200 ngàn công ty đang quảng cáo trên Instagram, tăng so với chỉ vài trăm công ty tháng 6.2015. Nghiên cứu của Nielsen thực hiện trên 700 chiến dịch cho thấy trong 98% số này, tỉ lệ ghi nhớ quảng cáo từ những bài đăng được tài trợ trên Instagram cao hơn 2,8 lần so với mức trung bình của quảng cáo trực tiếp. Chính sự hiệu quả này đã thu hút mạng TV Land đến với Instagram để quảng bá cho phim truyền hình Teachers, giúp sự nhận biết của người ta về phim này tăng 21%. Và đây cũng là điều thuyết phục chuỗi địa điểm biểu diễn âm nhạc House of Blues Entertainment sử dụng những mẩu quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct response ads) của Instagram để bán vé cho nghệ sĩ trình diễn tại Fillmore ở Charlotte, North Carolina. “Instagram là bữa ăn thị giác đơn giản. Trọng tâm của nó nằm ở từng nội dung một,” Mikey Kilun, giám đốc mảng chiến lược truyền thông và kỹ thuật số của House of Blues, nhận xét. “Khi lên Facebook, tôi bị rất nhiều thứ làm mất tập trung.”

Nếu Zuckerberg tạo nên một trong những thương vụ tuyệt nhất trong thời gian qua, thì Systrom lại tạo ra một trong những thương vụ tệ hại nhất. Số tiền 1 tỉ đô la Mỹ lẽ ra đã có thể nhiều hơn gấp mười lần nếu anh đợi khoảng 1 đến 2 năm.

Có hai yếu tố giảm nhẹ cú “hố” cho Systrom: Thứ nhất, Forbes ước tính rằng Systrom, người chủ yếu nắm giữ cổ phần Facebook trong vụ mua lại, giờ có thể gia nhập danh sách tỉ phú với tài sản ròng ước tính đạt 1,1 tỉ đô la Mỹ. Điều này không quá tệ, và còn tốt hơn nhiều so với việc nhận lời mời làm việc lần đầu mà Zuckerberg đưa ra cách đây một thập niên.

Thứ hai, Facebook đã giúp đẩy nhanh tăng trưởng của Instagram. “Chính nhờ Facebook nên chúng tôi mới đạt được quy mô này,” Systrom nói. “Instagram tự thân cũng tăng trưởng nhanh, nhưng có bệ phóng tên lửa này thì vẫn tốt hơn.” Nhờ làm việc bên trong người khổng lồ truyền thông xã hội, Instagram có thể rút tỉa từ hơn một tỉ người dùng của Facebook bằng cách khai thác công nghệ, cơ sở hạ tầng “đỉnh” lẫn kỹ sư và đội ngũ bán hàng của mạng xã hội. “Điều này giống như có cả Michael Jordan lẫn Magic Johnson trong cùng một đội,” giáo sư tiếp thị của ĐH New York, Scott Galloway, nói. Sandberg của Facebook cũng đồng tình: “Cộng lại, Facebook và Instagram sở hữu hơn một trong mỗi năm phút bạn dành để sử dụng điện thoại di động. Chúng tôi kết hợp trở thành nền tảng quảng cáo tốt nhất đến thời điểm hiện tại.”

350 nhân viên của Instagram bằng chưa đầy 3% “đội quân” 13.600 người của Zuckerberg.

Trở thành một công ty bên trong một công ty có những lợi thế của nó. Ngoài những dịp gặp hằng tuần cùng Zuck, Systrom thường tham vấn lãnh đạo của những đơn vị thuộc sở hữu của Facebook như WhatsApp và Oculus, cùng những lãnh đạo như Sandberg, giám đốc công nghệ Mike Schroepfer lẫn giám đốc sản phẩm Chris Cox. “Một trong những điều tôi thích khi làm việc ở đây là được ngồi trong một căn phòng cùng tất cả những người này, và tất cả chúng tôi có thể giúp đỡ lẫn nhau, và tất cả chúng tôi có thể học hỏi từ nhau,” Systrom nói. “Chúng tôi có những mảng kinh doanh rất khác nhau, nhưng cũng có rất nhiều thách thức chung, ví dụ như luật lệ, những chuyển dịch trong hệ sinh thái sáng tạo, những công cụ nào được người dùng ưa thích, cách người dùng muốn giao tiếp. Chúng tôi cùng có nhiều đối thủ cạnh tranh giống nhau.”

Nhằm hạn chế cạnh tranh, Facebook cho Instagram mượn đội ngũ bán hàng của họ, cung cấp quyền tiếp cận đến hơn 3 triệu nhà quảng cáo, công nghệ quảng cáo, thuật toán liên quan, công cụ chống thư rác và (có lẽ cũng là thứ quan trọng nhất) kho dữ liệu người dùng không đâu sánh bằng (về sở thích, giới tính, địa điểm, nghề nghiệp và nhiều thông tin khác). Với giới tiếp thị, việc mở rộng các chiến dịch quảng cáo vốn có trên Facebook sang cho Instagram rất suôn sẻ – 98 trong 100 nhà quảng cáo chi tiền nhiều nhất trên Facebook cũng có mặt trên cả Instagram.

Nhưng bên cạnh những điểm chung của Instagram và Facebook, họ lại khác biệt về khía cạnh văn hóa then chốt. Châm ngôn của Facebook là “Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ.” Châm ngôn cốt lõi của Instagram có thể hiểu là “Xin nhẹ tay.” Đây là giá trị định hình công ty kể từ khi được Systrom và Krieger thành lập. “Kevin chỉ muốn tuyển người hết lòng với sản phẩm giống cậu ấy,” Steve Anderson, nhà sáng lập Baseline Ventures kiêm nhà đầu tư đầu tiên của Instagram, cho biết. “Cậu ấy giữ vững tiêu chuẩn đó. Bạn có thể cho rằng điều đó làm công ty tăng trưởng chậm, nhưng cuối cùng nó vẫn đi đúng hướng.”

Bức hình lớn của Instagram - ảnh 4

Tốc độ chậm rãi đó xảy ra ở cả lĩnh vực quảng cáo. Systrom cẩn trọng tạo dựng việc kinh doanh, nhằm đảm bảo giới tiếp thị không tràn lên và làm người dùng mất hứng. Ngay cả khi giới quảng cáo mong muốn xuất hiện trên Instagram, Systrom vẫn từ tốn thử nghiệm đợt quảng cáo đầu tiên nhằm đảm bảo chúng phù hợp với người dùng Instagram trước khi mời gọi nhiều loại khách hàng hơn. Quảng cáo đầu tiên là từ Michael Kors vào tháng 11.2013. Thương hiệu hàng hóa cao cấp thường quảng cáo trên tờ tạp chí giấy bóng đã bị thu hút vì giao diện hấp dẫn tương đương của Instagram. Đến cuối năm 2014, Systrom, học theo cách của Wintour, vẫn tự kiểm tra từng mẫu quảng cáo trên một tập giấy in trước khi đăng tải.

Kể từ đó, Instagram đã vươn ra khỏi lĩnh vực quảng cáo hình ảnh, bắt đầu những quảng cáo video và quảng cáo nhiều hình ảnh một lúc (carousel ads), và giới thiệu nền tảng quảng cáo ở hơn 200 quốc gia và nâng thời lượng quảng cáo video lên 60 giây. Tuy vậy, đội nhóm nội bộ vẫn tiếp tục làm việc cùng các nhà quảng cáo để tạo ra những mẩu quảng cáo hấp dẫn sao cho tạo cảm giác như một phần tự nhiên của ứng dụng. “Không phải ai cũng thích quảng cáo, nhưng quảng cáo của chúng tôi đã trở nên tốt hơn rất nhiều kể từ ngày đầu tiên,” Systrom nói. “Người ta ghét những thứ không liên quan tới mình còn hơn quảng cáo.”

“Người ta ghét những thứ không liên quan tới mình còn hơn quảng cáo.”

Systrom có thể đang đi chậm, song anh không cứng đầu. Trong nhiều năm, anh tạo ra vô số thay đổi về sản phẩm như  bổ sung chức năng nhắn tin trực tiếp và dấu hashtag cho chủ đề và nơi chốn, nút “Explore” (Khám phá) cho những xu hướng đang được chủ tài khoản theo dõi, và bổ sung thêm video. Nhưng không như Facebook, nơi tung ra và đóng cửa nhiều dịch vụ thử nghiệm (như Paper, Slingshot và Rooms), Instagram cẩn trọng hơn nhiều khi chỉ mới tung ra bốn ứng dụng độc lập đến thời điểm hiện tại, bao gồm Boomerang để tạo ra những đoạn video lặp tương tự định dạng GIF, Layout để phục vụ nhu cầu cắt dán nghệ thuật và Hyperlapse để tạo ra những video time-lapse (tua nhanh). (Bolt, một dịch vụ nhắn tin được Instagram thử nghiệm tại vài nước ngoài Mỹ bị ngưng do kết quả tệ.)

Các bước chuyển hóa tự nhiên của Instagram dẫn tới video. Những công ty công nghệ như Google, Twitter, Facebook và Pinterest đã tước đi thế thống trị về quảng cáo từ ngành truyền thông báo in truyền thống. Với gần 70 tỉ đô la Mỹ giá trị ngành quảng cáo trên truyền hình đã bị chuyển sang iPhone, các công ty nội dung đều đang chạy đua để có video di động. Những mạng video như YouTube, Vice và Snapchat đang có lợi thế dẫn đầu. Để bắt kịp, Instagram cần phải tạo được thế căn bằng khéo léo, tức là đẩy mạnh video mà không làm 500 triệu người dùng vốn đến với Instagram vì thích ảnh tĩnh cảm thấy khó chịu. Chương trình quảng cáo video của Instagram ra mắt năm 2014, chiếm chưa đầy 19% những mẩu quảng cáo trên nền tảng này, theo công ty nghiên cứu L2.

Krieger, cựu sinh viên Stanford, hiện điều hành xương sống của Instagram trong vai trò giám đốc công nghệ, cho biết sự cẩn trọng của người đồng sáng lập với anh được cân bằng nhờ việc anh biết rõ mục tiêu của mình. Trong suốt lịch sử công ty, Systrom đã đối mặt với sự phản kháng nội bộ khi bảo vệ một số thay đổi lớn nhất của ứng dụng này. Các nhân viên đã chống đối khi anh đề xuất bổ sung tính năng chia sẻ video vào tháng 6.2013, khi anh cổ xúy bổ sung hình phong cảnh và chân dung bên cạnh những hình ảnh vuông biểu tượng của ứng dụng, và tương tự vào năm nay khi Instagram tung ra một loạt thuật toán để chọn lựa nội dung dựa trên tính liên quan thay vì  cột mốc lịch sử. “Ý tưởng đưa video vào Instagram thật sự khiến nhiều nhân viên của chúng tôi phát rồ,” Krieger nói. Systrom đương đầu với thách thức theo kiểu phụ huynh trấn an con cái: Anh thừa nhận bước đi khá đáng sợ, song thuyết phục đội nhóm rằng anh sẽ không đẩy họ xuống vực. “Anh ấy sẵn sàng thực hiện những điều giúp sản phẩm phát triển, ngay cả khi nó không rõ ràng hoặc không được ưa chuộng ngay,” Krieger nói thêm. Bản thân Systrom là một người đầy lạc quan về cách làm cẩn trọng từng bước một của chính mình. “Tin tốt lành là đến giờ mọi bước đó đều tỏ ra là hiệu quả.”

Và nó đặc biệt có tác dụng đối với Facebook. Năm nay, Zuckerberg công bố tầm nhìn ba năm, năm năm và mười năm. Bản thân Facebook thống trị chương đầu tiên. Chương thứ hai chú trọng vào Instagram và những sản phẩm khác như Messenger và WhatsApp. Tuy hai ứng dụng sau cực kỳ phổ biến (với mỗi ứng dụng có 1 tỉ người dùng) và nhiều khả năng sẽ trở thành những doanh nghiệp lớn vào một ngày nào đó, cả hai vẫn chưa tạo ra doanh thu đáng kể đến hiện tại. Điều này khiến Instagram, ít nhất vào thời điểm hiện tại, trở thành thế lực sẽ thúc đẩy Facebook để công ty tiến về trước trong kế hoạch mười năm của Zuckerberg, khi những sản phẩm mới dựa trên thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo định hình lại truyền thông xã hội, viễn thông và điện toán theo những cách chưa được biết đến.

Systrom cùng đội nhóm ít ỏi của mình đang là lá chắn cho Facebook trong tương lai

Công nghệ thay đổi, nhưng tầm nhìn ban đầu của Systrom dành cho Instagram vẫn còn đó: Tạo ra lịch sử hình ảnh cho mọi thứ đang diễn ra khắp thế giới vào bất kỳ lúc nào, cho phép người dùng soi kỹ bất kỳ ngóc ngách nào của hành tinh mà họ muốn khám phá. Để đạt mục tiêu đó, Systrom mong đợi sẽ tăng gấp đôi số người dùng lên thành một tỉ hoặc có lẽ là gấp ba, để tạo ra lượng người dùng thách thức với chính Facebook. “Chúng tôi phải tự nhắc mình là hãy ăn mừng khi có 500 triệu người dùng,” Systrom nói. “Đạt được con số này là cột mốc, không phải dưới dạng một phù hiệu trên đồng phục mà là chỉ dấu cho tham vọng của chúng tôi. Rõ ràng chúng tôi chưa dừng lại.”

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 53 tháng 10.2017

 Số 53 tháng 10.2017

CÔNG NGIỆP TÀI CHÍNH

LĨNH VỰC TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG VIỆT NAM TRẢI QUA GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI MẠNH MẼ DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ

50 CÔNG TY LỚN NHẤT CHÂU Á * GIÀU NHẤT PHILIPPINES

Các số báo khác