Proterra công bố chiếc xe buýt điện của hãng này có thể chạy hơn 1.100 dặm chỉ trong một lần sạc pin, vượt qua các dòng xe của Tesla.

Elon Musk chưa từng ra mắt bất kỳ chiếc xe bán tải chạy điện nào ra thị trường, nhưng người sáng lập hãng Tesla lại khá hào hứng với không gian phát triển dòng xe tải hạng nặng. Tuy nhiên, nhà sản xuất xe buýt chạy pin đang trên đà tăng trưởng nhanh, Proterra, đã đi trước Elon Musk một bước khi đưa ra thông báo đầy táo bạo: một loại xe của công ty có thể phá kỷ lục thế giới với khả năng chạy hơn 1.100 dặm, tương đương 1.772 km, chỉ với một lần sạc pin.

Proterra là công ty tư nhân vốn được dẫn dắt bởi các cựu nhân viên Tesla. Thử nghiệm đường dài đối với xe buýt Proterra Catalyst 12 m tại các khu thử nghiệm của hãng sản xuất xe tải Navistar ở New Carlisle, Indiana, cho thấy, đây là loại xe điện từng chạy xa nhất trong một lần sạc pin. Với tổng quãng đường là 1.101,2 dặm, tương đương 1.772,2 km, xe điện của Proterra chạy được xa hơn 83% so với kết quả 603 dặm mà Proterra thử nghiệm cách đây một năm.

Thử nghiệm này không phải để gây chú ý mà để minh chứng rằng phiên bản xe này khá khả thi để bán ra thị trường, CEO Ryan Popple của Proterra nói với tạp chí Forbes.

"Dù là quãng đường xa nhất đạt được, nhưng đây vẫn là một phiên bản của xe buýt, không phải là loại xe tải đường dài", ông nói. "Xe buýt chạy đường dài chắc chắn là loại xe đang nằm trong dự định của chúng tôi."

Popple không tiết lộ giá bán đối với loại xe buýt Catalyst đường dài, dù các loại xe buýt hiện tại của Proterra được bán với giá tầm 700.000 USD mỗi chiếc.

Proterra đi trước Tesla một bước trong cuộc đua xe điện đường dài - ảnh 1

Một loại xe buýt của Proterra vừa thiết lập kỷ lục thế giới, chạy xa nhất so với các loại xe điện khác với chỉ một lần sạc. Ảnh: Forbes.com

Bất chấp kế hoạch của Tesla trên thị trường xe tải, nhu cầu cho xe buýt và xe tải sạch đang gia tăng, đặc biệt là ở châu Âu, Trung Quốc và California, những nơi chính quyền quyết tâm giảm mạnh lượng khí thải từ diesel. Proterra cho biết họ đang chạy đua để theo kịp lượng đơn đặt hàng đang gia tăng nhanh chóng đối với dòng xe buýt Catalyst từ các thành phố khắp nước Mỹ. Đó là các thành phố có mong muốn thu hút thêm nhiều xe công nghệ cao trong hệ thống giao thông và cũng nhằm để giảm chi phí nhiên liệu và bảo trì.

Elon Musk mới đây cho biết Tesla sẽ giới thiệu mẫu xe tải tại trung tâm thiết kế của hãng ở Hawthorne, California vào ngày 26.10. Hãng công nghệ cao này không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về chiếc xe trong thông báo phát đi trên Twitter, ngoài việc nói rằng: "Rất đáng xem 'quái vật' này trong đời thực. Thật khó tin".

Proterra tin rằng hãng giờ đang sản xuất loại xe điện có mật độ năng lượng (lượng năng lượng lưu trữ trong một không gian nhất định) nhiều nhất thế giới, hơn mẫu Tesla Model S hay Chevrolet Bolt. Đợt thử nghiệm vừa rồi cho thấy công nghệ xe điện của Proterra đã có bước cải tiến lớn, và hãng có thể cung cấp các phương tiện như xe buýt du lịch đường dài, xe buýt trường học và thậm chí ứng dụng vào hệ thống xe tải, Popple - người từng là cựu giám đốc tài chính của Tesla - nói nhưng không bàn luận chi tiết.

"Không có tuyến đường vận chuyển nào dài 1.200 dặm, rõ ràng là vậy".

Proterra đang cùng phát triển một loại pin lithium-ion với hãng LG Chem của Hàn Quốc nhằm tối ưu hóa cho xe tải hạng nặng, thay vì cho xe hơi điện. Pin E2 và loại pin mới sẽ được sản xuất tại trụ sở và nhà máy sản xuất pin của Proterra ở Burlingame, California.

Proterra cho biết loại pin E2 của họ có mật độ năng lượng cao nhất trong ngành công nghiệp nặng và được làm từ các vật liệu nhẹ có khả năng chống đạn (ballistic) nhằm hoạt động ổn định trong điều kiện đường sá gồ ghề. Mục tiêu của công ty là sản xuất 500 MWh pin E2 hằng năm tại Burlingame.

Dustin Grace, cựu kỹ sư kiêm giám sát phát triển pin của Tesla, và giám đốc điều hành Josh Ensign - một cưu binh của Tesla khác, đang thúc đẩy sản xuất xe buýt ở nhà máy mới của Proterra ở vùng ngoại ô Log Angeles và một nhà máy khác ở Greenville, Nam Carolina.

Proterra đi trước Tesla một bước trong cuộc đua xe điện đường dài - ảnh 2

Một kỹ sư sản xuất đang lắp đặt một chiếc Proterra Catalyst tại nhà máy mới của công ty. Ảnh: Forbes.com

Ngoài Tesla, các công ty khác từ Cummins, Volvo và Navistar tới Toyota và Daimler đều đang phát triển các hệ thống xe điện khác nhau nhằm lường trước nhu cầu xe hạng nặng không phát thải hoặc ít phát thải.

Proterra đã huy động gần 200 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư, bao gồm Kleiner Perkins Caufield Byers, GM Ventures, BMW i Ventures và Generation Investment Management của Al Gore. Đợt IPO có thể được tiến hành vào đầu năm 2018.

Popple cho biết, sau một thập kỷ xây dựng trong ngành xe điện, mức độ hoạt động và quan tâm dường như đang mạnh mẽ hơn bất kỳ thời điểm nào trước đây, nếu xét đến yếu tố pin đã trở nên tốt hơn và rẻ hơn.

"Chúng ta sẽ chứng kiến việc ứng dụng vào thương mại diễn ra khắp nơi", ông nói. "Chúng tôi đã đàm phán với khá nhiều công ty và khi nhìn vào những thông số kỹ thuật pin của chúng tôi, bạn sẽ thấy chúng khá phù hợp với dòng xe tải đầu kéo class 8".

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 53 tháng 10.2017

 Số 53 tháng 10.2017

CÔNG NGIỆP TÀI CHÍNH

LĨNH VỰC TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG VIỆT NAM TRẢI QUA GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI MẠNH MẼ DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ

50 CÔNG TY LỚN NHẤT CHÂU Á * GIÀU NHẤT PHILIPPINES

Các số báo khác